เบื้องลึก!ปมร้อน ทักษิณ”ฉุนญัตติล่ม จวกแกนนำ

เบื้องลึก!ปมร้อน ทักษิณ”ฉุนญัตติล่ม จวกแกนนำ

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา มีรายงานข่าวแจ้งถึงกรณีปมร้อนภายหลังรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแพ้โหวตในญัตติว่าคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันรัฐสภาหรือไม่

ได้สร้างความไม่พอใจแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างมาก มีการโทรศัพท์ต่อว่านายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและแกนนำกลุ่ม นปช.กรณีที่ออกมาให้ข่าวกดดันให้ประธานรัฐสภาเร่งประชุม เพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 และแกนนำที่ปล่อยให้เกิดกรณีนี้ขึ้น

รายงานข่าวแจ้งว่านอกจากนี้ยังได้โทรศัพท์ถึงนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยทันทีที่ทราบผล
 
ที่พรรคชาติไทยพัฒนา มีการสอบถามเหตุผล เพราะพรรคชาติไทยซึ่งมี 19 เสียง แต่มีผู้ลงมติแค่ 11 คน หายไปถึง 8 คน เป็นผลให้นายบรรหารต้องเรียกส.ส.ที่ไม่ลงมติเข้าไปตักเตือนและชี้แจงเหตุผล

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับความเคลื่อนไหวการปรับ ครม. ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้มีขึ้นโดยเร็ว
 
แนวโน้ม นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนาจะเข้ามารับตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม แทน ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ ส่วนโควตาพรรคพลังชลนายสนธยา คุณปลื้ม จะมาเป็น รมว.วัฒนธรรมแทน นางสุกุมล คุณปลื้ม ผู้เป็นภรรยา และพรรคชาติไทยพัฒนานายยุคล ลิ้มแหลมทอง อดีตปลัดกระทรวงเกษตรฯ จะมาเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ แทนนายธีระ วงศ์สมุทร 

รายงานข่าวแจ้งว่าขณะที่พรรคเพื่อไทยเริ่มมีความเคลื่อนไหวของ ส.ส.บางส่วนต้องการให้ปรับรัฐมนตรีโควตาพรรคในคราวเดียวกัน
 
เนื่องจากไม่พอใจผลการทำงาน โดยเฉพาะ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ รวมถึงเก้าอี้ รมว.มหาดไทยของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ให้เหลือเพียงรองนายกรัฐมนตรีตำแหน่งเดียว แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและแกนนำบางส่วนอยากให้ทอดเวลาการปรับ ครม.ออกไปก่อน เพื่อรอสถานการณ์การเมืองนิ่ง ไม่อยากให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรค

รายงานข่าวแจ้งว่าล่าสุดมีกระแสข่าวว่าการปรับ ครม.เร็วสุดอาจจะมีขึ้นในเดือนมิ.ย.นี้ หรือต้นเดือนกรกฎาคม

  คาดว่าจะเป็นปรับเล็กเพียง 4-5 ตำแหน่ง รวมกับโควตาของพรรคร่วมรัฐบาลด้วย แหล่งข่าวแจ้งว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยตำแหน่งรัฐมนตรีที่คาดจะมีการปรับเปลี่ยนนั้น มีชื่อ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อาจจะหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเหลือเพียงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

ส่วนผู้ที่คาดว่าจะได้รับการพิจารณาเป็นรัฐมนตรี ปรากฏรายชื่อของนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรมว.ยุติธรรม และนายวราเทพ รัตนากร แต่ยังไม่ชัดเจนอยู่ระหว่างจัดสรรตำแหน่ง

ที่มา:มติชนรายวัน 14 มิถุนายน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์