เปิดราชกิจจาฯ ชี้ชัดต้องใช้´คิงดอม ออฟ ไทยแลนด์´

กรุงเทพธุรกิจ

14 กรกฎาคม 2549 21:30 น.
ราชกิจจาฉบับแก้ไขปี 2544 ยืนยันประเทศไทยต้องใช้คำว่า "คิงดอม ออฟ ไทยแลนด์" ตบหน้ารัฐบาลรักษาการยืนกรานยังใช้"ไพรม์ มินิสเตอร์ ออฟ ไทยแลนด์"เท่านั้น

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : จากประเด็นปัญหาเกี่ยวกับจดหมายที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ส่งถึง นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แล้วลงท้ายด้วยคำว่า "ไพรม์ มินิสเตอร์ ออฟ ไทยแลนด์" หรือนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย แทนที่จะใช้คำว่า "ไพรม์ มินิสเตอร์ ออฟ คิงดอม ออฟ ไทยแลนด์" หรือนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย

แต่ภายหลังโฆษกรัฐบาลออกมาแก้ต่างว่า หนังสือหรือจดหมายที่ทำถึงต่างประเทศในรัฐบาลชุดก่อนๆ ก็ใช้คำว่า ไพรม์ มินิสเตอร์ ออฟ ไทยแลนด์ นั้น

ล่าสุด จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าว พบว่า ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 118 ตอนพิเศษ 117 ง ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2544 ซึ่งเป็นการลงประกาศของราชบัณฑิตยสถาน เรื่อง "กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง" นั้น

ระบุรายละเอียดว่า คณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมชื่อภูมิศาสตร์สากล พร้อมด้วยผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาแก้ไขปรับปรุงประกาศราชบัณฑิตยสถาน ฉบับลงวันที่ 24 ธันวาคม 2539 แล้ว และให้ใช้ประกาศซึ่งกำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง ตามที่แนบท้ายประกาศฉบับนี้แทน

โดยประเทศไทย ให้ใช้คำว่า ราชอาณาจักรไทย ภาษาอังกฤษคือ Kingdom of Thailand มีเมืองหลวงคือกรุงเทพมหานคร ซึ่งเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า Krung Thep Maha Nakhon ; Bangkok

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ปี 2544 คือปีที่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้ามาบริหารประเทศ และเป็นรัฐบาลแรกที่จะต้องใช้ชื่อประเทศไทยว่าราชอาณาจักรไทยตามประกาศของราชบัณฑิตยสถานฉบับดังกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์