เปิดคำชี้แจงแบนโฆษณาขอโทษฯ


วันที่ 20 ก.ค. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ให้สัมภาษณ์ถึงคลิปภาพยนตร์โฆษณาชุด"ขอโทษประเทศไทย" ซึ่งถูกแบน ไม่ให้ออกอากาศทางทีวี ว่า ต้องรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชนและสังคม รวมทั้งนายกรัฐมนตรี โดยคณะกรรมการตัวแทนจากสื่อโทรทัศน์ช่องต่างๆ จะนำไปประกอบการพิจารณา เชื่อว่าผู้ที่จัดทำสปอตโฆษณาชุดนี้และผู้จัดทำที่เกี่ยวข้องจะพูดคุยทำความเข้าใจเพื่อปรับรูปแบบให้เป็นไปได้มากที่สุด เชื่อว่าจะมีทางออกที่ดี ส่วนจะมีการตัดเนื้อหาบางส่วนออกหรือไม่ เรื่องเนื้อหาทีวีช่องต่างๆ จะพิจารณาเพื่อให้เกิดความรอบคอบ เพราะหากมีอะไรผิดพลาดทางสถานีต้องรับผิดชอบ

พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสปอตโฆษณาขอโทษประเทศไทย ว่า เป็นเรื่องการสร้างสรรค์

ผู้ทำพยายามมองในแง่มุมสร้างสรรค์ แต่บางจุดทำให้เกิดผลกระทบเหมือนปลุกกระแสขึ้นมาใหม่ แต่ในมุมมองของผู้ดำเนินการมุ่งมั่นจะสร้างให้เกิดความปรองดอง หรือเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมมากกว่า ไม่ได้คิดถึงว่าจะทำให้เป็นปัญหาขึ้นมา แต่ภาพที่ออกมาอาจดูไม่สอดคล้องกันในบางจุด

คณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์โฆษณาทางวิทยุโทรทัศน์ เผยแพร่คำชี้แจงกรณีสปอตโฆษณาเรื่อง"ขอโทษประเทศไทย"ว่า

กรณีภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง"ขอโทษประเทศไทย" ความยาว 150 วินาที ส่งให้คณะกรรมการตรวจพิจารณาครั้งแรก เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. และเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขภาพบางภาพที่อาจส่งผลกระทบหรือขัดต่อกฎหมายเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ขณะนี้อยู่ในกระบวนการแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้คณะกรรมการตรวจพิจารณาอีกครั้ง

สาเหตุที่โฆษณาดังกล่าวผ่านการตรวจพิจารณาแบบมีเงื่อนไข

โดยให้แก้ไขปรับปรุงภาพที่ไม่เหมาะสมและขัดต่อกฎหมายบางภาพ รวมความยาว 20 วินาที อาทิ ภาพการเผาทำลาย ภาพเจ้าหน้าที่ประทับอาวุธ ภาพอนาจาร ภาพที่กระทบต่อสถาบันศาสนา ภาพการชุมนุมที่แสดงออกทางการเมือง ซึ่งขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรืออาจก่อให้เกิดความแตกแยก ความสามัคคีระหว่างคนในชาติ ซึ่งบ่อนทำลายหรือกระทบกระเทือนต่อความมั่นคง และก่อให้เกิดการฟ้องร้องตามกฎหมายแพ่งและอาญา รวมทั้งจะเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่นอีกด้วย ในนามคณะกรรมการขอขอบคุณทุกความเห็นและข้อห่วงใยจากทุกภาคส่วน ยืนยันภารกิจสำคัญของคณะกรรมการ คือสร้างมาตรฐานวิชาชีพโดยคำนึงถึงความคิดสร้างสรรค์ภายใต้ความรับผิดชอบต่อสังคมและความสงบสุขของประชาชนและประเทศชาติ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์