เปิดวิสัยทัศน์ 3 ตัวเต็ง ศึกชิงประธานวุฒิฯ

ศึกชิงประธานวุฒิฯ ฝุ่นตลบ "สุรชัย"มาแรง จงรัก -จองชัย คะแนนตัดกันเอง เปิดวิสัยทัศน์ 3 ตัวเต็ง


วันนี้ ถ้าที่ประชุมวุฒิสภา มีการบรรจุวาระเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานฯ แคนดิเดตผู้จะร่วมชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา มี 3  คน  ประกอบด้วย   นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ ส.ว.สรรหา และนายจองชัย เที่ยงธรรม ส.ว.สุพรรณบุรี
 
รายงานข่าว แจ้งว่า ที่ผ่านมา ส.ว.สายเลือกตั้ง อยู่ในจังหวัดที่เป็นฐานเสียงของ พท. กับ ส.ว.สรรหาบางส่วน พยายามล็อบบี้เพื่อขอให้นายจองชัยถอนตัวเพื่อความเป็นเอกภาพในการสนับสนุน พล.ต.อ.จงรัก แต่ไม่เป็นผล ความได้เปรียบจึงอยู่ที่ฝั่งนายสุรชัยที่มีคะแนนเสียงที่เป็นเอกภาพกว่า ทั้งจากกลุ่ม ส.ว.สรรหา กับ ส.ว.เลือกตั้ง ที่มีฐานเสียงในภาคใต้ พื้นที่ของ ปชป. และกลุ่มภาคกลางบางจังหวัด น่าจะมีเสียงสนับสนุนอยู่ที่ 70-80 คะแนน ทำให้ พล.ต.อ.จงรักยังเป็นรองอยู่
 
โดย พล.ต.อ.จงรัก มีเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.เลือกตั้ง ในพื้นที่ พท. กับพรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ว.สรรหาบางส่วน โดยเฉพาะสายตำรวจและข้าราชการเก่า มีเสียงอยู่ราว 50-60 เสียง โดยมีนายจองชัยเป็นตัวแบ่งเสียงไป 10-20 เสียง ดังนั้น ต้องจับตาดูผลการลงคะแนนในรอบแรกว่า นายสุรชัยจะชนะขาดหรือไม่ แต่ถ้าต้องลงในรอบที่ 2 จะทำให้เสียงที่สนับสนุนนายจองชัยกลับมาเทให้ พล.ต.อ.จงรัก ซึ่งอาจพลิกกลับมาได้

แหล่งข่าวแจ้งว่า ในการประชุมในวันที่ 9 พฤษภาคม กลุ่ม ส.ว.เหนือ-อีสานจะทำการอภิปรายให้ที่ประชุมเห็นว่า ระเบียบวาระในส่วนนี้ไม่ถูกต้องทำไม่ได้ หากอยากดำเนินการเลือกประธานฯให้ได้ก็ต้องมีการเสนอญัตติขึ้นมาใหม่ และโดยปกติของการเสนอญัตติเลือกประธานวุฒิสภานั้น ก็ต้องทำการเสนอก่อนล่วงหน้า ก่อนที่จะบรรจุเป็นวาระการประชุมในครั้งต่อไป เพราะถือเป็นญัตติสำคัญ ผู้ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานควรได้มีเวลาแสดงวิสัยทัศน์ต่อเพื่อนสมาชิกก่อน
 

"ต้องดูว่า กลุ่ม 40 ส.ว.จะลากที่ประชุมให้เดินไปในแนวทางไหน ถ้าเกิดลากไปในแนวทางให้มีการเลือกประธานให้ได้ ทางกลุ่ม ส.ว.เลือกตั้ง ก็จะทำการอภิปรายโต้แย้งอีก เพราะนอกจากจะผิดแบบแผนที่จะต้องเสนอญัตติล่วงหน้าก่อนบรรจุเป็นวาระการประชุมแล้ว ยังขัดต่อ พ.ร.ฎ.ฉบับนี้ที่อนุญาตให้เปิดประชุมได้เพื่อทำการแต่งตั้งบุคคลตามมาตรา 132 (2) เท่านั้น และหากถ้ากลุ่ม 40 ส.ว.จะเดินหน้าต่อ ก็จะวอล์กเอาต์ทันที เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแล้ว และเชื่อว่าจะมี ส.ว.เลือกตั้งบางคนไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการลงมติเลือกประธานวุฒิ ขัดต่อ พ.ร.ฎ. และจากกรณีของนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ก็ทำให้เห็นแล้วว่า มาตรา 130 ไม่ได้คุ้มครองเอกสิทธิ์การลงมติของ ส.ว.อีกต่อไป" แหล่งข่าวระบุ

