เปรมย้ำสำนึกทหารอาชีพ ให้ถอยห่างคนไม่ดีแต่มีเงิน

หมายเหตุ : พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์


ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ บรรยายพิเศษในหัวข้อ "ตามรอยพระยุคลบาทกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศของทหารอาชีพ" ให้แก่นักเรียนนายเรืออากาศชั้นปีที่ 1-4 นักศึกษาวิทยาลัยการทัพอากาศ (วทอ.) และนายทหารนักเรียนโรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ ฟัง โดยมี พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และข้าราชการระดับสูงของกองทัพอากาศ ร่วมฟังด้วย ที่โรงเรียนนายเรืออากาศ กองบัญชาการฝึกศึกษาทหารอากาศ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม

ผมภูมิใจและเต็มใจมากที่ได้มาพูดที่นี้


เพราะรู้สึกว่าเข้าไปในหน่วยทหารซึ่งเป็นสถานที่ที่เรารัก เรากล้าที่จะพูด และมาพบกับเพื่อนตายของเรา ไม่ต้องมีความลับมีวาระซ่อนเร้น ผมไปพูดมา 3 แห่งแล้วคือ ที่โรงเรียนเตรียมทหาร โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนนายเรือ และมาพูดที่โรงเรียนนายเรืออากาศแห่งนี้ ที่ผมไปพูดมีเนื้อหาสาระคล้ายกัน พูดเรื่องการเป็นทหารอาชีพต้องทำหน้าที่อย่างไรบ้าง พูดเสร็จแล้วบางคนชอบ บางคนไม่ชอบ วันนี้ขอพูดตรงไปตรงมาในฐานะที่เราเป็นครอบครัวเดียวกันเป็นญาติกัน ดังนั้น จะชอบไม่ชอบก็ได้

ผมมาพูดวันนี้ต้องการเน้นถึงนักเรียนนายเรืออากาศมากที่สุด


เพราะยังเป็นเด็กหนุ่มที่จะต้องไปเป็นทหารอากาศ เป็นหลักสำคัญของกองทัพอากาศ เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องดูแลเด็กนักเรียนนายเรืออากาศให้ดีที่สุด เพราะเขาจะออกมารับใช้ชาติเป็นนายทหารที่มีคุณค่าต่อกองทัพอากาศ ดูแลชาติบ้านเมือง นายทหารเราไม่ว่ากองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ในอดีตเราเป็นหลักของชาติบ้านเมืองมาเป็นเวลานาน ถ้าไม่มีกำลังของกองทัพ บ้านเมืองเราอาจไม่พัฒนามาถึงขณะนี้

ดังนั้น อยากให้เราดูแลเด็กนักเรียนนายเรืออากาศให้ดีที่สุด


ต้องถือเป็นหน้าที่ของเรา ต้องทำให้เขาเข้าใจว่าเขาเป็นคนสำคัญที่จะทำให้กองทัพแข็งแรงหรืออ่อนแอ เป็นคนสำคัญที่จะพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าต่อไป ทำอย่างไรให้เขาจบมามีคุณสมบัติพึงประสงค์ทั้งกายวาจาใจ เพื่อให้เขาออกมาเป็นทหารอาชีพให้ได้

ขอเน้นการจำกัดความทหารอาชีพว่า


เป็นทหารต้องเป็นทั้งเลือดเนื้อ ชีวิตและวิญญาณ ต้องดำรงความซื่อสัตย์สุจริต และต้องเป็นทหารของชาติ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั่นคือเจ้าของเรา ชาติเป็นเจ้าของเรา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงดำรงพระยศเป็นจอมทัพ เป็นเจ้าของเรา ผมเอาตรงนี้มาพูดเพราะให้รู้ว่าเรายืนอยู่ตรงไหนของชาติบ้านเมือง ทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ เราอยู่ตรงนี้เป็นทหารของชาติไม่ใช่ของใคร เป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนั้น ต้องรู้ว่าเราคือใคร อยู่ตรงไหนจะได้ทำตัวให้ถูกต้อง เราไม่ใช่ทหารของคนอื่น ถ้าเราเป็นทหารของชาติแล้ว เราก็ต้องรู้สึกว่าเรามีหน้าที่ตอบแทนบุญคุณชาติบ้านเมืองของเรา มีหน้าที่ปกปักรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ นั่นคือหน้าที่โดยตรง

ความสำคัญของการเป็นทหารมืออาชีพ


คือ การเป็นผู้บังคับบัญชาที่เป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ใต้บังคับบัญชา โปรดเชื่อว่าผมถือตรงนี้มาตั้งแต่จบนักเรียนนายร้อยมา เป็นเรื่องยากมาก แต่พวกเราต้องทำได้ การสั่งสอนผู้ใต้บังคับบัญชาที่ง่ายที่สุด สะดวกที่สุด และได้ผลมากที่สุด คือประพฤติตนเป็นตัวอย่างผู้ใต้บังคับบัญชา

