เปิดบันทึก ส.ต.ต.หญิง นวพร วงษ์สุวรรณ ลูกสาวพัชรวาทระบายความในใจ

" รู้จาก sms ข่าว ว่าพ่อถูกให้ไปช่วยราชการ พ่อรู้ไหม ลูกแทบล้มทั้งยืน น้ำตาไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว รีบโทรไปหาพ่อ พ่อบอกว่า ไม่เป็นไรลูก ไม่เป็นไร ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก็พอ ต้องอดทน อย่าให้ใครรู้ว่าเราเสียใจ เพราะเราไม่ได้ทำอะไรผิด เราทำถูกทุกอย่าง ถ้าเราร้องไห้ หรือโกรธ เท่ากับว่าเราทำผิด แต่เราไม่ได้ทำอะไรผิด" หนึ่งในคำบันทึกของ  "ส.ต.ต.หญิง นวพร วงษ์สุวรรณ หรือ ไก๋" บุตรสาวคนเล็กของ “ผบ.ตร.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ์ ผบ.ตร.” บรรยายความรู้สึก เปิดใจต่อเหตุการณ์มากมายที่เกิดขึ้นกับ "พ่อ" และ "ครอบครัววงษ์สุวรรณ" ลงในบันทึก ที่จะตีพิมพ์ลงในหนังสือรุ่นอบรมนักเรียนนายร้อยตำรวจ  รุ่น กอส.30 ที่เธอร่วมอบรม

หลังจากที่นายกรัฐมนตรี "นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เปิดเกมทุกวิถีทางเพื่อให้ "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ออกไปให้พ้นทาง เริ่มตั้งแต่บีบให้ไปราชการต่างประเทศ  กลับมาก็ส่งไปจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

กระทั่งในที่สุดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ลงดาบ ฟันวินัยและอาญา พล.ต.อ.พัชรวาท จากเหตุการณ์ 7 ตุลา ฯ ซึ่งนำมาสู่คำสั่งฟ้าผ่า สั่งผบ.ตร.ช่วยราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี  นำมาสู่ การลาออกเองของ "พล.ต.อ.พัชรวาท" ในวันที่ 9 กันยายน

ตลอดห้วงเวลาร่วม 2 เดือน ที่นายกรัฐมนตรีและพวก รุมกินโต๊ะ สังฆกรรม กระทำต่างๆนานา ต่อตำแหน่ง ผบ.ตร.ของพล.ต.อ.พัชรวาท และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะโดยชอบหรือไม่ก็ตาม

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสร้างความขุ่นเคืองให้แก่  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหม ผู้มีอุปการคุณต่อรัฐบาลชุดนี้ไม่น้อย และคงปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าได้สร้างความเจ็บปวดให้แก่ “ตระกูลวงษ์สุวรรณ” ไม่ยิ่งหย่อนเลยทีเดียว

ข้อความระบุ ว่า

บันทึกนี้เขียนเมื่อวันที่ 9 กันยายน ใจความว่าวันนี้ควรเป็นฤกษ์ดีสำหรับทุกๆคน รวมทั้งครอบครัว "วงษ์สุวรรณ"  

แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น วันนี้เป็นวันที่ลูกพ่อเรียนจบหลักสูตรตำรวจ หลักสูตรที่มีแรงกระทบตลอดเวลา ลูกพ่อตื่นมาด้วยความภาคภูมิ ในที่สุดวันนี้ที่พ่ออดทนเรื่อยมาก็มาถึง ทุกคนบอกว่าเป็นฤกษ์ดีที่จัดงานเลี้ยงในวันนี้ ทุกคนจะก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ตอนเช้านักเรียนอบรมทั้งหมดไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเรียนทั้งสามแห่ง จิตใจของลูกพ่อรู้สึกโล่งใจ ดีใจที่สามารถทำให้พ่อภูมิใจได้

"แต่เหตุการณ์กลับพลิกผันเมื่อมีคำสั่งสายฟ้าผ่าให้พ่อไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ไม่มีใครบอกลูกหรอก ลูกรู้จาก sms ข่าว พ่อรู้ไหม ลูกแทบล้มทั้งยืน น้ำตาไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว รีบโทรไปหาพ่อ พ่อบอกว่า "

"ไม่เป็นไรลูก ไม่เป็นไร ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก็พอ ต้องอดทน อย่าให้ใครรู้ว่าเราเสียใจ เพราะเราไม่ได้ทำอะไรผิด เราทำถูกทุกอย่าง ถ้าเราร้องไห้ หรือโกรธ เท่ากับว่าเราทำผิด แต่เราไม่ได้ทำอะไรผิด"

"หลังจากนั้น มีสายจากคุณอาในสำนักงานโทรมาบอกว่า คุณพ่อรักหนูมากน่ะ เราต้องทำตัวเข้มแข็งเป็นกำลังใจให้คุณพ่อ คุณอายินดีด้วยน่ะที่หนูเรียนจบ จากนั้นพี่ในสำนักงานรีบเข้ามาหา ปลอบใจว่า  น้องไก๋ต้องอดทนนะ คุณพ่อเป็นคนดี   ในใจลูกพ่อคิดแต่เพียงว่า  เราต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แต่หลังจากนั้นไม่ถึงชั่วโมงหลังจากรู้ข่าว ลูกพ่อกลับรู้ข่าวที่สะเทือนใจยิ่งกว่า พ่อประกาศลาออก"

