เบื้องหลังจับมหาจำลอง รู้ชะตากรรม-ไม่มีการขัดขืน


จากกรณี วันนี้ (5 ต.ค.) ตำรวจนครบาลจับกุม พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) 1 ใน 9 กลุ่มพันธมิตรฯ ที่ถูกออกหมายจับข้อหาเป็นกบฏ หลังจากใช้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 12 ภายในโรงเรียนเศรษฐเสถียร ถ.พระราม 5 เขตดุสิต กรุงเทพฯ นั้น


พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล (ผบก.น) 1 ในฐานะรับผิดชอบพื้นที่โรงเรียนเศรษฐเสถียร กล่าวว่า

ก่อนเวลา 08.00 น. เล็กน้อย พล.ต.จำลองเข้ามาภายในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้แจ้งให้ ผกก.สน.สามเสน นำหมายจับมา และนำเรียนให้ พล.ต.จำลองทราบก่อนจับกุมตัวโดยไม่มีการขัดขืน


ผบก.น. 1 กล่าวต่อว่า เมื่อ พล.ต.จำลองใช้สิทธิเสร็จแล้วจึงแจ้งข้อหาและจับกุมตัว อย่างไรก็ตาม ไม่มีคำสั่งอะไรมาจากรัฐบาล หรือ ผู้ใหญ่ ตรงนี้ เป็นหน้าที่ของตำรวจตามกฎหมายอยู่แล้ว ที่เมื่อผู้ต้องหาตามหมายจับมาปรากฏตัวก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย


ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภาย หลังใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ที่หน่วยเลือกตั้งบริเวณโรงเรียนสวัสดีวิทยา แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรณีตำรวจจับกุมตัว พล.ต.จำลอง ว่า เป็นห่วงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ และต้องการให้รัฐบาลแสดงท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ให้เร็วที่สุด


หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวต่อว่า

ระหว่างการประชุมพรรคการเมืองในวันจันทร์นี้ จะสอบถามความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีว่า จะจับ หรือ เจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯ


“ท่านนายกฯ จะบอกว่า กุมสภาพอะไรไม่ได้ก็ถ้าอย่างนั้น ก็คงยากที่จะทำอะไรได้สำเร็จ ดังนั้น ท่านเองก็ต้องรับผิดชอบในเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น อย่างที่เรียน คือ การจับกุมเจ้าหน้าที่ก็ถือว่า ทำตามกฎหมาย แต่ว่า ความชัดเจนว่า ท่าทีของรัฐบาลต่อเรื่องทั้งหมดเป็นอย่างไรก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว    


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์