เบื้องหลังโต๊ะเจรจราอภิสิทธิ์-เสื้อแดง เสียงกระซิบจากม็อบแดงเดือด แข็งนอก อ่อนใน

โดย นักข่าวมืออาชีพ

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการรปะสานให้เกิดการเจรจาระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับนายวีระ มุกสิกพงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มเสื้อแดง มีการหารือก่อน 3 วันก่อนจะถึงการเจรจาจริงในวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา


หลายครั้งที่นายวีระพร้อมมานั่งหารือการในการเจรจานอกรอบก่อน แต่เมื่อนำเสนอในวงแกนนำนปช.ก็ไม่มีใครเห็นด้วยทำให้การเจรจา


การเป็นตัวประสานระหว่าง 2 ฝ่าย  อาศัยความสนิทเป็นการส่วนตัวระหว่างนายกอร์ปศักดิ์กับนายวีระที่มีมายาวนานภายใต้ร่มเงาของนายประมวล สภาวสุ บิดานายกอร์ปศักดิ์ จึงทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างนายกอร์ปศักดิ์กับนายวีระยากที่จะลืมเลือนไม่ว่าวันนี้จะยืนคนละฝ่ายก็ตาม


ทำให้การพบนระหว่างนายกอร์ปศักดิ์กับวีระถูกเลื่อนออกมาเป็นระยะๆจนกระทั่ง นปช.ประกาศจะเคลื่อนผู้ชุมนุมมากรมทหารราบที่11  ในเช้าวันที่ 28 มีนาคม  นายกรัฐมนตรีจึงประกาศอย่างแข็งกร้าวว่า จะไม่ยอมเจรจาภายใต้บรรยากกาศของการข่มคู่ คุกคามและการกดดัน


ทำให้การประสานงานของกอร์ปศักดิ์กับวีระก็เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยเงื่อนไขฝ่ายนายกอร์ปศักดิ์คือ นปช.ต้องไม่เคลื่อนคนมากองพลทหารราบที่11 นายกรัฐมนตรีก็พร้อมลงมาเจรจาด้วยตัวเอง ซึ่งนายวีระก็รับเงื่อนไขพร้อมที่เจรจาและไม่เคลื่อนผู้ชุมนุมมา


 แต่หลังจากนั้น นปช.อีกกลุ่ม ที่นำโดยนายขวัญชัย ไพรพนา มาปักหลักรอ นปช.จากสะพานผ่านฟ้า  ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลยื่นเงื่อนไขให้ถอนตัวออกไปจากกองพลราบที่ 11 ให้หมดจึงจะยอมเจรจา


มาถึงตรงนี้นายวีระเริ่มลังเลอาจไม่ยอมมาเจรจากับนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งนายกอร์ปศักดิ์มีความพยายามที่จะประสานอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้มีการเจรจา หากนับจากเวลาประมาณ 08.00 น.ที่นายกรัฐมนตรีประกาศท่าที่แข็งกร้าวว่า จะไม่ยอมลงมาเจรจาภายใต้บรรยกาศที่กดดันจนถึงเวลาประมาณ 10.00 น.เป็นเวลา 2 ชั่วโมงที่ตึงเครียดที่สุดของการประสานงานระหว่างนายกอร์ปศักดิ์กับนายวีระ


เมื่อนายวีระไม่ได้ให้คำตอบที่ชดเจนและได้แจ้งกับนายกอร์ปศักดิ์ว่า ให้โทรศัพท์เจรจากับนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ แกนนำ นปช.อีกคนหนึ่งโดยตรงเพื่อการตัดสินใจว่า จะรับเงื่อนไขของฝ่ายรัฐบาลหรือไม่


ในที่สุดนายณัฐวุฒิรับเงื่อนไขและให้รัฐบาลกำหนดเวลาของการเจรจาและสถานที่ในการเจรจา นายกอร์ปศักดิ์ จึงเสนอเวลาเจรจา 16 .00 น ที่สถาบันพระปกเกล้า  การเจรจาระหว่างนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์กับฝ่ายนปช.จึงเกิดขึ้น ซึ่งนายณัฐวุฒิเป็นคนตัดสินใจสุดท้ายในการรับเงื่อนไขของรัฐบาล


 อย่างไรก็ตามเบื้อหลังการเจรจาต่อรองนั้นท่าทีของทั้งสองฝ่ายมีไมตรีจิตที่ดียิ่ง มีการบอกเงื่อนไขข้อจำกัดของแต่ละฝ่ายโดยเฉพาะแกนนำ นปช.บางคนส่งสัญญาณมายังฝ่ายรัฐบาลว่าไม่ต้องการเคลื่อนมวลชนส่วนใหญ่มารกมทหารราบราบที่  11และให้ฝ่ายรัฐบาลรีบนัดหมายเวลามาโดยด่วน


เพียงแต่บนเวทีที่สะพานผ่านฟ้าก็ประกาศท่าทีแข็งกร้าว ข่มขวัญรัฐบาล ปลุกขวัญคนนปช.ให้ฮึกเหิมขีดเส้นเวลาดูตึงเครียด


ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลก็รู้ไต๋ของฝ่ายนปช. ที่ต้องการหาทางลงเช่นกัน ฝ่ายรัฐบาลจึงยอมให้นายอภิสิทธิ์ลงมาเจรจา จึงกำหนดเกมเจรจาและถ่ายถอดสดการเจรจาทางโทรทัศน์เสียเลย


 ดังนั้นหากใครคิดว่านายอภิสิทธิ์นั่งเจรจาเพราะถูกแรงกดดันของ นปช.ก็โปรดเข้าใจเสียใหม่นะครับ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์