เปิดคลังสมบัติปูเงินขายหุ้นชินฯ-7พระเครื่องคู่กาย-ธิดา′แอร์เมส′

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช) เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรี (ครม.)รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร วันนี้และติดประกาศให้สาธารณะรับทราบ โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายกรัฐมนตรี มีมูลค่าทรัพย์สินทั้งสิ้น 547 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้เป็นบุคคลที่มีทรัพย์สินมากที่สุดของครม.ชุดนี้ อย่างไรก็ตามรายละเอียดทรัพย์สินของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็มีแง่มุมที่น่าสนใจ


โดยในรายการของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำให้เห็นว่าช่วงยังทำงานในฐานะประธานกรรมการ บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ที่รวมเงินเดือน และโบนัสต่างๆ ช่วง ม.ค.-มิ.ย.54 (ครึ่งปีแรก) มีรายได้ส่วนนี้ 18.4 ล้าน

กระทั่งเมื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้แจ้งตั้งแต่ส.ค.-ธ.ค.54 มีรายได้ช่วงครึ่งปี(หลัง) เหลือราว 6.2 แสนบาท


ขณะที่ในแบบแสดงรายการยื่นภาษีของนายกรัฐมนตรี พบว่ามีภาระภาษีต้องจ่ายคืนรัฐ 19 ล้านบาท (จำนวนนี้ได้คำนวณหลังหักลดหย่อนภาษีได้ราว 8.3 ล้านบาท)


@แจ้งครอบครองเงินฝาก หลังขายหุ้นชินคอร์ปฯ ′77 ล้านบาท′


คำถามที่ฝ่ายค้านอยากรู้ที่สุดในบัญชี ทรัพย์สิน-หนี้สินของนายกฯปูว่า เงินขายหุ้นชินฯมีวงเงินทั้งสิ้นเท่าไหร่? บอกได้เลยว่าตำแหน่งอดีตประธานเอสซี แอสเสท ขายได้เงิน 77 ล้านบาท!


โดยในบัญชีของนายกรัฐมนตรี ได้รายงานในหมายเหตุถึงบัญชีธนาคารกรุงเทพฯ สาขาซ.อารีย์ว่ายอดเต็มตามบัญชีเงินฝากมีจำนวน 87,199,046.93 บาท ส่วนหนึ่งเป็นรายรับจากเงินเดือนประจำในขณะดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บมจ.เอสซี แอสเสทฯ และอีกส่วนหนึ่งประมาณ 77 ล้านบาท เป็นเงินที่เหลืออยู่จากกรณีการขายหุ้นชินฯ ตามข้อเท็จจริงในคดี ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจัฉัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังคงถือไว้ซึ่งหุ้นชินฯ ซึ่งจำนวนหุ้นที่ขายให้นั้นศาลได้บังคับเอาเงินจากในบัญชีเงินฝากไปบางส่วน ตามคำพิพากษาแล้ว ปัจจุบันคงเหลือเงินฝากจากการขายหุ้นชินฯ ประมาณ 77 ล้านบาทรวมอยู่ในบัญชีดังกล่าว ในนามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ขอแจ้งข้อเท็จจริงในการครอบครองเงินจำนวนนี้ต่อ ป.ป.ช.รับทราบ และเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการ เมืองวินิจฉัย จึงไม่ได้นำเงินที่เหลือจากการขายหุ้นชินฯ จำนวน 77 ล้านบาท รวมเป็นทรัพย์สินเงินฝากของผู้ยื่น แต่แจ้งการครอบครองให้รับทราบตามข้อเท็จจริง


@เปิดคลังเครื่องประดับ ′ยิ่งลักษณ์′

การรายงานบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายกรัฐมนตรี ที่อาจทำเอา ′ตาค้าง′ กับ ′ตารางรายงานเครื่องประดับ′ เพชรนิลจินดา แม้จะมาเป็นตารางแต่ก็ทำเอาหลายคนอดจินตนาการถึงความแพรวพราวของห้องเก็บคลัง

"เครื่องประดับ" และสินค้าลักชัวรี่ไม่ได้ รวมมูลค่าเฉพาะส่วนนี้ 45 ล้านบาท กับ เครื่องประดับกว่า 70 รายการ

แค่อ่านจากกระดาษยังสร้างความรู้สึกวิบวับพราวตา ทั้งนาฬิกาข้อมือแบรนด์ดังมากมาย ตั้งแต่โรเล็กซ์เรือนทอง โอเมก้าเรือนทอง บูลการี่เรือนทอง ซึ่งไมได้มีแค่อย่างละเรือน แต่มีหลายเรือน ไปจนถึงแหวนทองคำล้อมเพชร แหวนทองคำขาว สร้อยคอทองคำเพชรเรืองหลายกะรัต นอกจากนั้นก็เป็นเครื่องประดับเพชรๆทั้งจี้ เข็มกลัด ต่างหู ไพลิน ทับทิม ฯลฯ  โดยจิวเวลลี่ที่แพงสุดของเธอ คือ จี้เพชร 13.5 กะรัต มูลค่า 7 ล้านบาท ส่วนเครื่องประดับ ′ถูก′ ในตู้เพชรของเธอ เป็นนาฬิกาปีเก้ (piaget) สายหนัง ราคาแค่ 10,000 บาท


@"ปู"แขวน ′พระ′ อะไร

เฉพาะในส่วนของพระเครื่องที่ผนวกรายงานพร้อมกับสร้อยคอทองคำนั้นมี 7 รายการ
1.สร้อยคอทองคำ พร้อมเหรียญพระเครื่องเลี่ยมทอง 1 เส้น มูลค่า 6.6 หมื่นบาท
2.สร้อยคอทองคำ พร้อมพระสมเด็จปรกโพธิ์ 1 เส้น มูลค่า 264,000 บาท
3.สร้อยคอทองคำ พร้อมเหรียญพระเครื่องเลี่ยมทอง 1 เส้น มุลค่า 8.8 หมื่นบาท
4.สร้อยคอทองคำพร้อมเหรียญรัชกาลที่ 5 จำนวน 1 เส้น มูลค่า 6.6 หมื่นบาท
5.พระนางพญาเลี่ยมทอง 1 องค์ มูลค่า 4 แสนบาท
6.หลวงพ่อปานทรงไก่เลี่ยมทอง 1 องค์ มูลค่า 7 หมื่นบาท
7.พระรอดลำพูนเลี่ยมทอง 1 องค์ มูลค่า 5 แสนบาท


@ยานพาหนะ "เลขเด็ด" บีเอ็มฯคันล่าสุด ′222′

สำหรับผู้นิยมเลขพาหนะของ "ยิ่งลักษณ์" เธอแจ้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไว้ 8 คัน รวมราคา 18.6 ล้านบาท คือ
1.รถเบนซ์ s280 ทะเบียน วฐ-111
2.รถยนต์ Land Rover ทะเบียน ฌศ-7145
3.รถเบนซ์ SLK200 ทะเบียน กพ-999
4.รถเบนซ์ E240 ทะเบียน วก-555
5.รถยนต์ Toyota Vios ทะเบียน วฉ-777
6.รถ Porsche Cayman ทะเบียน ขข-55
7.รถ Volkswagen Caravelle ทะเบียน ฮน-333
8.รถ BMW730Lix ทะเบียน ศษ-222 (โดยคันนี้รายงานว่าเป็นคันที่ซื้อมาล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ก.ค.2554)


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์