เปิดคำร้อง 3 ประเด็นยื่นศาล รธน. ชี้ขาด ย้ายสถานที่แถลงนโยบาย เล็งยื่นผู้ตรวจฯสัปดาห์หน้า


เผยคำร้อง 3 ประเด็นยื่นศาล รธน.วินิจฉัยแถลงนโยบายนอกสถานที่ เล็งยื่นผ่านผู้ตรวจการฯต้นสัปดาห์หน้า รองปธ.สภาที่ 1 ยืนยันทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง โต้กลับปชป.ทู่ซี้ตีความเอง

เผย3ประเด็นร้องศาลรธน.วินิจฉัย

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร และคณะทำงานด้านกฎหมาย พท. กล่าวเมื่อวันที่ 2 มกราคม ถึงการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความเรื่องการย้ายสถานที่แถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า หลังจากเทศกาลปีใหม่ผ่านพ้นไป คณะทำงานกฎหมายของพรรคจะประชุมเพื่อพูดคุยก่อนสรุปความชัดเจนว่าจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เมื่อใด เนื้อหาเบื้องต้นนอกจากขอให้ศาลตรวจสอบเกี่ยวกับข้อบังคับการประชุมแล้ว จะมีประเด็นเรื่องที่มาของรัฐบาลเพิ่มเติมเข้าไปด้วย และเมื่อยื่นไปแล้วผลการพิจารณาของศาลจะออกมาเป็นอย่างไร พรรคก็ยอมรับ เนื่องจากไม่ได้คาดหวังว่าศาลจะต้องพิจารณาเพื่อให้เป็นคุณกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ที่ต้องออกมาเรียกร้องเพราะอยากให้การดำเนินการต่างๆ ของรัฐบาลเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ไม่ใช่รัฐบาลนึกจะแถลงนโยบายหรือทำอะไรที่ไหนก็สามารถทำได้ตามใจชอบ

รายงานข่าวจาก พท.แจ้งว่า คณะทำงานฝ่ายกฎหมายได้ยกร่างประเด็นคำร้องเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้เรียบร้อยแล้วดังนี้ 1.นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา มีอำนาจสั่งให้ย้ายสถานที่การประชุมรัฐสภาเพื่อฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ 2.การอ้างเหตุเพื่อย้ายสถานที่ประชุมรัฐสภาฉุกเฉินโดยอ้างความปลอดภัยของสมาชิกรัฐสภานั้นสามารถทำได้หรือไม่ 3.หากประธานรัฐสภาร่วมกับสมาชิกรัฐสภาบางส่วนใช้อำนาจโดยมิชอบแล้ว จะส่งผลให้การดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 176 การแถลงนโยบายของรัฐสภาต่อรัฐสภา ต้องโมฆะไปด้วยหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะขอให้ศาลปกครองพิจารณาออกคำสั่งให้การแถลงนโยบายของรัฐสภาต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม เป็นโมฆะต่อไป อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม่มีช่องทางใดเปิดให้ ส.ส.สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง จึงต้องใช้ช่องทางของผู้ตรวจการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญมาตรา 244 แทน คาดว่าจะยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินได้ในต้นสัปดาห์หน้า

รองปธ.สภาว่าปชป.ทู่ซี้ตีความเอง

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พท. รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง กล่าวตอบโต้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลที่กล่าวหาว่าไม่มีความเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่รองประธานสภาหลังจากเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการย้ายสถานที่ประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายว่า ยืนยันว่าที่ผ่านมาทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทำทุกอย่างตามกฎกติกาที่ร่างเอาไว้เพื่อให้เกิดมาตรฐาน โดยเฉพาะประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงของสังคมอย่างกรณีการย้ายสถานที่แถลงนโยบาย ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวไม่ผิดก็จะเป็นเครื่องยืนยันความถูกต้องของรัฐบาลและประธานรัฐสภา แต่ถ้าไม่ดำเนินการทำอะไรปล่อยให้เป็นเรื่องที่คาใจทุกฝ่ายสภาก็จะได้รับความเสียหาย

"คนที่กล่าวหาว่าผมและ พ.อ.อภิวันท์ (วิริยะชัย รองประธานสภาคนที่ 2) ไม่มีความเป็นกลางนั้น ควรที่จะกลับไปทบทวนคำพูดของตัวเองให้ดี เพราะผมยืนยันว่าสิ่งที่ได้กระทำไปเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นบรรทัดฐานต่อไป ที่เรียกร้องให้ผมพิจารณาตัวเองนั้น พรรคประชาธิปัตย์จะต้องพิจารณาตัวเองด้วย เมื่อมาเป็นรัฐบาลแล้วบ้านเมืองไม่สามารถเดินต่อไปได้ก็ควรที่จะคืนอำนาจให้ประชาชนอย่ามาทู่ซี้ตีความเข้าข้างตัวเองต่อไปเลย"นายสามารถกล่าว

นายสามารถกล่าวว่า ในวันอภิปรายนโยบายรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้านนอกสภา ที่จะจัดขึ้นที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ วันที่ 5 มกราคมนี้ จะเข้าร่วมรับฟังการวิจารณ์นโยบายรัฐบาลของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านด้วย ในฐานะ ส.ส.พท. แต่จะไม่นั่งเป็นประธานการประชุมเหมือนกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่รัฐสภา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์