เปิดถนนชีวิต...สนธิ ลิ้มทองกุล...!

เปิดถนนชีวิต...สนธิ ลิ้มทองกุล...!

บทบาทและเส้นทางชีวิตของ"สนธิ ลิ้มทองกุล" ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ในเครือผู้จัดการ และอดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ล่าสุดวันนี้ (6 ก.ย.59) ถูกศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 20 ปี ไม่รอลงอาญา พร้อมอดีตผู้บริหารแผนฟื้นฟู บมจ. แมเนเจอร์ฯ และ อดีตกรรมการ บมจ. แมเนเจอร์ฯ ในคดีผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ทำสำเนาประชุมเท็จปี 2540 ขอค้ำประกันเงินกู้ ธ.กรุงไทย กว่าพันล้าน


7 พ.ย. 2490 - เด็กชายสนธิ ลิ้มทองกุล (ชื่อเดิม ตั๊บ แซ่ลิ้ม) เกิดที่เมืองไหโข่ว เกาะไหหลำ เป็นคนไทยเชื้อสายจีนไหหลำ ต่อมาพ่อแม่ของเขาได้เข้ามาตั้งรกรากในประเทศไทยโดยอาศัยอยู่ที่จังหวัดสุโขทัยและ ต่อมาได้ทำกิจการโรงพิมพ์ และออกหนังสือพิมพ์จีน จำหน่ายให้กับชาวจีนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร

- 2516 สนธิ ลิ้มทองกุล สมรส กับ จันทน์ทิพย์ ลิ้มทองกุล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ระดับ 9มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีบุตรคือ จิตตนาถ ลิ้มทองกุล ผู้บริหารกิจการในเครือผู้จัดการ

- 2517 สนธิ ทำงานเป็นบรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ประชาธิปไตย จากนั้นได้ร่วมกับพร (หรือ พอล) สิทธิอำนวย ตั้งบริษัท Advance Media ในเครือพีเอสเอกรุ๊ป ออกหนังสือดิฉัน แต่ประสบปัญหาขาดทุน จึงได้ขายกิจการให้กับปีย์ มาลากุล ณ อยุธยา

- 2526 สนธิ กลับมาโดดเด่นอีกครั้งด้วยการตั้งบริษัท ตะวันออกแมกกาซีน ทำหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายเดือน และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์- 2533 จากความสำเร็จในการเป็นหนังสือแนวธุรกิจของผู้จัดการรายสัปดาห์และรายเดือน ทำให้สนธิ นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่อมาหุ้น MGR ถูกตลาดหลักทรัพย์แขวนป้ายระงับการซื้อขาย เนื่องจากปัญหาสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท


-เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

- 2535 เกิดเหตุการณ์"พฤษภาทมิฬ" มีประชาชนเสียชีวิต นายสนธิได้พิมพ์หนังสือพิมพ์ผู้จัดการฉบับพิเศษ ขนาดแท็บลอยด์ออกเผยแพร่โดยไม่จำหน่ายภายในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นเวลา 3 วัน เพื่อให้ผู้คนได้รับทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและเรียกร้องให้ออกมาชุมนุม จากนั้นนายสนธิ ได้อ้างว่าถูกคุกคามเอาชีวิตจากคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(รสช.) จึงได้เดินทางหนีออกนอกประเทศไป โดยมีความคิดถึงขั้นจะตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นที่ต่างแดนเพื่อต่อสู้

- ต.ค. 2546 สนธิ ได้ส่งมอบการบริหารธุรกิจในเครือผู้จัดการให้กับจิตตนาถ ลิ้มทองกุล บุตรชาย

- 20 พ.ย. 2543 ศาลล้มละลายกลางได้พิพากษาให้สนธิ ลิ้มทองกุล เป็นบุคคลล้มละลาย

- ต.ค. 2544 จุดเริ่มต้นของ "รายการเมืองไทยรายสัปดาห์" โดยในขณะนั้น รุ่นน้องของนายสนธิ ได้เข้าไปทำรายการชื่อ "เมืองไทยรายวัน" ที่ โมเดิร์นไนน์ทีวี โดยนำเสนอเป็นรายการความรู้ ข่าวสาร และปกิณกะ อยู่ จนกระทั่งเกิดปัญหาทางด้านการเงิน ค้างชำระกับทางโมเดิร์นไนน์ทีวี จนในที่สุดรายการก็ถูกถอดออก และรวมเวลาทั้งหมดไปออกอากาศในวันศุกร์แทน-เม.ย. 2546 เปลี่ยนชื่อรายการเป็น "เมืองไทยรายสัปดาห์" แต่ก็ยังคงนำเสนอเนื้อหาเดิมแบบเมืองไทยรายวัน จนกระทั่งทาง อสมท. ได้ปรับผังใหม่เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 นายสนธิ ลงมาเป็นผู้ดำเนินรายการเอง ร่วมกับ พิธีกรสาวนางสาวสโรชา พรอุดมศักดิ์