"ลูกพ่อเสียใจมาก ร้องไห้จนไม่มีน้ำตา นอนไม่มีชีวิตจิตใจ"  โทรไปหาพ่ออีกที พ่อบอกแค่ว่า "พ่อทำดีที่สุดแล้วลูก พ่อว่าเป็นวิธีที่สุดที่ทำให้ประเทศไม่แตกแยกที่สุดที่สุดที่พ่อจะทำได้ ต่อไปลูกจะเป็นตำรวจ ลูกต้องปกป้องสถาบันและองค์กรให้ดีที่สุดเหมือนกันนะลูก"ไก๋ถามกลับพ่อไปว่า "ทำไมพ่อไม่ยอมพูดความจริงอะไรบ้าง ทำไมพ่อยอมให้เขาทำกับเราขนาดนี้ ทำไมพ่อต้องยอมอยู่คนเดียว ต้องอดทนอยู่คนเดียว" พ่อบอกแค่ว่า "พ่อเป็นข้าราชการน่ะลูก ทำงานรับใช้สถาบันและบ้านเมือง เราจะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวไม่ได้ ต้องอดทนนะลูก"

"พ่อรู้ไหม ใจไก๋ชาไปหมด ไม่รู้ว่าจะพูดหรือจะคิดอะไรต่อ ใจคิดอย่างเดียวว่าอยากกลับบ้าน อยากกลับบ้าน ไม่ไปแล้วงานเลี้ยงจบ ไม่ไหวแล้ว คุณอาคนเดิมโทรกลับมาอีกว่า  น้องไก๋เป็นลูกคุณพ่อ จะแสดงความอ่อนแอไม่ได้  รวมทั้งพี่ที่อยู่ด้วยก็บอกว่า  คุณพ่อเขาคิดดีแล้ว น้องไก๋ต้องเชื่อมั่นในตัวคุณพ่อนะ  ลูกพ่อต้องทำตัวให้เข้มแข็ง ใช่ไหมค่ะพ่อ ไก๋ต้องอดทนให้ได้เพื่อพ่อ ไก๋แต่งตัวเพื่อไปร่วมงาน ไก๋เห็นพี่ๆนักเรียนอบรมเดินเข้ามาปลอบ อาจารย์และพี่ๆตำรวจที่ไก๋เคารพก็มาหา ทุกคนบอกว่า  ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร เราทำดีต้องได้ดี  คุณพ่อเป็นคนดี คุณพ่อต้องผ่านไปได้  เสียงกริ่งโทรศัพท์ดังขึ้นอีก เป็นคุณน้าที่ไก๋เคารพบอกว่าจะมาร่วมงานกับคุณแม่ คุณน้าได้ยินเสียงไก๋ร้องไห้ คุณน้าบอกเพียงว่า “น้าไปหาแล้ว อย่าให้เห็นน้ำตาสักหยดน่ะ" จากนั้นแม่ก็บอกกับไก๋ผ่านสายโทรศัพท์ว่า "ไม่เป็นไรน่ะลูก อดทนน่ะลูก พ่อเขาทำดีแล้ว พ่อเขาบอกแม่ไว้ก่อนแล้ว แม่จะไปร่วมแสดงความยินดีกับลูกน่ะ วันนี้วันดีน่ะลูก" บุตรสาว พล.ต.อ.พัชรวาท บรรยายถึงความรู้สึกในวันที่ บิดาประสพมรสุม

“ในที่สุด เวลางานเลี้ยงก็เริ่ม มีครอบครัวของนักเรียนอบรม บรรดาครู อาจารย์ ผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนนายร้อยมาร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง พี่ๆตำรวจ คุณอาและพี่ๆในสำนักงานก็ทยอยมาแสดงความยินดีและให้กำลังใจ บอกว่า “พ่อลงอย่างสง่างามที่สุด” พ่อไม่โกรธ ไม่เคืองใคร คำสุดท้ายที่พ่อพูดก่อนอำลาตำแหน่งคือขอให้ตำรวจทำหน้าที่ให้ให้ดีสุด รักษาสถาบันและองค์กร ในความรู้สึกลูก พ่อทำหน้าที่ในการเป็นข้าราชการตำรวจจนวินาทีสุดท้ายของพ่อ ในชีวิตราชการกว่า 30 ปีของพ่อ พ่อได้ทำตามอุดมคติตำรวจอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

“เคารพเอื้อเฟื้อต่อหน้าที่         กรุณาปราณีต่อประชาชน

อดทนต่อความเจ็บใจ            ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก

ไม่มักมากในลาภผล              มุ่งบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ดำรงตนในยุติธรรม               กระทำการด้วยปัญญา

รักษาความไม่ประมาทเสมอชีวิต”

แต่พ่อรู้ไหม วันนี้ลูกต้องยิ้มแสดงความเข้มแข็งแต่ในใจลูกเจ็บช้ำที่สุด ตลอดเวลาสามชั่วโมงกว่าที่งานเลี้ยงดำเนินไป ทั้งๆที่วันนี้เป็นวันเริ่มต้นชีวิตข้าราชการของลูก  แต่มันอาจเป็นวันสุดท้ายในชีวิตราชการของพ่อในฐานะข้าราชการตำรวจ” ลูกสาวผบ.ตร. บรรยายถึงความรู้สึกในวันที่ บิดาประสพมรสุม

สุดท้าย "ส.ต.ต.หญิง นวพร" ออกตัวว่า สิ่งที่ตัวเองเขียนบรรยายนี้ ไม่มีจุดประสงค์จะพาดพิง ให้ร้ายหรือตอบโต้ใครแต่อย่างใด แต่เขียนในฐานะ "ลูกสาวตำรวจ" คนหนึ่ง ที่อยากเขียนถึง "พ่อ" เท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์