เปิดทางทักษิณกลับไทยไปแล้ว นายกฯชี้ไม่ถึงขั้นต้องส่งบัตรเชิญ

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ 22 ม.ค.


ว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้พบปะสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล เป็นครั้งที่สาม เพื่อรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานของรัฐบาล พร้อมตอบข้อซักถามต่าง ๆ ของสื่อมวลชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า


ขณะนี้เป็นเวลาที่ถือว่าเหตุการณ์ยังไม่ปกติ หมายถึงทั้งทางด้านการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ รัฐบาลก็บริหารงานอยู่ในช่วงเวลาที่ไม่ปกติ บางอย่างจำเป็นที่จะต้องใช้เวลา

บางอย่างก็สามารถที่จะตัดสินใจได้ในระยะเวลาสั้น ๆ รัฐบาลพยายามที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ให้สำเร็จลุล่วงไปตามกรอบเวลาที่เรามีอยู่

ขอเรียนยืนยันว่ารัฐบาลจะดำเนินการทุกอย่างที่จะดำเนินการเพื่อให้การปฏิรูปงานของเรานั้นบรรลุความสำเร็จตามที่เราได้ตั้งความมุ่งหวังไว้ ไม่ว่าจะทั้งในเรื่องของการเมือง ปัญหาสถานการณ์ทางภาคใต้ หรือเรื่องอื่นใดที่เกิดขึ้นในห้วงระยะเวลาที่เราเข้ามาแก้ไขปัญหาตรงนี้ รัฐบาลไม่ได้มีความมุ่งหวังทางการเมืองอื่นใด หรือว่าไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงใด ๆ เราพยายามที่จะดำเนินการอยู่บนพื้นฐานของหลักการธรรมาภิบาล หลักการที่ทำงานด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ขอเรียนย้ำตรงนี้ว่าเราเข้ามาแก้ไขปัญหาในระยะเวลาสั้น ๆ แล้วทำให้กระบวนการต่าง ๆ นั้นสามารถที่จะดำเนินการได้ต่อไปในห้วงหลังจากรัฐบาลชั่วคราวนี้แล้ว พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว

ส่วนการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้


วันที่ 27 ม.ค.นี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อเข้าไปพบปะกับพี่น้องประชาชนในระดับตำบล ระดับหมู่บ้าน เนื่องจากข้าราชการเองในส่วนของทางด้านการปกครองไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ระดับตำบล ระดับหมู่บ้าน แล้วค้างคืนได้มาเป็นเวลานานแล้ว

และพยายามที่จะดำเนินการให้ข้าราชการสามารถที่จะเข้าไปทำงานร่วมกับพี่น้องประชาชนได้ในระดับตำบล ในระดับหมู่บ้านให้มากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างความมั่นใจ และสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของ พี่น้องประชาชนให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับการทำงาน 4 เดือนที่ผ่านมาของรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า อาจมีปัญหาเรื่องการประชาสัมพันธ์ค่อนข้างอ่อนไป ซึ่งตนได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า รัฐมนตรีในแต่ละกระทรวงจำเป็นที่จะต้องชี้แจงผลงานให้ประชาชนได้รับทราบว่า ได้ทำอะไรไปบ้างในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมานี้

ในส่วนของการปรับคณะรัฐมนตรี


อย่างที่ได้ตอบคำถามของสื่อมวลชนบางส่วนไปแล้ว คือ จะมีเพิ่มในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีช่วย ซึ่งคงจะต้องหารือกันต่อไป ยกตัวอย่างเช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการท่านได้พูดมาหลายเรื่อง ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่อาจจะบอกได้ว่าเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นใน โอกาสข้างหน้า นายกรัฐมนตรี กล่าว

และว่า ไม่จำเป็นต้องเพิ่มตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงและความยากจน เพราะรัฐบาลได้แบ่งหน้าที่อย่างชัดเจนให้พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ดูแล

เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า การให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศและการจ้างล็อบบี้ยิสต์ เชื่อว่า มีเป้าหมายส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางการเมืองและการทูต แม้การว่าจ้างบริษัทล็อกบี้ยิสต์ จะเป็นเรื่องส่วนตัว

แต่คงไม่จำเป็นต้องสอบถามเรื่องนี้ต่อเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ และรัฐบาลไม่จำเป็นต้องตอบโต้ผ่านสื่อต่างประเทศด้วย รัฐบาลพร้อมเปิดเจรจาให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับไทย แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขหยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง

รัฐบาลเปิดโอกาสไปส่วนหนึ่งแล้ว ที่เหลือเป็นการตัดสินใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ เอง คงไม่ถึงขั้นต้องส่งบัตรเชิญ นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์