เบื้องลึก...คลื่นใต้น้ำ 40 ส.ส. เวทีนี้มีพี่เลี้ยง

การดาหน้าออกมาแถลงข่าวของ 8 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อปฏิเสธกระแสข่าว "40 ส.ส.หน้าใหม่" กดดันให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดูจะไม่ผิดวิสัยของ "พรรคประชาธิปัตย์"

แต่ท่าทียอมรับว่ามีความ "อึดอัด" กับการทำงานของ "ครม.มาร์ค 1" โดยเฉพาะกับรัฐมนตรี ในยี่ห้อ "ประชาธิปัตย์" บางคน กลับกลายเป็นการตอกย้ำว่าให้เห็นว่า "ความขัดแย้ง" กำลังปะทุขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราได้เห็นปรากฏการณ์ "ตบตีแย่งชิง" ความเป็นเจ้ากระทรวง เมื่อครั้งจัดโผ ครม.หนแรก

และเป้าของงานนี้คือบรรดา "ส.ส.หน้าใหม่" ที่เพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวเอง โดยการรวมกลุ่มและสถาปนาตัวเอง ขึ้นในชื่อ "กลุ่ม 40 ส.ส." ไม่ขอขึ้นตรงกับใคร...

และเคล้ารางความเป็นไปได้ของ "ข่าวปล่อย" นี้ ดูท่าจะมีความเป็นไปได้ เพราะถ้าพิจารณาท่าที "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรี ที่ "ระแวง" สมาชิกพรรคบางคนที่ไม่ใช่ "นพ.วรง เดชกิจวิกรม" ส.ส.พิษณุโลก ตามที่เป็นข่าว

โดยเฉพาะในที่ประชุม ส.ส.พรรคเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา มีการฟังธงว่า "จอมปล่อยข่าว" นี้ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" รองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคกลาง 1 ในผู้ที่ลุกขึ้นวิจารณ์การทำงานของ "รัฐมนตรี" แหลกลาญ

เพราะต้องอย่าลืมว่า "เด็กหัวแข็ง" คนนี้คือผู้ที่อกหักจากเก้าอี้รัฐมนตรี และเคยประกาศกร้าวว่าไม่ขอฟังใคร นอกจาก "หัวหน้ามาร์ค" เพียงคนเดียว รวมทั้งเคยวิพากษ์วิจารณ์ "การจัดตั้งรัฐบาล" ของ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงแบบไม่มีชิ้นดี

ซึ่งถ้าเช็คความเป็นไปได้จะพบ "กองกำลัง" ในคอนโทรลของ "เสี่ยเฉลิมชัย" มีพอตัว เพราะด้วยนิสัย "จ่ายหนัก ใจนักเลง" ทำให้มี ส.ส.ทั้งหน้าใหม่หน้าเก่าจากทั่วทุกภาคขอมาอาศัยไออุ่นซุกใต้ปีกประมาณ 40 คน ตามที่เป็นข่าว

แต่ถ้าเมื่อใดสภาวการณ์เข้าขั้น "ไม่ปกติ" จะด้วยจากแรงกดดันของ "พรรคร่วมรัฐบาล" ที่รุมทึ่งเก้าอี้ หรือ "รัฐมนตรี" ร่วมพรรคผลงานห่วย ก็มีความเป็นไปได้ที่ "ขุมกำลัง" จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

แต่ด้วยวัฒนธรรมพรรคที่มักจะใช้แผน "ผู้ใหญ่กล่อมเด็ก" ทำให้การเดินเกม "ทวงเก้าอี้" ของ "เสี่ยต่อ" จึงไม่ง่ายอย่างที่คิด โดยเฉพาะการแก้เกมของ "หัวหน้ามาร์ค" ที่มีคำสั่งแต่งตั้งให้ "ไตรรงค์ สุวรรณคีรี" ส.ส.สัดส่วน ในฐานะผู้อาวุโส ขึ้นมาเพื่ออบรมสั่งสอนบรรดา "ปชป.แตกแถว" ทั้งหลาย

งานนี้ทำให้ "เฉลิมชัย" ต้องส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเพื่อนฝูงจากพรรคร่วมที่ชื่อ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" น้องชายสุดที่รักของ เนวิน ชิดชอบ แกนนำตัวจริงของ "พรรคภูมิใจไทย"

แม้ที่ผ่านมา "ความสัมพันธ์" ของทั้ง 2 จะเป็นแค่ "เพื่อนกิน" นัดเจอกันเดือนละ 2-3 ครั้ง แต่มาถึงคราวที่ "เพื่อนต่อ" พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก "เพื่อนโอ๋" จึงนิ่งเฉยไม่ได้ ขอยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในทันที

การยืมมือปืนรับจ้างอย่าง "ศักดิ์สยาม" เพื่อจัดการ "ผู้ไม่เหมาะสม" ออกจากเก้าอี้รัฐมนตรี จึงเกิดขึ้นในงานเลี้ยงวันเกิด "ณัฐพล ทีปสุวรรณ" ส.ส.กทม. ในฐานะผู้อำนวยการพรรค และ "ชุมพล จุลใส" ส.ส.ชุมพร เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา

คืนนั้น ความสนิทสนมระหว่าง "ศักดิ์สยาม" และ "เฉลิมชัย" ดูจะไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เพราะที่ผ่านมา "กลุ่ม 40 ส.ส.เลือดใหม่" หลายคน อาทิ "สกลธี ภัทธิยกุล" หรือ "ผู้อำนวยการพรรค" ก็มีความสัมพันธ์ดีกับ "เสี่ยโอ๋" มาก่อนแล้ว

และนี่คือนัยยะสำคัญที่ "เฉลิมชัย" ต้องการส่งสัญญาณออกไปเพื่อ "ข่มขู่" ผู้มีสิทธิขาดในการปรับ ครม. นั่นก็คือ "นายกฯอภิสิทธิ์" ให้เห็นว่า "เฉลิมชัย" และ "พรรคพวกอีก 40 คน" พร้อมจะตีจากไปอยู่ "พรรคภูมิใจไทย" หรือ "ตั้งพรรคใหม่" ได้เสมอ ... หากไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ

งานหนักมาตกอยู่ที่ "อภิสิทธิ์" เพราะเมื่อใดที่เกิดอาการ "ลำเอียง" เอาใจแต่ "แก๊ง ออฟ โฟว์" ซึ่ง 2 ใน 4 คือ ส.ส.สอบตก แต่กลับได้รับการตกรางวัลใหญ่โต ได้รับการเชิดหน้าชูตา รวมทั้งจัดงบฯพัฒนาพื้นที่บ้านเกิดอย่างต่อเนื่อง จนลืมดูไปว่าสมาชิก ส.ส.ใหญ่ในพรรคไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม

ในที่สุดตัวเลข ส.ส.ประชาธิปัตย์งวดหน้าอาจจะเหลือไม่ถึง 100 คนก็เป็นได้ ...

ดังนั้น "กลุ่ม 40 ส.ส.หน้าใหม่" จึงไม่ใช่แค่การ "ขู่" หรือปล่อยข่าวออกมาเพื่อ "หลอกด่า" รัฐมนตรีขาเฉื่อย

แต่คือ "คลื่นใต้น้ำ" ของจริงที่ทำให้ "ประชาธิปัตย์" คงต้องย้อนกลับสังคายนาตัวเองอีกครั้ง

เพื่อดูว่าเหตุใด? จึงเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์