เปิด 5 อักษรย่อ2ส.-พ.-ป.-ว.ส่งท่อน้ำเลี้ยงแดง ปูดก่อกวนถึงขั้นเผา ปชป.ให้หนัก

กรณีกระแสข่าวการโอนเงินจากต่างประเทศเข้าบัญชีบางคน รวมทั้งใส่กระเป๋าหิ้วผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ

ที่คาดว่าอาจเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มเสื้อแดงในการเคลื่อนไหว แหล่งข่าวกล่าวระดับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ว่า
สำหรับนักธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการโอนเงินสนับสนุนการเคลื่อนไหวของบุคคลบางกลุ่มนั้น พบว่ามี 5 คน โดยทำกันอย่างเป็นกระบวนการ คือ 1. “ ส ” อดีตรัฐมนตรี  2. “ พ ” อดีตรัฐมนตรีและนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  3. “ ป ” นักธุรกิจเครื่องดื่มชื่อดัง  4. “ ส ” เจ้าของห้างสรรพสินค้า และ 5 “ ว ” ทนายความ คอยทำหน้าที่เป็นแคชเชียร์
 

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้นายสุเทพ มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการโอนและขนเงินดังกล่าว

โดยไม่หวังพึ่งข้อมูลจาก ป.ป.ง. เพียงอย่างเดียว เนื่องจากไม่ไว้ใจที่ผู้บริหารระดับสูง ป.ป.ง. บางคนที่ใกล้ชิดกับกลุ่มอำนาจเก่า
"ขณะนี้พรรคมีข้อมูลการขนเงินเข้ามาจากประเทศกัมพูชา ผ่านทางบ่อนกาสิโน โดยเฉพาะพื้นที่ปอยเปต ที่มีการหิ้วเงินเข้าประเทศครั้งละ 10-20 ล้านบาท ส่วนการโอนเงินผ่านทางบัญชีไม่ว่าจะเป็นจากตะวันออกกลาง หมู่เกาะบริติชเวอร์จิ้น หมู่เกาะเคย์แมน คนที่รู้เรื่องนี้ดีที่สุดคือนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกฯ ที่เคยตรวจสอบเส้นทางการฟอกเงินผ่านหมู่เกาะดังกล่าวมาก่อน กรณีหุ้นชินคอร์ป ตอนนี้พรรคกำลังตรวจสอบว่าเงินดังกล่าวเข้ากระเป๋าใคร" แหล่งข่าวกล่าว


นอกจากนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับการฝึกกองกำลังติดอาวุธ พรรคพบการฝึกใน 2 อำเภอใน จ.อุบลราชธานี แม้จะจำนวนไม่มากนัก คือชุดละกว่า 10 คนก็ตาม แต่พรรคเชื่อว่ากลุ่มคนดังกล่าวจะเข้ามาสร้างสถานการณ์ระหว่างการชุมนุมองกลุ่มคนเสื้อแดงในเดือนกุมภาพันธ์นี้แน่ ขณะนี้ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รองหัวหน้าพรรค ปชป. น.ส.รัชฎาภรณ์ แก้วสนิท ส.ส.สัดส่วน และนายสมเกียรติ์ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรค ปชป. กำลังเช็คข่าวจากอดีตสหายต่างๆ ในพื้นที่ ว่ากลุ่มคนดังกล่าวมีจำนวนเท่าใดและได้อาวุธมาจากไหน


"เบื้องต้นพรรคจับตาการชุมนุมคนเสื้อแดงทั้งก่อนและหลังวันตัดสินคดียึดทรัพย์ ระหว่างวันที่ 20-29 กุมภาพันธ์ เพราะเท่าที่พรรคประเมิน น่าจะมีบางกลุ่มเข้ามาสร้างสถานการณ์คล้ายกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ทั้งการเผาสถานีตำรวจนางเลิ้ง การยั่วยุให้เจ้าหน้าที่รัฐตอบโต้ และอาจรวมถึงการเผาพรรคประชาธิปัตย์ด้วย" แหล่งข่าวกล่าว


ก่อนหน้านี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ถึงกรณีกระแสข่าวการโอนเงินจากต่างประเทศเข้าบัญชีบางคน

รวมทั้งใส่กระเป๋าหิ้วผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ที่คาดว่าอาจเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มเสื้อแดงในการเคลื่อนไหว ว่า  ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ และยังไม่มีอะไรที่ชัดเจน
เมื่อถามว่า นายปณิธาน วัฒนายากร  รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอ้างว่าข้อมูลต่างๆ อยู่ที่นายสุเทพทั้งหมดแล้วจะไม่ทราบได้อย่างไร นายุสเทพ กล่าวว่า "ผมยังไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้"
 

เมื่อถามว่า หากไม่มีความชัดเจน ฝ่ายตรงข้ามก็ว่าได้ว่ารัฐบาลโกหก นายสุเทพ กล่าวว่า ข่าวก็คงมาหลายทาง 

แต่ในส่วนของตนต้องระวัง ให้มีความชัดเจนเสียก่อน เมื่อถามว่าสั่งให้ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปตรวจสอบหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ให้ฝ่ายข่าวติดตามเรื่องนี้อยู่และในการประชุมประชุมฝ่ายความมั่นคงครั้งที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการรายงานเรื่องนี้
 

เมื่อถามว่า จากเบาะแสที่ทราบมีการส่งเงินจากต่างประเทศมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงมากน้อยแค่ไหน

นายุสเทพกล่าวว่า ยังไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้ แต่ละคนมีความรับผิดชอบแตกต่างกัน ตนมีหน้าที่ดูแลเรื่องความมั่นคง  จะพูดอะไรก็ต้องให้มีความชัดเจน บางทีข่าวมันอาจจะเป็นเรื่องจริงแต่เมื่อยังจับไม่มั่นคั้นไม่ตายก็ไม่สามารถพูดอะไรได้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์