- ก.ย. 2548 หลังจากที่ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ระงับรายการเมืองไทยรายสัปดาห์และถูกฟ้องร้องโดย นายทักษิณ ชินวัตร นายกฯในขณะนั้น ทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา เป็นจำนวนเงินรวม 2,000 ล้านบาท ด้วยข้อหาหมิ่นประมาท และดูหมิ่น "สนธิ"ได้จัดรายการของตนเองขึ้นมาใหม่ ในชื่อว่า"เมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร" โดยจัดเป็นเวทีนอกสถานที่ ณ หอประชุมเล็ก และ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และสวนลุมพินี ทุกคืนวันศุกร์ โดยเนื้อหาของรายการเปลี่ยนไปจากเดิม เป็นการกล่าวโจมตีรัฐบาลในขณะนั้น ภายใต้สโลแกน "เราจะสู้เพื่อในหลวง", "ถวายคืนพระราชอำนาจ" และ "ขอเป็นยามเฝ้าแผ่นดิน" ทำให้มีผู้สนใจเข้าชมรายการเป็นจำนวนมาก และนักวิจารณ์หลายคนให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนายสนธิ ว่า เป็นผลประโยชน์ของประชาชน

-การต่อต้าน"ทักษิณ"

ในช่วงนี้เอง ได้มีการก่อตัวของ"พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" หรือเรียกว่ากลุ่มพันธมิตรกู้ชาติ หรือกลุ่มคนเสื้อเหลือง เป็นกลุ่มการเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทยที่มีบทบาทสำคัญ(ในช่วงพ.ศ. 2548-2552) โดยเป็นการรวมตัวจากหลายองค์กรทั่วประเทศ และได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย ภายใต้จุดประสงค์ในการขับไล่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และแสดงความต้องการให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนอย่างเปิดเผยโดยกลุ่มพันธมิตรประชาชน

เพื่อประชาธิปไตย มีแกนนำคนสำคัญ ได้แก่ สนธิ ลิ้มทองกุลและพลตรีจำลอง ศรีเมือง

ในช่วงเดือนกันยายน 2549 สนธิ ลิ้มทองกุล และแกนนำ"พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" มีกำหนดการที่จะเดินขบวนต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2549 แต่ก่อนที่จะมีการเดินขบวน ปรากฏว่ามีข่าวลือว่าจะมีเหตุการณ์นองเลือด ทำให้ใน วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน ได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลทักษิณ ในขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ต่างประเทศ เมื่อมีการรัฐประหารเกิดขึ้น แกนนำพันธมิตรฯจึงประกาศยกเลิกการประท้วงในครั้งนั้น


-ถูกลอบยิง

- ในวันที่17 เม.ย. 2552 เวลาประมาณ 05.45 น. ขณะที่นายสนธิ กำลังเดินทางโดยรถส่วนตัว โตโยต้า เวลไฟร์ ไปยังสถานีโทรทัศน์ASTVเพื่อจัดรายการในตอนเช้าเหมือนปกติ ได้มีกลุ่มคนไม่ทราบจำนวน ขับรถอีซุซุ ดีแม็กซ์2 ประตู สีบรอนซ์ทอง ตามประกบ และได้ใช้อาวุธปืนยิงล้อรถของนายสนธิ ทำให้ยางล้อแตก แล้วใช้อาวุธปืนเอเค 47 เอชเค 33 เอ็ม 16และเครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79รัวยิงกระหน่ำเข้าไปในรถของนายสนธิ แล้วขับรถหนีไป โดยใช้ถนนเทเวศร์เจ้าหน้าที่นับปลอกกระสุนปืนได้ 84 นัด และลูกระเบิดเอ็ม 79 ขนาด 40 มม. ที่ยังไม่ระเบิด 1 นัด

นายสนธิ ถูกกระสุนบริเวณคิ้ว, หน้าอก และแขน ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลวชิระแต่อาการไม่บาดเจ็บมากนัก ส่วนนายอดุลย์ แดงประดับ คนขับรถได้รับบาดเจ็บสาหัส

-ก้าวสู่การเมือง

วันที่ 6 ต.ค. 2552 "สนธิ"ได้รับการเลือกตั้งจากสมาชิกพรรค เป็นหัวหน้า "พรรคการเมืองใหม่"

วันที่14 พ.ค. 2553 "สนธิ" ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ เพื่อกลับมาทำงานภาคประชาชนเช่นเดิม

ขอบคุณเนื้อหาจาก:: nationtv.tv

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. “ภรรยา” สนธิ ลิ้มทองกุล เสียชีวิตเช้าวันนี้ ด้วยโรคมะเร็ง
  2. เปิด จม. ‘สนธิ ลิ้มทองกุล’ เผยชีวิตคืนแรกหลังสิ้นอิสรภาพ
  3. สนธิ นอนคุกคืนแรกไม่เครียด
  4. ด่วน!!สนธิ โดนอ่วมศาลยืนจำคุก 20 ปีด้วยเหตุผลนี้!
  5. แนะตีความคำพูด สนธิ เชื่อมีคำตอบหลังเกษียณ
  6. เผยคำสั่งเสียประโยคสุดท้าย จาก ภรรยา ถึง สนธิ ลิ้มทองกุล ก่อนจากไปเพราะโรคมะเร็ง!!

  7. >> ดูทั้งหมด :รวมข่าวสนธิ แกนนำพันธมิตร โดนศาลสั่งจำคุก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์