เราปฏิญาณตนต่อหน้าธงชัยเฉลิมพล


ต่อพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เราปฏิญาณกันบ่อย ไม่ใช่ครั้งเดียว ดังนั้น ถ้าใครไม่ยึดมั่นถือมั่นในคำปฏิญาณ ไม่ทำตามก็ถือว่าใช้ไม่ได้ ไม่สมควรมาเป็นทหาร ถ้าเราไม่มีความรู้สึกว่าเราเป็นทหารเพราะเรารักชาติบ้านเมือง เรารักเครื่องแบบที่เราสวม เรารักความเป็นไทย รักเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ของทหาร ถ้าไม่รู้สึกอย่างนั้น ขอเถอะครับหาอาชีพอื่นทำ ถ้าเป็นทหารแล้วไม่รู้สึกว่ามีเลือดเนื้อวิญญาณของทหาร พอเกษียณออกไปแล้วเป็นนาย ก นาย ข นาย ค มันไม่ใช่ทหารด้วยอุดมการณ์ เป็นทหารต้องเป็นจนวันตาย ต้องฝังเลือดเนื้อชีวิตเราไว้กับสถาบันทหาร ต้องรัก ต้องเชิดชู ต้องปกป้องต่อสู้ เพื่อรักษาสถาบันของเราไว้ให้ได้ ใครไม่รู้สึกอย่างนี้โปรดหาอาชีพอื่นทำแทน

หัวข้อที่กำหนดมีคำว่าตามรอยพระยุคลบาท


ขอเรียนว่าไม่มีใครตามท่านได้ ระยะเวลา 60 ปี ที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติมา ทรงทำอะไรที่เป็นคุณประโยชน์มหาศาลแก่ชาติบ้านเมือง แก่ประชาชนของท่าน ดังนั้น ไม่มีใครตามรอยท่านได้ แต่เราต้องพยายามตามให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สิ่งที่จะตามรอยพระยุคลบาทได้มีวิธีเดียวคือ ทำตามพระบรมราโชวาท พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงให้ไว้ในสถานที่ต่างๆ ขอให้ไปอ่านดู ซึ่งมีอยู่เป็นร้อยๆ พระราชดำรัส ไปอ่านและทำตามเท่าที่สามารถทำได้

พระบรมราโชวาท


พระราชดำรัสเหล่านั้นล้วนแต่บริสุทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ ถ้าใครประพฤติตามจะมีแต่เป็นสิริมงคลต่อตัวเอง และเป็นคนดี เราชาวไทยทั้งประเทศรับฟังพระราชดำรัสมาหลายสิบครั้ง ฟังเข้าใจ แต่ไม่ทำตาม ทั้งคน ทั้งองค์กร ไม่ทำตาม เขาอาจจะมีเหตุผลอะไรของเขา แต่เหตุผลหนึ่งที่เขาไม่ทำตาม เพราะพระบรมราโชวาท พระราชดำรัสบางประการ ยากมากที่คนไม่ซื่อสัตย์ สุจริต คนไม่ดี คนที่จิตใจไม่สะอาด ไม่สามารถจะทำได้

ผมขอยกตัวอย่าง


พระบรมราโชวาทที่ทรงให้ไว้ตั้งแต่ พ.ศ.2512 ประมาณ 37 ปีมาแล้ว และพระบรมราโชวาทฟังกันมาหลายสิบเที่ยวแล้ว ตอนหนึ่งของพระบรมราโชวาท มีใจความว่า "ในบ้านเมืองนั้นมีทั้งคนดี และคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความเป็นปกติสุข เรียบร้อย จึงไม่ใช่การทำให้คนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดี ไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้"

เราต้องคิดกันดูว่า


ถ้าคนไม่ทำตามพระบรมราโชวาท เราจะมีหน้าที่ทำอะไรบ้างไหม หรือเป็นหน้าที่ของใครที่จะทำตามพระบรมราโชวาทที่ให้ไว้ว่า ทุกคนเป็นคนดีไม่ได้ แต่ต้องส่งเสริมคนดี และก็ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง ให้คนดีปกครองกองทัพ ได้ปกครององค์กร ที่ผมอยากจะเน้นคือพวกเรามีหน้าที่ทำตามพระบรมราโชวาทนี้ ต้องทำ ถ้าเราไม่ทำ ก็แสดงว่าเราไม่ส่งเสริมคนดี ถ้าเราไม่ส่งเสริมคนดี เราก็เป็นคนไม่ดี

