เปิดยุทธศาสตร์ซักฟอก หมัดหนัก-หลักฐานแน่น

วันนี้ (17 มี.ค.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพรรคใหม่

โดยยืนยันว่าจะไม่มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ทั้งตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯและเลขาธิการพรรคฯ ส่วนกรณีร่างพ.ร.บ.ขั้นตอนและวิธีการจัดการจัดทำหนังสือสัญญา ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น ที่ประชุมมีมติไม่รับหลักการร่างกฎหมายดังกล่าว และพรรคไม่ร่วมเสนอชื่อเป็นกรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณาฯด้วย 
 

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้หารือกันอย่างกว้างขวางกรณีเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ในฐานะประธานส.ส.พรรคได้หยิบยกเรื่องการเลื่อนวันอภิปรายขึ้นเร็วขึ้นมาหารือ โดยเห็นว่าหากรัฐบาลยังยืนยันจะให้อภิปรายวันที่
19-20 มี.ค. เราเห็นว่าควรจะเพิ่มวันอภิปรายอีก 1 วัน ก่อนจะลงมติในวันที่ 22 มี.ค. หรือหากรัฐบาลจะใจกว้างให้ไปอภิปรายตามกำหนดวันที่ 26-27 มี.ค.นี้ ถือว่าเรื่องที่ดี อย่างไรขอยืนยันว่า พร้อมทุกสถานการณ์ โดยอภิปรายภายใต้ยุทธศาสตร์หมัดหนัก หลักฐานแน่นไม่เน้นข้อมูลที่เป็นน้ำ


ต่อมาเวลา
16.00
น.วันเดียวกัน มีการประชุมคณะทำงานอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นประธาน

ภายหลังการประชุมกว่า
2 ชั่วโมง นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรคได้ข้อสรุปการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว โดยผู้ที่จะถูกอภิปรายตามลำดับ คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้มี 40 ส.ส.แสดงความจำนงที่จะอภิปราย โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม เป็นผู้อภิปรายคนแรก จากนั้นจะเป็นนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน และแกนนำกลุ่มเสื้อแดง ขณะที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.สัดส่วน จะเป็นผู้นำอภิปรายด้านเศรษฐกิจ
 

ด้าน นายชินวรณ์ บุณยะเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ฮั้วกับนายกรัฐมนตรี ในการร่นวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

การกำหนดวันประชุมสภาฯเป็นอำนาจของประธานสภาฯและในข้อบังคับข้อที่
168ได้บัญญัติเอาไว้ชัดเจนว่า เมื่อประธานได้ตรวจสอบญัตติเรียบร้อยแล้วต้องบรรจุเป็นวาระด่วน ซึ่งประธานสภาก็ประสานมายังรัฐบาลก็ได้รับคำตอบว่าพร้อม ส่วนฝ่ายค้านท่านก็เห็นว่า มีความพร้อมอยู่แล้ว การบอกว่า เป็นการฮั้วนั้น ก็ต้องบอกว่าญัตตินี้เป็นญัตติของฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลต้องใช้เวลาในการเตรียมความพร้อมหากเลือกได้ รัฐบาลก็คงเลือกเวลาที่ทำให้ตัวเองมีความพร้อมมากที่สุด เมื่อทุกฝ่ายพร้อมก็ไม่น่าจะเป็นการสมยอม 
 

ส่วนเวลาการอภิปรายซึ่งฝ่ายค้านต้องการ
3
วันนั้น นายชินวรณ์ กล่าวว่า ประธานวิปฝ่ายค้านได้โทรศัพท์มาประสานแล้ว

ตนจึงบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งได้นัดหมายหารือกันในวันที่
18 มี.ค.เพราะหากมีการพาดพิงไปถึงบุคคลที่3 ที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีก็ต้องใช้เวลาให้บุคคลนั้นใช้สิทธิพาดพิงด้วย ดังนั้นก็ต้องเผื่อเวลาให้ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาลและผู้ที่ถูกพาดพิงด้วย.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์