ลองมาพิจารณา  จุดขายของ คู่แข่งขัน แต่ละราย ดังนี้  


เปิดวิสัยทัศน์ 3 ตัวเต็ง ศึกชิงประธานวุฒิฯ

นายจองชัย เที่ยงธรรม ส.ว.สุพรรณบุรี
เปิดจุดขายเรื่องความเป็นกลาง

 

 

"ถ้าหากเอาสองกลุ่มนี้เข้าไปในสภา มันก็เป็นสองกลุ่มอย่างเก่า ผมเลยมาคิดว่าผมเป็นคนกลาง ช่องทางของผมคือเป็นคนกลาง ไม่สังกัดใคร ผมไม่ต่อต้านรัฐบาล และผมก็ไม่ต้านฝ่ายไม่เอารัฐบาล ผมเป็นคนกลาง ใครจะว่าไงก็ช่าง แต่ผมมีเหตุผลส่วนตัว ซึ่งหากผมเข้าไปก็จะไปประสาน ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทำในสิ่งที่บ้านเมืองมันจะอยู่ได้"


เปิดวิสัยทัศน์ 3 ตัวเต็ง ศึกชิงประธานวุฒิฯ

พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ ส.ว.สรรหา   
ผมเติบโตมาได้ เพราะการถวายความจงรักภักดี"

 

 

" หากเพื่อน ส.ว.เสนอชื่อผม ก็มีความพร้อมเต็มที่ ส่วนเสียงสนับสนุนมากน้อยแค่ไหนยังไม่ทราบ ถามว่าพร้อมไหมก็ต้องตอบว่าพร้อม เพราะมีประสบการณ์การทำงานมาพอสมควร ผ่านเรื่องหนักๆ มาเยอะมาก "

 

 

"ผมไม่เคยฝักใฝ่พรรคการการเมืองใด ไม่เคยเติบโตเพราะพรรคการเมืองใด ในทางตรงข้าม  พรรคการเมืองนั่นแหละ ที่ทำให้ผมต้องสะดุดไม่มีโอกาสเติบโตตามที่ควรจะเป็น  นี่แหละคือชีวิตรับราชการของผม ที่เติบโตมาได้เป็นเพราะการทำงานที่ยึดหลักความถูกต้องเป็นหลัก ผมเห็นว่าการเมืองเปลี่ยนแปลงได้ แต่ความถูกต้องเปลี่ยนแปลงไม่ได้ และที่สำคัญที่สุดที่เติบโตมาได้ เป็นเพราะการถวายความจงรักภักดีได้รับพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมจึงได้มีวันนี้”


เปิดวิสัยทัศน์ 3 ตัวเต็ง ศึกชิงประธานวุฒิฯ

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1
"ผมเป็นกลาง มีอิสระ และไม่ถูกครอบงำ"

 

 

" ถ้าคุณไพบูลย์  นิติตะวัน  เสนอชื่อผมเข้าแข่งขันนั้น  ผมก็พร้อมที่จะเข้าแข่งขันตามกติกาและเงื่อนไขที่กำหนดไว้    ถ้าผมได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ก็พร้อมที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่  ผมมองว่า ประธานวุฒิสภา ต้องมีความเป็นกลาง มีอิสระ และไม่ถูกครอบงำจากฝ่ายการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น รวมถึงต้องเป็นผู้ที่ทำให้สถาบันวุฒิสภามีความเป็นเอกภาพ เพราะปัจจุบันยอมรับว่าวุฒิสภาถือเป็นสถาบันทางนิติบัญญัติเพียงสถาบันเดียวที่สังคมคาดหวังให้เป็นที่พึ่ง"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์