มีอีกพระบรมราโชวาทที่พระองค์ทรงรับสั่งว่า


"ความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง" ดังนั้น ถ้าใครจะประกอบคุณงามความดี ก็ต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นพื้นฐาน ถ้าไม่ซื่อสัตย์ สุจริต ก็ประกอบคุณงามความดีไม่ได้ คนที่มีกิเลส มีความโลภ ไม่มีวันทำความดีได้หรอก เพราะความอยากได้อยู่ในหัวอก หัวใจ อยู่ในความนึกคิด ต้องสอนให้คนรู้ว่าถ้าจะทำความดี ต้องเริ่มต้นจากความซื่อสัตย์ สุจริต ต้องสอนให้คนเข้าใจ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


ประกาศพระปฐมบรมราชโองการว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" และพระองค์ท่านตั้งอยู่บนทศพิธราชธรรม ข้อสุดท้ายเป็นภาษาบาลีว่า อวิโรธนัง บางคนก็อ่านว่า อวิโรธนะ คำนี้แปลตามคำพระคือ ความไม่คลาดธรรม หมายความว่า มีธรรมะ ไม่คลาดต่อธรรมะ แต่ความจริงแล้วหมายความว่า จะต้องซื่อสัตย์ สุจริต ไม่ใช่เฉพาะแต่ตัวเราเท่านั้น ต้องดูแลคนรอบข้างของเราให้ซื่อสัตย์ สุจริตด้วย ถึงจะครบสมบูรณ์ตามทศพิธราชธรรมข้อ 10 ดังนั้น ใครที่ซื่อสัตย์เฉพาะตนเอง ผู้ใต้บังคับบัญชาจะไม่ซื่อสัตย์ จะไม่สุจริต ไม่สนใจ ใช้ไม่ได้ จะต้องให้เขาซื่อสัตย์ สุจริตด้วย

เมื่อพูดถึงว่าจะมีส่วนร่วม


ในการพัฒนาชาติบ้านเมืองของทหารอาชีพอย่างไร การที่จะพัฒนาประเทศ ต้องพัฒนาตนเองก่อน คนที่ยังไม่พัฒนาตนเอง ยังพัฒนาประเทศไม่ได้ คนที่จะพัฒนาตนเอง จะต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต ที่ผมพูดบ่อยๆ คือ ต้องมีคุณธรรม และจริยธรรม ถ้าใครไม่มี 4 อย่างนี้ก็ไม่สามารถพัฒนาเองได้ ถ้าพัฒนาตนเองไม่ได้ ก็พัฒนาประเทศไม่ได้ นักเรียนนายเรืออากาศ ต่อไปก็จะต้องเป็นนายคน เป็นทหารอาชีพ จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต คุณธรรม และจริยธรรม ถ้าเราไม่พูดคำ 4 คำนี้บ่อยครั้ง ก็เหมือนเราไม่สนใจในพระบรมราโชวาท

การเป็นผู้บังคับบัญชาคน


เพื่อไปพัฒนาประเทศจำเป็นต้องมีมาตรฐานเดียว การทำงานต่อใครหรืออย่างไร ต้องมีมาตรฐานเดียว ไม่ใช่มีหลายมาตรฐาน เช่น ต่อองค์กรนี้มาตรฐานหนึ่ง อีกองค์กรมีมาตรฐานหนึ่ง หรือไม่มีมาตรฐานเลย ไม่ได้ และต้องมีศีล 5 รักษาศีล 5 รู้จักพรหมวิหาร 4 อิทธิบาท 4

ผมยกพระบรมราโชวาทให้ฟัง


เพื่อให้เข้าใจว่าเราต้องส่งเสริมคนดี และรังเกียจคนไม่ดี การส่งเสริมคนดีอาจทำได้ง่ายกว่าการรังเกียจคนไม่ดี เพราะวัฒนธรรมไทยอาจเป็นอุปสรรคต่อการรังเกียจคนไม่ดี เรามักจะนับถือผู้หลักผู้ใหญ่ คนมีเงิน ในส่วนของผู้หลักผู้ใหญ่น่าจะพอยอมรับได้ว่า เป็นผู้ใหญ่ก็ยกมือไหว้ แต่คนมีเงินจะต้องดูให้ดี ว่าเขามีเงินมาได้อย่างไร มาด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตหรือไม่ หรือว่ามาด้วยการฉ้อราษฎร์บังหลวง เราต้องแยกแยะให้ได้ว่า ใครที่เราควรจะเคารพนับถือ ใครคือคนที่เราควรจะต้องถอยห่างออกไป หากเราไม่ทำอย่างนั้น ถ้าเรายังเคารพนับถือคนที่ไม่ดี แต่เขามีสตางค์ มีเงิน เราก็กลายเป็นคนมีส่วนร่วมโดยทางอ้อม ในการที่ไปยกย่องนับถือคนไม่ดี

