เปิดตัว ครก.112 ระดมหมื่นรายชื่อเสนอรัฐสภาแก้ไข ม.112

เปิดตัว ครก.112 ระดมหมื่นรายชื่อเสนอรัฐสภาแก้ไข ม.112

เวลา 13.00 น. วันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่หอประชุมศรีบูรพา ม.ธรรมศาสตร์  มีการเปิดตัวคณะกรรมการรณรงค์แก้ไข ม.112 (ครก.112) การแสดงทางวัฒนธรรม และการเสวนาเชิงวิชาการเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขกฎหมายดังกล่าว โดยมีประชาชนร่วมงานประมาณ 500 คน

 นางกฤตยา อาชวนิชกุล ตัวแทนครก.112 และนักวิชาการสถาบันวิจัยประชากรและสังคม ม.มหิดล อ่านแถลงการณ์ ครก. 112 มีสาระสำคัญว่า

ตั้งแต่การรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 ที่ผ่านมา สถิติผู้ถูกจับกุม และต้องโทษด้วยมาตรา 112 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เฉพาะปี 2553 มีการฟ้องร้องถึง 478 ข้อหา นอกจากนี้ ความจงรักภักดียังกลายเป็นอาวุธสำหรับข่มขู่คุกคาม และสร้างความเกลียดชังในหมู่ประชาชน ความอ่อนไหวของข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาประสบกับปัญหาการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่คำนึงถึงสิทธิพื้นฐานของประชาชน เช่น ไม่อนุญาตให้ประกันตน  การดำเนินการไต่สวนด้วยวิธีปิดลับ และพบความกดดันจากสังคมรอบข้าง

 นางกฤตยา กล่าวต่อว่า มาตรา 112 ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สถานการณ์สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประเทศไทยตกต่ำอย่างที่สุด
 
จนองค์กรฟรีด้อมเฮ้าท์ เปลี่ยนสถานะเสรีภาพสื่อไทยจากกึ่งเสรีเป็นไม่เสรี  และล่าสุดคดีของอากง และโจ กอร์ดอน ทำให้ชื่อเสียงของประเทศไทยดังไปทั่วโลก จนองค์กรระหว่างประเทศได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับมาตรา 112 และภายในประเทศไทยเอง กลุ่มนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเกี่ยวกับความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เพื่อให้สังคมร่วมกันพิจารณา

 “เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่ม.ธรรมศาสตร์ กลุ่มนักกิจกรรมทางสังคม นักเขียน นักวิชาการ อันประกอบด้วย กลุ่มกรรมกรแดงเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มกวีราษฎร์ กลุ่มแดงสยาม  กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มนิติม่อน กลุ่มประชาคมจุฬาฯเพื่อประชาชน กลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาชน กลุ่มเพื่อนนักโทษการเมืองไทย กลุ่มมหิดลเสรีเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มสันติประชาธรรม กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ กลุ่มอาร์ติเคิล 112 คณะนักเขียนแสงสำนึก คณะนิติราษฎร์ แนวร่วมนักเรียนนิสิตนักศึกษาเสรีชนล้านนา มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ได้ประชุมร่วมกัน และมีมติให้ผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว  ในนามของคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 หรือ ครก.112  รวบรวมรายชื่ออย่างน้อย 1 หมื่นชื่อ ภายใน 112 วัน และจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาต่อไป” ตัวแทน ครก. กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงชื่อสนับสนุน 100 คนแรก  มีนักวิชาการ นักเขียน และศิลปินที่เป็นที่รู้จักกันดีร่วมลงชื่อด้วย

อาทิ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการอิสระ ผาสุก พงษ์ไพจิตร นักเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวทิยาลัย เสกสรรค์ ประเสริฐกุล อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจ้ย อภิชาติพงษ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ อาจารย์พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปราบดา หยุ่น นักเขียน อาจารย์อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต วัฒน์ วรรยางกูร นักเขียนรางวัลศรีบูรพา ซะการีย์ยา อมตยา กวีรางวัลซีไรต์ และ บินหลา  สันกาลาคีรี นักเขียนรางวัลซีไรต์ เป็นต้น

 หลังอ่านแถลงการณ์ นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ หนึ่งในคณะนิติราษฎร์ ร่วมบรรยายข้อเสนอเพื่อไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ม.112

และกระบวนการเข้าเสนอชื่อกฎหมาย โดยช่วงหนึ่งระบุว่า ถ้าเสนอเข้าสภาแล้ว มีการแก้ไขกฎหมายนี้ได้จริง ขอให้ผู้สนุบสนุนอย่าเพิ่งดีใจว่าปัญหานี้ยุติไปแล้ว การแก้ 112 เป็นเพียงก้าวแรกของการแก้ไขกฎเกณท์ทั้งปวงอันเกี่ยวกับกษัตริย์  เป็นก้าวแรกของการปฏิรูประบบกษัตริย์ทั้งระบบ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญมากที่จะทำให้ระบอบกษัตริย์ยังดำรงอยู่ได้ในสังคมประชาธิปไตย วิธีการที่เราทำอยู่ตอนนี้ถูกปิดล้อมโดยสื่อมวลชนกระแสหลัก ถูกป้ายสีว่าไม่หวังดีต่อสถานัน ทั้งที่การเสนอแก้ไขมาตรานี้ เป็นการแก้ในกรอบของรัฐที่ยังมีกษัตริย์เป็นประมุข  ไม่ได้แก้ไขจนพ้นไปจากกรอบนี้
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์