เปิดทัศนะจุดยืนดร.คณิตประธานสอบเหตุการณ์ความไม่สงบ12 มีค.-19พ.ค.

เปิดทัศนะจุดยืน"ดร.คณิต"ประธานสอบเหตุการณ์ความไม่สงบ12 มีค.-19พ.ค.เหตุไฉน"เพื่อไทย"ส่ายหน้าร้องยี้!!

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(8 มิถุนายน) ได้มีการอนุมัติให้ นายคณิต ณ นคร เป็น ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.-19 พ.ค.   โดยนายคณิตฯ จะเป็นผู้ที่พิจารณาองค์ประกอบของคณะกรรมการด้วยตนเอง   คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 15 วัน

" เชื่อว่าจะเป็นคณะกรรมการที่มาเร่งให้ความเชื่อมั่นในความเป็นกลางและมีส่วนร่วมในการที่ทำความกระจ่างในเรื่องของข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย"นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าว

ชื่อของ ดร. คณิต ถูกร้องยี้ ทันทีโดยพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกับการเสนอชื่อ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์(นิด้า)  นั่งเป็นกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 
   
ศ.ดร.คณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นปรมาจารย์กฎหมายอาญาและกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง  ปัจจุบันนั่งเป็นคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 

เขาคือผู้หนึ่งใน 23 ผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทยรวมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เมื่อปี 2541   แต่ยังไม่ทันเคลื่อนขบวน  เขาก็ถอนตัวโดยพลัน 
   
เหตุผลก็คือ    
"ผมรู้สึกไม่สบายใจกับข้อยกเว้นในการสรรหาคนเข้าพรรค แม้ว่าข้อยกเว้นเหล่านี้จะไม่ได้มาจากคุณทักษิณ โดยตรง หรือท่านอาจจะไม่กล้าพูดกับผม เมื่อเป็นแบบนี้ผมก็ไม่ค่อยสบายใจ ผมจึงลาออกจากรองหัวหน้าพรรค 2 วัน ก่อนจะมีการประชุมพรรคเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค"
     
จากนั้น ดร.คณิต ก็วิพากษ์ระบอบทักษิณ เรื่อยมา โดยเฉพาะคดีซุกหุ้น

ปี 2549    ดร. คณิต   แสดงทัศนะเกี่ยวกับ  "คดีซุกหุ้น" ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่า หากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในขณะนั้นทุกคนยึดหลักกฎหมายแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็จะไม่มีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรีในเวลาต่อมา

"สาเหตุที่คุณทักษิณต้องเสื่อมหรือมีปัญหาเพราะความเชื่อมั่นตัวเองมากเกินไป และการฟังคนรอบข้างที่อยู่ในสถานะลูกน้องกับเจ้านายไม่ฟังคนนอกที่อยู่ในระบอบรัฐสภา แม้กระทั่งสื่อ ประชาชน นักวิชาการ ซึ่งจำเป็นมากที่ต้องฟัง"

"พตท.43" และ "ศอ.บต." ก็คงจะไม่ถูกยุบ


การฆ่าคนทิ้งเป็นพันๆ คนโดยอ้างเรื่องยาเสพติด ก็คงจะไม่เกิดขึ้น รวมทั้งการตายที่กรือเซะ และตากใบด้วย

การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายที่ชัดเจนจนเกิดทางตันทำท่าว่าจะเกิดการฆ่ากันอีกครั้งในประวัติศาสตร์ชาติไทยก็คงจะไม่เกิดขึ้น

นี่คือ ทัศนะของ ดร. คณิต ที่สอดคล้องกับกระบวนการตุลาการภิวัตน์ที่เป็นกลไกสำคัญในการสลายอำนาจของระบอบทักษิณ 

หลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549   รัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้ตั้ง คณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบศึกษา และวิเคราะห์นโยบายปราบปรามยาเสพติด และการนำนโยบายไปปฏิบัติจนก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ชื่อเสียงและทรัพย์สินของประชาชน (คตน.)  เพื่อมาสะสางคดีฆ่าตัดตอน 2,500 ศพ ในช่วงสงครามปราบปรามยาเสพติดยุคทักษิณเรืองอำนาจ

 คณะกรรมการ ชื่อยาวๆ  ชุดนี้ มี นายคณิต ณ นคร เป็นประธาน

แต่เมื่อ เกิดเหตุการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย   เมื่อวันที่  7 ตุลาคม 2551 บริเวณหน้ารัฐสภา  รัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ทาบทาม ดร. คณิต เป็นกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ    แต่เจ้าตัวปฏิเสธคำเชิญ

ดร.คณิต อธิบาย สาเหตุที่ตอบปฎิเสธว่า  " กรณี 7 ตุลาคม 2551 มีคนจะตั้งผมเป็นกรรมการไปสอบ ผมถามว่า ไอ้นี่มันความผิดเกิดขึ้นแล้วทำไมตำรวจไม่ทำ ตำรวจทำเสร็จส่งอัยการจากนั้นไปศาลตามรูปแบบก็ไม่ทำ พอไม่ทำก็คาราคาซัง แล้วบางทีทำไปแล้วก็ไม่ได้ทะมัดทะแมง ซึ่งถ้ากระบวนการยุติธรรมดี บังคับใช้กฎหมายตรงไปตรงมา ถี่ถ้วนมีประสิทธิภาพ การยึดอำนาจไม่มี แต่ถ้ากระบวนการยุติธรรมประสิทธิภาพต่ำ แนวโน้มการยึดอำนาจก็มีอีก แต่ช้าหรือเร็วผมไม่รู้ "

ทัศนะทางวิชาการของ ดร.คณิต ณ นคร ตลอดทศวรรษที่ผ่านมาชัดเจนมากว่า ไม่เป็นคุณกับระบอบทักษิณ เท่าใดนัก 
  
ฉะนั้นไม่น่าแปลกใจที่เมื่อชื่อ" ดร.คณิต" โผล่มาเป็นประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.-19 พ.ค.   จึงไม่ได้รับความเชื่อถือของพรรคเพื่อไทย  
 
 ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส. พรรคเพื่อไทย  ดีสเครดิตปรมาจารย์กฎหมายอาญา ว่า
"ไม่น่าเชื่อถือ   เพราะสมัยเป็นอัยการ ไม่ยื่นฟ้องคดีทุจริต สปก. 4-01 "
    
ฉะนั้นแล้ว คาดหมายได้ล่วงหน้าว่า  ผลสรุปของคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ระหว่างวันที่ 12 มี.ค.-19 พ.ค.   ที่มี ดร.คณิต นั่งเป็นประธาน จะเป็นแค่กองกระดาษ เช่นเดียวกับ ผลสอบฆ่าตัดตอน ของ คณะกรรมการ คตน.

เอาเข้าจริง  ดร.คณิต ก็เข้าใจ ปัญหาสังคมไทยที่ขาดความไว้เนื้อเชื่อใจ  เป็นอย่างดี  ดังที่เขาเคยพูดว่า

 " สังคมเราในอดีตโชคดีที่มีผู้ใหญ่บางคน ที่ได้รับความเชื่อถือจากสังคมสูง พูดอะไรมาแล้วคนฟังอย่าง อาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ เดี๋ยวนี้ล่ะ น่ากลัวนะ คือไม่ใช่ว่าฟังแล้วเชื่อนะ แต่ฟังเท่านั้นแหละ เพราะฟังแล้วจะคิด แต่นี่ไม่ฟังซะแล้ว มันก็ต่อต้านลูกเดียว ซึ่งอันตรายมาก "

คำตอบมีอยู่แล้วว่า ไม่มีใครเชื่อใคร  และอันตรายมาก !!!



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์