เปิดรับชื่อสรรหาสนช.เงียบเหงา พุทธะโร่ขอเอกสาร-ส่งโยมสมัคร

เปิดรับชื่อสรรหาสนช.เงียบเหงา พุทธะโร่ขอเอกสาร-ส่งโยมสมัคร

17 ส.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับเสนอชื่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในวันที่ 4 ยังค่อนข้างเงียบเหงา
 
ในช่วงเช้านับแต่เปิดรับการเสนอชื่อเวลา 08.30 น. มีองค์กรนิติบุคคลเดินทางมาเสนอชื่อเพียง 5 คน ประกอบด้วย ด้านอื่นๆ หนังสือพิมพ์ไฮแลนด์นิวส์​ เสนอชื่อพ.ต.ท.ชุมพล เพ็งศิริ ข้าราชการบำนาญ ส่วนด้านการปกครองท้องถิ่น เทศบาลตำบลสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ได้มาเสนอชื่อ นายปราโมทย์ ไพชนม์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และนายศักดิ์ชาย พรหมโท หัวหน้าพรรคร่วมพัฒนาชาติไทย เสนอชื่อตนเองเข้ารับการสรรหา ขณะที่ด้านบริหารราชการแผ่นดิน สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สุวรรณนิเวศน์ เสนอชื่อ นายปรีชา วาสิงหล และด้านการบริหารราชการแผ่นดิน พรรคร่วมพัฒนาชาติไทย เสนอชื่อ นายสราวุฒิ สิงหกลางพล รองหัวหน้าพรรคร่วมพัฒนาชาติไทย

จากนั้นเวลา 11.45 น. พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อดีตแกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ

ที่มีกำหนดการเทศนาธรรมให้กับลูกศิษย์ที่อาคารศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ได้เข้ามาสอบถามและขอเอกสารเกี่ยวกับการรับสมัคร สปช. ที่สำนักงาน กกต. ที่อยู่ในอาคารเดียวกัน โดยพระพุทธะอิสระ ได้พูดคุยสอบถามนายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง ถึงคุณสมบัติผู้เข้ารับการสรรหา รวมถึงวัดและมูลนิธิ ถือว่าเป็นองค์กรนิติบุคคลที่จะเสนอชื่อบุคคลที่เข้ารับการสรรหาหรือไม่

ซึ่งนายบุณยเกียรติ ยืนยันว่า หากจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลที่ไม่แสวงหาผลกำไร ก็สามารถเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาได้องค์กรละ 2 คน
 
โดยพระพุทธอิสระ กล่าวว่าไม่ได้จะเข้าสรรหาเอง แต่จะนำเอกสารทั้ง 5 ชุด ไปให้ญาติโยมที่มีภูมิความรู้อย่างถ่องแท้ 11 คน ซึ่งจะเข้าสรรหา โดยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม เพื่อที่จะให้วัดและมูลนิธิ เสนอชื่อ เพราะเห็นว่ามีจำเป็นต้องปกป้องผลประโยชน์ เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปประเทศชาติ แต่เท่าที่ดูแล้วคิดว่าน่าจะเสนอชื่อในด้านที่เกี่ยวกับศีลธรรมและพลังงาน เพราะเป็นแนวทางที่เคยต่อสู้มา แต่ติดใจตรงที่คณะกรรมการสรรหาด้านพลังงานมีแต่อดีตกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน ซึ่งเป็นคู่กรณีกันมาก่อน ดังนั้น ถ้าเราส่งคู่กรณีที่เป็นปฏิปักษ์กับ ปตท.จะโดนเขี่ยทิ้งหรือไม่ทั้งนี้

พระพุทธอิสระ ได้ถามทิ้งท้ายว่า "มีเด็กฝากบ้างหรือไม่" นายบุณยเกียรติ ได้เพียงแค่หัวเราะพร้อมกับส่ายหน้าเท่านั้น
 
อย่างไรก็ตาม ยอดรวมตั้งแต่เปิดให้องค์กรนิติบุคคลเสนอชื่อเมื่อวันที่ 14 ส.ค. จนถึงครึ่งวันเช้าของวันที่ 17 ส.ค.นี้ มีองค์กรนิติบุคคลเข้ารับการเสนอชื่อแล้ว 83 คน ขณะที่ระดับจังหวัดที่เปิดโอกาสให้บุคคลยื่นแสดงความจำนง เพื่อเข้าสู่กระบวนการสรรหาเป็น สปช.นั้น มีผู้เข้ายื่นเอกสารหลักฐานขอเข้ารับการสรรหา รวม 144 คน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์