เปิดชื่อส.ส.พรรคร่วม-ฝ่ายค้านส่อหลุดเก้าอี้ตาม ปชป.-เพื่อไทย4-เพื่อแผ่นดิน-ชทพ.5คน-กิจสังคมเสนาะ


กกต.กำหนดวันเลือกตั้งซ่อมสุราษฎร์ 30 ส.ค. เผย11ส.ส.พรรคอื่นส่อหลุด-พท.4คน-เพื่อแผ่นดิน-ชทพ.5คน"เสนาะ"-"1กิจสังคม" อาจโดน

กกต.เล็ง 30 ส.ค.เลือกซ่อมสุราษฎร์

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมว่า คาดว่าวันที่ 21 กรกฎาคมฝ่ายบริหารการเลือกตั้งเลือกตั้งจะเสนอแผนการกำหนดวันเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง (ซ่อม) ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี แทนนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ ส.ส.สุราษำร์ธานี ที่ได้ลาออกจากส.ส. ตามกระบวนการแล้วจะต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 45 วัน นับจากวันที่ลาออก คาดว่าการเลือกตั้งจะสามารถเกิดขึ้นได้วันที่ 30 สิงหาคม

นายสุทธิพลกล่าวว่า คำวินิจฉัยของ กกต.ถือเป็นที่สิ้นสุด เขียนขึ้นจากการพิจารณาของอนุกรรมการประกอบกับมติของ กกต. การลงมติ กกต.ได้พิจารณาจากพยานหลักฐานทั้งตัวบุคคลและเอกสารที่อนุกรรมการเป็นผู้รวมรวม แล้วประมวลเป็นความเห็นเพื่อชี้ว่า ส.ส.หรือ ส.ว.คนใดถือหุ้นลักษณะต้องห้ามบ้างคำวินิจฉัยอาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้าง โดยกระบวนการจะสิ้นสุดที่ศาลรัฐธรรมนูญ

จี้ปธ.สภาเร่งส่งให้มีบรรทัดฐาน

"คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสามารถวางบรรทัดฐานต่อกรณีดังกล่าวได้ ถ้า ส.ว.หรือ ส.ส.พยายามบล็อคกระบวนการด้วยการร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้คุ้มครอง แนวทางการวินิจฉัยก็ไม่สามารถเดินต่อไปได้ และจะคาอยู่ตรงนี้ กกต.ตัดสินตามตัวบทกฎหมายที่เขียนเอาไว้อย่างเคร่งครัดไม่สามารถตีความเป็นอื่นได้ ซึ่งกรณีที่มีผู้แย้งว่าการถือหุ้นเพียง 1 หุ้น แล้วมีความผิดนั้นก็ถือเป็นความเห็นของผู้ร่างรัฐธรรมนูญที่เขียนเอาไว้ค่อนข้างชัดว่าใครถือหุ้นในสัมปทานรัฐและสื่อก็มีความผิด แต่กระบวนการนี้ยังไม่จบ เพราะสุดท้ายแล้วศาลรัฐธรรมนูญจะใช้ดุลพินิจ และวางบรรทัดฐานต่อไป"นายสุทธิพลกล่าว

ผู้สื่อข่าวถาม เมื่อมติของ กกต.ไม่ชัดเจน ประธานวุฒิหรือประธานสภาสามารถยื้อเรื่อง หรือไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า กฎหมายระบุว่า "เมื่อรับคำวินิจฉัยจาก กกต.แล้ว ให้ประธานแห่งสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย" ซึ่งเป็นที่สังเกตว่ากฎหมายไม่ได้เปิดช่องว่า "ให้ประธานแห่งสภาพิจารณาส่งเรื่อง"ถ้าเป็นเช่นนั้นประธานสภาหรือประธานวุฒิสามารถใช้ดุลพินิจจะส่งหรือไม่ก็ได้ ทั้งนี้ กฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลาไว้ว่าต้องส่งภายในกี่วัน แต่ก็อยากให้ประธานวุฒิสภาหรือประธานสภา ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวางบรรทัดฐานที่ชัดเจนโดยเร็ว

