เปิด 4 ชื่อ “องคมนตรี” ถูกเสนอเหมาะนั่ง “นายกฯ คนกลาง”


เปิด 4 ชื่อ “องคมนตรี” ถูกเสนอเหมาะนั่ง “นายกฯ คนกลาง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ถึงกรณีที่ นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและแก้รัฐธรรมนูญ ให้มีวาระเพียงแค่ 2 ปี จากนั้นให้คืนอำนาจแก่ประชาชนและจัดการเลือกตั้งใหม่ กรณีที่มีการเสนอชื่อ 4 องคมนตรี คนดี คนเก่ง ทั้งทหาร-พลเรือน ว่าเป็นผู้มีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯ คนกลางในสถานการณ์พิเศษ หากต้องมีรัฐบาลแห่งชาติ รัฐบาลปรองดอง หรือรัฐบาลพิเศษ เป็นเรื่องน่าสนใจ พร้อมทั้งระบุข้อความว่า...

ตัองยอมรับว่า กกต. ถูกวิจารณ์ และตั้งคำถาม อย่างหนัก ในการจัดเลือกตั้ง การนับคะแนน การคำนวณสูตรปาร์ตั้ลิสต์ และการ "สอย" สส. ก่อนการรับรองผล อย่างเป็นทางการ ใน 9 พค.นี้ ความวุ่นวายที่จะตามมา .... และความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้น จาก การที่ "ธนาธร-ปิยะบุตร" แห่งพรรคอนาคตใหม่ โดนคดี

นายเทพไท แนะจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ-รัฐบาลปรองดอง เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชนและแก้รัฐธรรมนูญ ให้รัฐบาลนี้มีวาระ 2 ปีแล้วจัดการเลือกตั้งใหม่

 




โดย บุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลาง ต้องเป็นคนที่เข้าได้กับทุกฝ่าย ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง มี 4 คน

1. บิ๊กเจี๊ยบ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี อดีต ผบ.ทบ. แม้จะเป็นทหารแต่มีหลักประชาธิปไตย ค่อนข้างชัดเจน

2. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ที่ผ่านมาเป็นข้าราชการฝ่ายปกครอง มีประสบการณ์การปกครองค่อนข้างสูง

3. นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังก์ถัด (UNCTAD)

4. นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคปชป. อดีตนายกฯ ซึ่งมาจากการเลือกตั้ง และถือเป็นบุคคลที่ทำงานภายในสภามานาน

ไม่แค่นั้น นาย ยงยุทธ ติยะไพรัช ก็ยังเสนอสูตร รัฐบาลแห่งชาติ เช่นกัน

ขณะที่ "ไทกร พลสุวรรณ" ยังปล่อย ชื่อผู้เหมาะเป็นนายกฯคนนอก เช่น ดร.กบ อำพน กิตติอำพน องคมนตรี ผู้มากประสบการณ์ในการบริหารงาน อดีตเลขาฯ ครม.หลายสมัย และอดีต ผอ.PMDU ยุค บิ๊กตู่ ก่อนเป็นองคมนตรี

หรือแม้แต่ ชื่อ บิ๊กต๊อก พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี และอดีต รมว.ยุติธรรม ในรัฐบาล คสช. ที่มีความเด็ดขาด และ เป็นที่ ไว้วางฯ และเป็น พี่เลิฟ ของ บิ๊กแดง พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. และ เป็น น้องรัก นายกฯบิ๊กตู่

น่าแปลก ที่ชื่อของ นายกฯคนนอก คนกลาง ถูกเสนอ ถูกปล่อยชื่อ ออกมา ส่วนใหญ่ เป็นองคมนตรี ที่ล้วนเป็น คนดี คนเก่ง ที่ได้รับการคัดเลือก ไปปฏิบัติหน้าที่สำคัญ

จนทำให้ วันนี้ ทั้ง พลเอกประยุทธ์ และ พลเอกประวิตร งดตอบ หรือให้ความเห็น เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ แต่สัปดาห์ที่แล้ว พลเอกประยุทธ์ ระบุว่ารัฐบาลแห่งชาติ ไม่ได้มีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนุญ จะเป็นไปได้อย่างไร ไม่ใช่ใครอยากจะกำหนดกติกาขึ้นมาใหม่ ก็ได้ตามใจ และทำให้คิดว่า คนเสนอแนวคิดนี้ หวังผลอะไร

เปิด 4 ชื่อ “องคมนตรี” ถูกเสนอเหมาะนั่ง “นายกฯ คนกลาง”

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์