เปิดผลสอบมือยิงอาร์พีจี เล็งวัดพระแก้ว!

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 30 เม.ย. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงว่า

กรณีการก่อการร้ายที่เกี่ยวกับความไม่สงบในบ้านเมือง ขอเรียนชี้แจงเรื่องสำคัญที่เกิดในวันนี้ กรณีจับกุมคนร้ายที่ใช้เครื่องยิงระเบิดอาร์พีจียิงใส่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว แต่เกิดผิดพลาด สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 มี.ค. เวลาประมาณ 22 นาฬิกาเศษ เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงใส่บริเวณกระทรวงกลาโหม เขตพระนคร มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย สายโทรศัพท์ทรัพย์สินทางราชการได้รับความเสียหาย


 นายธาริต กล่าวว่า
 
จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รักษาการผบช.ประจำตร. และพล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบก.อก.นรป. ทำให้ติดตามจับกุมคนร้ายได้ 2 ราย ตามหมายจับของศาลอาญา คนแรก ส.ต.ต.บัณฑิต สิทธิทุม ซึ่งออกจากราชการไป 4 ปีแล้ว อายุ 43 ปี คนที่ 2 นายศุภณัฐ หุลเวช หรือโก้ อายุ 43 ปี โดยกล่าวหาทั้งสองร่วมกันใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุน คือเครื่องยิงระเบิดอาร์พีจี ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และอาศัยอำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เชิญตัวบุคคล 3 รายเพื่อซักถาม ดังนี้ นายภาสกร หรือสมนึก ศิริรักษ์ อายุ 50 ปี 2.นายวายุภักษ์ โนรี อายุ 48 และ พ.ต.ท.ศุภชัย ผุยแก้วคำ อายุ 39 ปี


 นายธาริต กล่าวว่า
 
ผลจากการสอบสวนและข้อมูลจากการสืบสวนปรากฎว่า ส.ต.ต.บัณฑิต เป็นเพื่อนกับพ.ต.ท.ศุภชัย ซึ่งมีภรรยา เป็นแกนนำเสื้อแดงที่พัทยา ส.ต.ต.บัณฑิต มีความรู้ความชำนาญจากการใช้อาวุธสงครามจากการรับราชการในเขตชายแดน ทำหน้าที่ขับรถและดูแลความปลอดภัยให้นางจุรีพร สินธุไพร ภรรยาของพ.ต.ท.ศุภชัย ส.ต.ต.บัณฑิต รับสารภาพวันนี้ เมื่อถูกจับกุมว่า เดินทางเข้ากรุงเทพพร้อมนางจุรีพร เพื่อร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดงที่สะพานผ่านฟ้าฯ พ.ต.ท.ศุภชัย บอกว่า
การจะร่วมต่อสู้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของคนเสื้อแดงต้องก่อวินาศกรรมสถานที่สำคัญของทางราชการ หรือสถานที่สำคัญที่ประชาชนยึดเหนี่ยว จึงสั่งการให้เตรียมระเบิดอาวุธสงครามและยานพาหนะ พ.ต.ท.ศุภชัย ได้ให้นำเครื่องยิงลูกระเบิดหรืออาร์พีจี ไปในที่เกิดเหตุ และมอบเงินเป็นค่าตอบแทน 5 แสนบาท

 นายธาริต กล่าวว่า
 
ต่อมาเมื่อวันเกิดเหตุคือ วันที่ 20 มี.ค. ส.ต.ต.บัณฑิต กับพวก ร่วมกับกระทำความผิดยิงระเบิดอาร์พีจี มีเป้าหมายวัดพระศรีฯ แต่โชคดีของบ้านมือง หัวระเบิดไปติดสายไฟที่อยู่ใกล้จึงไม่ถูกเป้า จึงรีบทิ้งอาวุธปืนไว้ในรถแล้วหลบหนี ตนในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษในคดีก่อการร้าย และในฐานะกรรมการศอฉ. ขอวิงวอนอย่าเข้าไปในบริเวณการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุร้ายที่จะเกิดอันตราย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โอกาสนี้ดีเอสไอ ขอความร่วมมือแจ้งเบาะแสคนร้าย แหล่งหลบซ่อน ที่พักพิง หรือมีอาวุธร้าย หากพบเบาะแสต่างๆ เบื้องต้นแจ้งได้ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่หมายเลข 1202 กรมสอบสวนคดีพิเศษจะรีบติดต่อประสานงานและมีมาตรการดูแลการคุ้มครองพยาน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์