เปลือยใจ สุธาชัย คนคุก(การเมือง)

เป็นที่ทราบกันว่าก่อนหน้านี้ “ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ” นี้ นักวิชาการ ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ฯ ที่เป็นมันสมองของกลุ่มเสื้อแดง

ในการการเดินเกมเคลื่อนไหว ท่านนี้ถูกรัฐบาลควบคุมตัว ให้ไปนอนพักอยู่ที่ค่ายอดิสร จ.สระบุรี ในข้อหา ฝ่าฟืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เต็มๆ 7 วัน ล่าสุดได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว วันนี้ “ไทยรัฐออนไลน์” ได้มีโอกาสพูดคุยกับอาจารย์ผู้ที่เรียกได้ว่าคร่ำหวอดอยู่ในวงการการต่อสู้ทางการเมืองไทย ท่านหนึ่งที่ยืนอยู่เคียงบ่า เคียงไหล่ กับคนเสื้อแดง ถึงเรื่องราวตั้งแต่วันแรกที่เยื้องกายเข้าไปในสถานควบคุมตัวจนถึงวันที่ถูกปล่อยตัว 

วันที่ถูกควบคุมตัวรู้สึกอย่างไร  ?


วันแรกที่ถูกควบคุมตัวภายในค่ายอดิศร จ.สระบุรี ผมยังไม่ทราบข้อกล่าวหาว่าเค้า (รัฐบาล) ที่ออกหมายจับเลย มารู้ทีหลังว่าทาง ศอฉ.ได้ประกาศออกหมายจับ ในวันที่ 4 ของการควบคุมตัว ผมรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมกับผม ในฐานะเป็นประชาชนที่มีสิทธิพื้นฐานในการดำเนินชีวิต แต่ผมรู้ว่าทำอะไรไม่ได้ เพราะใน พรก.ได้ระบุเอาไว้แล้วไม่สามารถ ฟ้องศาลเรียกร้องความเป็นธรรมได้ ก็ต้องยอมรับชะตากรรมไป

บรรยากาศในที่ควบคุมเป็นอย่างไรบ้าง ?


การดำรงชีวิตที่ค่ายอดิศรทางเจ้าหน้าที่ทหารเองก็ดูแลเป็นอย่างดีไม่ได้กดดันหรือข่มขู่เราเป็นอย่างใด ตอนที่ถูกพาตัวเข้ามายังค่ายตอนนั้นมี หนังสือติดตัวมาเป็นจำนวนหนึ่งตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่ค่ายก็อาศัยหนังสือที่ติดตัวมา อ่านจนจบไป   หลายรอบ เพราะมาตราการของค่ายไม่ให้มีการรับสื่อใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่รู้เดือนรู้ตะวัน ไม่รู้วันเวลา รู้แค่ว่าตอนไหนกลางวัน ตอนไหนกลางคืน เพราะเจ้าหน้าที่ ยืดโทรศัพมือท์ถือ โน็ตบุ๊คส์ นาฬิกา และ เครื่องอิเล็กทรอส์นิก ทั้งหมด

วันๆ ใช้เวลากับกิจกรรมอะไรบ้าง ?

ตลอดช่วงที่ถูกควบคุมตัวได้เขียนหนังสือเล่าเกี่ยวกับการใช้ชีวิตภายในค่ายอดิศรทั้งหมดซึ่งคาดว่าจะนำมารวมกับที่เขียนมาตลอดช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช. แต่ในช่วงนี้ต้องเตรียมการที่จะดำเนินการสอนใน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก่อนที่จะมีการรวบรวมเป็นฉบับสมบูรณ์ในอนาคตอย่างแน่นอน

อนุญาตให้ญาติหรือคนสนิทเข้าเยี่ยมหรือเปล่า ?


ภายในวันที่ถูกควบคุมตัวทางเจ้าหน้าที่ควบคุมก็ผ่อนปรนให้ภรรยาและทนายความเข้ามาเยี่ยมได้บ้าง ซึ่งก็ทำให้รู้สึกไม่เครียดและกดดันมากนักโดยที่ผ่านมาก็มีนักข่าวช่อง 7 ได้เข้าไปยังค่ายอดิศรเพื่อขอพบและเข้ามาสัมภาษณ์

กับตอนนี้มความรู้สึกอย่างไร ?


ถ้าถามว่าความรู้สึกในตอนนี้เป็นอย่างไร ผมพูดได้เลยว่าผมไม่แค้นใครทั้งสิ้น ตอนนี้ผมมีความรู้สึกเฉยๆแต่เหตุการณ์ที่ผ่านมา แต่ผมไม่อยากเห็นใครต้องมีชะตากรรมแบบผมอีกเพราะมันไม่ถูกต้องในการที่นำ พ.ร.ก. มาบังคับใช้และริดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนอีก

ได้เจอคนอื่นๆหรือไม่ ?

ก็ไม่มีโอกาส ที่จะเจอกันบ่อยมากนัก เนื่องจากอยู่คนทละที่ คนละห้องกัน ผมอยู่ที่เดียวกับคุณสมยศ (นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข)

จะทำอะไรต่อไป ?

รัฐบาลจะทำการขอควบคุมตัวต่ออีก 7 วัน ผมได้ยื่นอุธรณ์แล้วก็ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะได้รับการพิจารณาหรือไม่ 

อยากฝากอะไรไปถึงรัฐบาลบ้าง  ?


อยากให้ปล่อยตัวคนอื่นๆที่รัฐบาลได้สั่งให้ควบคุมตัว ให้ไปต่อสู้ดำเนินคดีกันตามกฎหมายดีกว่า เพราะการทำแบบนี้ไม่เกิดประโยชน์อะไร.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์