เปิดรายชื่อ14 รมต.สมัคร หลุดโผครม.


เปิดรายชื่อ 14 รมต. "สมัคร" หลุดโผครม. สะพัด "หมัก" ลาออกจากหน.พรรค พปช. ลุ้นฟังผลชี้ชะตา "จำคุก" ด้วยตัวอง คดีหมิ่น "อดีตรองผู้ว่าฯกทม." ทนายเผยเตรียมหลักทรัพย์รอประกันตัวแล้ว "สามารถ" ขอร่วมฟังคำพิพากษาด้วย  
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 24 กันยายน เกิดกระแสข่าวแพร่สะพัดในบรรดาส.ส.พรรคพลังประชาชน ว่านายสมัคร  สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีได้ลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก่อนที่จะเตรียมตัวรับฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ในวันที่ 25 กันยายนนี้ 
อย่างไรก็ตามจากการสอบถามไปยัง นายสมาน  เลิศวงศ์รัตน์ นายทะเบียนพรรคพลังประชาชน ได้ยืนยันว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นคนจริง ซึ่งนายสมัครยังไม่ได้แจ้งความจำนงว่าจะขอลาออกจากหัวหน้าพรรค ทั้งทางวาจาและทางลายลักษณ์อักษรแต่อย่างใด และตามกฎระเบียบของพรรคสมาชิกภาพจะพ้นไปก็ต่อเมื่อถูกคำพิพากษาให้จำคุก แต่ถ้าคำพิพากษาไม่ถึงที่สุดหรือคำพิพากษาให้ต้องโทษจำคุกยังไม่เกิดขึ้นก็ถือว่ายังคงสมาชิกภาพอย่างสมบูรณ์

เมื่อวันที่ 24 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 25 กันยายน เวลา  09.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และนายดุสิต ศิริวรรณ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีขณะที่ทั้งสองเป็นผู้ดำเนินรายการ "สมัคร-ดุสิตคิดตามวัน" ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี และรายการ "เช้าวันนี้ที่ช่อง 5" สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เมื่อปี 2549 เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา กรณีระหว่างวันที่ 12 - 19 มกราคม 2549 ได้มีการกล่าวพาดพิงนายสามารถในการล็อคสเป็ค ผู้รับเหมา โครงการประมูลของกรุงเทพมหานคร 10 โครงการ


โดยนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปฟังคำพิพากษาด้วยอย่างแน่นอน

ส่วนคำพิพากษาจะออกมาในแนวทางใดอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล ตนไม่ได้คาดหวังอะไรแต่ก็มีความเชื่อมั่นในศาลสถิตยุติธรรมว่าศาลจะให้ความเป็นธรรมอย่างแน่นอน ซึ่งขอให้รอฟังคำพิพากษาศาลพรุ่งนี้
ด้านนายประชุม ทองมี ทนายความนายสมัคร กล่าวยืนยันว่า พรุ่งนี้นายสมัคร จะเดินทางไปฟังคำพิพากษาอย่างแน่นอน คำพิพากษาจะออกมาในแนวทางใดขอให้รอฟังในวันพรุ่งนี้ ส่วนเรื่องประกันตัวนั้นได้เตรียมการไว้แล้วที่ยังจะคงใช้หลักเดิมที่เคยยื่นไว้ในศาลชั้นต้น   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2550 เห็นว่า การกระทำของนายสมัคร และนายดุสิต

เป็นการเสนอข่าวให้ประชาชนเชื่อว่า การก่อสร้างของกรุงเทพมหานครมีเงื่อนงำ ทุจริต ซึ่งเป็นการหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย ซึ่งนายสมัครจำเลยที่ 1 ได้เคยกระทำผิดฐานหมิ่นประมาทมาแล้วหลายครั้งโดยศาลปรานีให้รอการลงโทษไว้เพื่อให้ปรับตัวเป็นคนดี แต่จำเลยที่ 1 กลับกระทำผิดซ้ำในความผิดเดิมอีก จึงพิพากษาให้จำคุกจำเลยทั้งสอง 4 กระทง ๆ ละ 6 เดือน รวมจำคุกคนละ 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา


 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หากปรากฎว่าคดีนี้ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นแล้ว จำเลยยังมีสิทธิ์ยื่นฎีกาได้ในปัญหาข้อกฎหมาย

แต่ประเด็นข้อเท็จจริงที่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำเลยต้องขออนุญาตฎีกาโดยให้ผู้พิพากษาหรืออัยการสูงสุดลงนามรับรอง
ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า จะมีการจับกุมคุมขังนายสมัคร ในระหว่างสมัยการประชุมไม่ได้ เพราะนายสมัครเป็น ส.ส.มีข้อกฎหมายให้ความคุ้มครองอยู่ และหากนายสมัครถูกตัดสินให้จำคุกจริงประธานรัฐสภามีสิทธิที่จะสั่งปล่อยได้

ด้านนายพีระพันธุ์  พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า หากศาลให้การรับรองนายสมัครสามารถยื่นฎีกาต่อไปได้ แต่ถ้านายสมัครถูกพิพากษาให้จำคุกก็จะทำให้นายสมัครต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ทันที ส่วนจะพ้นจะตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับข้อบังคับของพรรคพลังประชาชน
 
เปิดชื่อ14รัฐมนตรี "สมัคร" ปิ๋ว

สำหรับรัฐมนตรีในรัฐบาลสมัคร ที่หลุดออกจากตำแหน่งในรัฐบาลสมชาย คือ

1.นายสมัคร สุนทรเวช รมว.กลาโหม
2.นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี
3.น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง
4.นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
5.นายพิชัย นริพทะพันธ์ รมช.คลัง

6.นายสาโรจน์ ชวนะวิรัช รมว.การต่างประเทศ
7.นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รมว.การพัฒนาสังคมฯ
8.นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม
9.นายอนุรักษ์ จุรีมาศ รมช.คมนาคม
10.พล.ท.(หญิง) พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน
11.นายพิเชษฐ์ ตันเจริญ รมช.พาณิชย์
12.นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รมช.ศึกษาธิการ
13.นายพงศกร อรรณนพพร รมช.ศึกษาธิการ
และ 14.นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รมว.อุตสาหกรรม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์