เปิดปูมแม้วจ้างล็อบบี้ยิสต์

ผู้สื่อข่าว "มติชน" ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ในเว็บไซต์ "โอเพ่นซีเคร็ทส์"

พบว่า การว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ที่เกี่ยวเนื่องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและพวก แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการว่าจ้างโดยใช้ชื่อบริษัท ชินแซทเทลไลท์ เป็นผู้ว่าจ้าง บริษัทล็อบบี้ยิสต์ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการในเวลานั้นคือ บริษัท บาร์บูร์ กริฟฟิธ แอลด์ โรเจอร์ (บีจีอาร์) โดยเริ่มจดทะเบียนว่าจ้างในเดือนมกราคม ปี 2544 สิ้นสุดเดือนมิถุนายนปี 2547

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เคยดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัท ชินแซทฯ มาจนกระทั่งถึงปี 2543 หลังจากนั้นก็ไปเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท ซีเอส คอมมูนิเคชั่น ก่อนที่จะมาเป็นเลขานุการนายกรัฐมนตรีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในปี 2545

ช่วงที่ 2 เป็นช่วงการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ ที่มีชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ว่าจ้าง เริ่มต้นในปลายปี 2549 โดยแรกสุดเป็นการว่าจ้างบริษัท บีจีอาร์ ซึ่งยื่นลงทะเบียนการทำหน้าที่เป็นล็อบบี้ยิสต์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ต่อวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนปีเดียวกัน มีผู้ทำหน้าที่ล็อบบี้ยิสต์ 3 คน คือนายโรเบิร์ต แบลคเวลล์,นายวอล์คเกอร์ โรเบิร์ตส์ และนายเอ็ดเวิร์ด เอ็ม. โรเจอร์ส จูเนียร์ รวมค่าใช้จ่ายเพื่อการนี้ที่รายงานต่อวุฒิสภาสหรัฐ 160,000 ดอลลาร์ หรือราว 5.6 ล้านบาท

ปี 2550 พ.ต.ท.ทักษิณ เพิ่มการใช้ล็อบบี้ยิสต์เป็น 2 บริษัท

โดยว่าจ้าง บริษัท เบเกอร์ บ็อตต์ส เพิ่มเติมจากการใช้บริษัท บีจีอาร์ ที่ใช้อยู่เดิม ทั้งนี้ มีนาย เจมส์ เอ. เบเกอร์ ที่4 ทำหน้าที่เป็นล็อบบี้ยิสต์ให้ รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 80,000 ดอลลาร์ ในขณะที่ค่าใช้จ่ายรวมของ บีจีอาร์ เพิ่มสูงขึ้นเป็น 920,000 ดอลลาร์ รวมแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ใช้เงินเพื่อว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ในปี 2550 ทั้งสิ้น 1 ล้านดอลลาร์ หรือ 35 ล้านบาท

สำหรับปี 2551 ที่ผ่านมา ในรายงานของ "โอเพ่นซีเคร็ทส์" ยังคงระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์ให้ดำเนินการต่อไป

โดยมีรายการลงทะเบียนเพื่อการว่าจ้างไว้ไม่ถึง 10,000 ดอลลาร์ แต่ลดจำนวนบริษัทว่าจ้างลงเหลือเพียง บีจีอาร์ เพียงบริษัทเดียว และค่าใช้จ่ายรวมยังไม่เปิดเผย เนื่องจากจะมีการรายงานต่อวุฒิสภาในวันที่ 20 มกราคมนี้

ทั้งนี้ ในหนังสือยื่นขอจดทะเบียนการทำหน้าที่ล็อบบี้ยิสต์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ของบริษัท บีจีอาร์

นอกเหนือจากการกำหนดให้บีจีอาร์ทำหน้าที่ล็อบบี้ยิสต์ทั่วไปแล้ว ยังกำหนดประเด็นจำเพาะเพื่อการล็อบบี้ไว้ว่า "ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและกำหนดแนวทางในเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับผลประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และในต่างประเทศทั้งหมด"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์