ยังไม่ชัดอนุสอบ44ส.ส.ขอยืดเวลา

สำหรับกระแสข่าว อนุกรรมการไต่สวนการถือหุ้น ส.ส.44 คน อาจจะขอขยายเวลา เนื่องจากตรวจสอบการถือหุ้นยังไม่แล้วเสร็จนั้น นายสุทธิพลกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน เป็นเพียงแค่ข่าวเท่านั้น แต่หากอนุกรรมการขอขยายเวลาต่อที่ประชุม กกต.ก็ต้องพิจารณาว่ามีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ ถ้ามีเหตุผลเพียงพอก็ไม่น่ามีปัญหา ทั้งนี้ ตามกำหนดแล้วการขยายเวลาครั้งที่แล้วจะสิ้นสุดลงวันที่ 23 กรกฎาคม ถ้าหากส่งผลการสอบสวนทันตามที่กำหนดที่ประชุม กกต.ก็คงไม่สามารถลงมติได้ทันที เพราะต้องนำกลับไปศึกษาก่อนลงมติ ประกอบกับสัปดาห์หน้านายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. เดินทางดูงานยังประเทศเยอรมนีจึงเหลือ กกต.เพียง 3 คน แม้จะครบองค์ประชุม แต่ก็อาจจะเลื่อนการพิจารณาลงมติออกไปก่อน

เผย11ส.ส.ส่อหลุด-พท.4คน

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่ กกต.มีมติให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 13 คน ต้องพ้นสภาพไป เนื่องจากถือหุ้นในบริษัทสื่อและบริษัทที่มีสัมปทานกับรัฐ พร้อมระบุรายชื่อ 18 บริษัทต้องห้ามไว้ด้วย โดย จะนับเฉพาะบุคคลที่ถือหุ้นสามัญเท่านั้น ผู้สื่อข่าวตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส.ที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง ปรากฏว่ามี ส.ส.พรรคการเมืองอื่น 11 คน ที่อาจเข้าข่ายพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.เช่นเดียวกับ ส.ส.ประชาธิปัตย์ 13 คน

ทั้ง 11 คน ประกอบด้วย พท. 4 คน คือ 1.นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 2 ภรรยาถือหุ้นบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) 8,000 หุ้น 9.8 แสนบาท 2.นายสมพล เกยุราพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 5 ถือหุ้นบริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) 1,500 หุ้น 1.5 หมื่นบาท บริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) 100,000 หุ้น 6 แสนบาท 3.นายไพโรจน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา ถือหุ้นบริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) 4,000 หุ้น 1.2 แสนบาท 4.ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น ถือหุ้นบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) 30,000 หุ้น 4 ล้านบาท บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) 5,000 หุ้น 1.4 แสนบาท
ฮิต 3

เพื่อแผ่นดิน-ชทพ.5คนหนาว

พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) มี 3 คน คือ 1.นางมลิวัลย์ ธัญญสกุลกิจ ส.ส.สุรินทร์ ถือหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 50,000 หุ้น 14.6 ล้านบาท 2.นายสาธิต เทพวงศ์ศิริรัตน์ ส.ส.สุรินทร์ ถือหุ้นบริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) 5,000 หุ้น 3.5 พันบาท และ 3.ม.ร.ว.กิติวัฒนา (ไชยันต์) ปกมนตรี ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 6 ถือหุ้น บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) 50,000 หุ้น 3.9 หมื่นบาท

พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) มี 2 คน คือ 1.พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ส.ส.พิจิตร และรองนายกรัฐมนตรี ถือหุ้นบริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) 75,000 หุ้น 5.2 หมื่นบาท และ 2.นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยาและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ภรรยาถือหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 1,000 หุ้น 2.9 แสนบาท หุ้น ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) 1,000 หุ้น 1.3 แสนบาท

"เสนาะ"-"1กิจสังคม" อาจโดน

พรรคประชาราช (ปชร.) 1 คน คือ 1.นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 5 ถือหุ้นบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 40,000 หุ้น 1.6 ล้านบาท และ พรรคกิจสังคม 1 คน คือ 1.นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ ส.ส.พิษณุโลก ภรรยาถือหุ้นบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด (มหาชน) 1,000 หุ้น 1.7 แสนบาท

ขณะที่รายชื่อ 18 บริษัทต้องห้าม ประกอบด้วย 1.บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 2.บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) 4.บริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) 5.บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) 6.บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) 7.บริษัท สหโคเจน (ชลบุรี) จำกัด (มหาชน) 8.บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 9.บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) 10.บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 11.บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) 12.บริษัท ผู้จัดการ จำกัด (มหาชน) 13.บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 14.บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 15.บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) 16.บริษัท โกลว์พลังงาน จำกัด (มหาชน) 17.บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ 18.บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์