เปิดทางเลือกหน.พรรคใหม่ สุวิทย์ ยันทำถูกต้อง

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวระหว่างเดินทางไปประชุมชี้แจงเรื่องวาระอ้อยแห่งชาติที่จังหวัดขอนแก่นวันนี้ (30 ก.ค.)

ถึงการถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลว่า อยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง ยึดผลประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นสำคัญ จึงสามารถตัดสินใจได้ง่าย  ซึ่งสมาชิกพรรคได้มอบหมายให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้ตัดสินใจทางการเมืองอยู่แล้ว ที่มี ส.ส. บางส่วนไม่พอใจก็เป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่ไม่จำเป็นต้องฟังมติของพรรคการเมือง โดยตนนั้นจะชี้แจงเหตุผลและผลกระทบในการตัดสินใจครั้งนี้ให้สมาชิกฟังในการประชุมพรรควันที่
5 สิงหาคมนี้ 
 

นายสุวิทย์  กล่าวว่า ตนอยากเห็นการเมืองแบบใหม่ที่มีความขาวสะอาด ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง จึงไม่ยึดติดกับตำแหน่ง


และพร้อมเปิดทางให้มีการเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ ซึ่งมีการเสนอแก้ไขข้อบังคับและปรับปรุงโครงสร้างพรรคไปแล้ว ส่วนโอกาสในการกลับไปร่วมงานพรรคพลังประชาชนในอนาคตตนไม่อยากก้าวล่วงพรรคการเมืองอื่น เพราะสิ่งที่บ้านเมืองต้องการขณะนี้คือความสมานฉันท์ จึงไม่อยากทะเลาะกับใคร
 
 

ด้านพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีและประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย กล่าวว่า พรรคชาติไทย ยืนยันที่จะอยู่ร่วมกับรัฐบาลต่อไป


เพราะยังไม่มีสาเหตุที่จะต้องถอนตัว ส่วนการถอนตัวอย่างกะทันหันของนายสุวิทย์  ถือว่าไม่มีมารยาททางการเมือง ขณะนี้พรรคชาติไทย ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากนายสุวิทย์ หรือสมาชิกของพรรคเพื่อแผ่นดินแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเชื่อว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
 
 

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายสุวิทย์ ประกาศลาออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ว่า เชื่อว่าเป็นปัญหาภายในที่อยากให้เร่งแก้ไข


เพราะไม่อยากให้เกิดภาพความวุ่นวายของการเมืองในขณะนี้ และที่สำคัญนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งทำความชัดเจนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี โดยจะต้องทำให้เร็วที่สุด และต้องดึงเอาคนที่เรียกความเชื่อมั่น และแก้ไขปัญหามาเป็นหลัก
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ท้ายสุดพรรคเพื่อแผ่นดินจะแตกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทางพรรคเพื่อแผ่นดินจะต้องมีการปรึกษาหารือกันให้เรียบร้อย  ความเป็นองค์กรของพรรคการเมือง หากมีความตั้งใจที่จะรักษาพรรคไว้ก็ต้องมีการพูดคุยกันให้รู้เรื่อง ในส่วนความเห็นของส.ส.ที่แตกต่าง ถือเป็นเรื่องธรรมดาของพรรคการเมือง เรื่องสำคัญที่อยากฝาก คือ อย่าทำให้ปัญหาภายในพรรคกลายเป็นปัญหาของบ้านเมือง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์