อันนี้ค่อนข้างจะยาก


เพราะวัฒนธรรมไทยยังเป็นอุปสรรคอยู่ ถ้าเราไม่ส่งเสริมคนดี อันตรายยังมีน้อย เพราะคนดียังรักษาตัวเขาเองได้ แต้ถ้าเรายกย่องคนไม่ดี อันตรายจะมีมาก เพราะเราจะไปมีส่วนร่วมต่อการกระทำที่ไม่ดีของเขาด้วย ดังนั้น จำเป็นต้องระลึกในข้อนี้ให้ชัดเจนว่าใครที่ควรจะยกย่องส่งเสริม การที่ผมเชิญอดีต ผบ.ทอ.มา เพื่อให้พวกเรารู้ว่า ใครควรยกย่อง ใครไม่ควรยกย่อง คนดีกับคนชั่ว นิยามศัพท์ยากมาก ไม่มีใครนิยามไว้ที่ไหน แต่พอเห็นก็รู้ว่าใครคือคนดี ใครคือคนชั่ว

การมีส่วนร่วมของทหารอาชีพต้องเริ่มต้นว่า


เราต้องพัฒนาคนของเราก่อน เมื่อคนของเราเก่ง ดี เก่งกล้า สามารถ มีความรู้ ความเข้าใจดี เป็นคนดี ก็พัฒนากองทัพได้ ก็พัฒนาชาติบ้านเมืองได้ หวังว่าคงจะไม่เข้าใจคลาดเคลื่อนว่าการไม่ส่งเสริมคนดี มีอันตรายเหมือนกัน แต่น้อยกว่าการที่ไปยกย่องส่งเสริมคนไม่ดี

เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีและวิชาการไปไกลมาก


แต่จะไกลแค่ไหนถ้าคนไม่ดี ก็เหลว ไม่สำเร็จ ดังนั้น การพัฒนาคนจึงสำคัญ คนที่คิดระเบิดปรมาณูได้ และไปขายให้ชาติอื่น เพื่อมาทำลายชาติตนก็มี ดังนั้น คนจึงสำคัญที่สุด ถ้าเราเป็นคนดีรู้จักทำให้คนอื่นเป็นคนดี เราก็จะสำเร็จในทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราเป็นคนไม่ดี ต่อให้เก่งกล้าสามารถอย่างไร ก็ไม่สามารถทำให้องค์กรของเราดีได้

มีเรื่องน่าสนใจ


อย่างเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เดิมมีคนมองว่าโบราณ แต่ในปัจจุบันทฤษฎีใหม่นี้มีคนเจริญรอยตามมาก แม้แต่สภาพัฒน์ มีแผนพัฒนาชาติ ฉบับที่ 10 เน้นเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงไว้มากมาย และประมุขของประเทศที่มีพระมหากษัตริย์ 25 ประเทศมาบ้านเรา เขาสนใจเศรษฐกิจพอเพียงกันมาก พระองค์ท่านทันสมัยมาก ท่านมีหลักอยู่ 3 อย่าง คือ 1.ต้องดูศักยภาพของตัวเอง 2.ต้องมีเหตุและมีผลที่จะทำเรื่องนั้น 3.จะต้องมีมาตรการที่จะป้องกันความเสี่ยง เมื่อพิจารณา 3 ข้อ เห็นว่าใช้กับเรื่องอะไรก็ได้ ใช้กับทหารก็ได้ จะพัฒนาอะไรก็ได้ ตั้งแต่ชาวนาถึงมหาเศรษฐีก็ทำได้

ชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์


ใครก็ตาม แม้เพียงแต่คิดจะยึดถือเป็นของตนเอง หรือของพรรคพวกของตนเอง เพื่อประโยชน์อันไม่ชอบธรรมต่อตนเอง หรือต่อพรรคพวกของตนเอง จะพบกับความหายนะในที่สุด พระสยามเทวาธิราชจะปกป้อง คุ้มครองคนดีของชาติบ้านเมืองเสมอ และจะสาปแช่งคนไม่ดี ให้มีอันต้องตกทุกข์ได้ยากแสนสาหัสตลอดชีวิต ผมเชื่อในสิ่งเหล่านี้ ผมเชื่อว่าชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ผมเชื่อว่าพระสยามเทวาธิราช มีความศักดิ์สิทธิ์ มีบารมีจริงๆ ที่จะคุ้มครองคนดี และสาปแช่งคนไม่ดี

ขอเน้นว่าโปรดส่งเสริมคนดีและตำหนิคนไม่ดี


เพื่อให้เขารู้ว่าความไม่ดี ชาติบ้านเมืองไม่ต้องการ เราต้องการแต่คนดี กองทัพอากาศต้องเป็นกองทัพที่ดี ทหารอากาศต้องเป็นทหารอากาศที่ดี มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม และจริยธรรม

แหล่งที่มา หนังสือมติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์