เนวินโผล่ยุเลิก กม.ติดหนวด ชี้คงอัยการศึกก็อย่ามีเลือกตั้ง

นายเนวิน ชิดชอบ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย ที่ถูกตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสิทธิทางการเมือง กล่าววันนี้ (24 ส.ค.) ถึงการคงกฎอัยการศึกไว้ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ว่า

ขณะนี้สิทธิของคนไทยควรได้รับเท่าเทียมกัน ไม่ใช่เพียงจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง ไม่เช่นนั้นประชาธิปไตยจะเกิดขึ้นไม่ได้ หรือหากเกิดขึ้นได้ ก็จะเป็นประชาธิปไตยที่พิกลพิการ และอีก
4 เดือนข้างหน้า  จะก้าวสู่การเลือกตั้ง แต่กลับต้องมารณรงค์ในเรื่องของประชาธิปไตย ภายใต้กฎอัยการศึก

 

 อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย กล่าวต่อว่า

การอ้างว่าการคงกฎอัยการศึก เป็นเรื่องของความมั่นคง ต้องถามว่าเป็นความมั่นคงของใคร หรือของบุคคลใด เพราะไม่มีอะไรเกิดขึ้นในพื้นที่ ที่จำเป็นต้องใช้กฎอัยการศึก ส่วนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ภายใต้กฎอัยการศึก ได้สื่อให้เห็นแล้วว่า พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่มีปัญหาเรื่องความมั่นคงเลย ดังนั้น ถึงเวลาที่จะต้องวินิจฉัยแล้ว เพราะรัฐบาลต้องวางตัวเป็นกลาง ปราศจากการชี้นำ หากยังคงกฎอัยการศึกไว้ ก็อย่ามีการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งก็ควรเลือกตั้งภายใต้เงื่อนไขว่า อำนาจรัฐไม่ควรเข้ากดดันประชาชน ให้เข้าข้างฝ่ายหนึ่ง หรือเปิดโอกาสให้พรรคหนึ่งพรรคใด ได้เปรียบในการหาเสียง
 

"ผมคิดว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่กฎอัยการศึก ยกเว้นพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คงมีความรู้สึกเดียวกัน และตั้งคำถามว่า พื้นที่ของเขามีอะไร และการประกอบอาชีพ การทำมาหากินของประชาชนในพื้นที่ มีปัญหาอะไร ทำไมพื้นที่ และจังหวัดของเขา ต้องอยู่ภายใต้กฎอัยการศึกอีก ในขณะที่บ้านเมืองกำลังเรียกร้องหาประชาธิปไตย และกำลังเรียกร้องการเลือกตั้ง แต่สิทธิพื้นฐานของประชาชนในประเทศไม่เท่ากันแล้ว ความยุติธรรมก็ไม่เกิดตั้งแต่ต้น ผมจึงอยากเรียกร้องแทนประชาชน ที่อยู่ภายใต้กฎอัยการศึก ที่ส่วนใหญ่ก็มีความอึดอัด" อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย กล่าว 

อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย กล่าวต่อกรณีมีการระบุว่า


คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จะสกัดกลุ่มไทยรักไทยเดิม ไม่ให้เข้าสู่วงการเมือง ว่า เรื่องนี้ถือเป็นคำตอบที่ประชาชนต้องนำไปพิจารณาว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นข้างหน้า บริสุทธิ์ยุติธรรมสำหรับพรรคการเมืองทุกพรรคหรือไม่ ส่วนกรณีมีข้อกล่าวหาว่า มีการต่อท่อน้ำเลี้ยงจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น  ที่ผ่านมาก็เห็นแล้วว่า ประชาชนคิดอย่างไร เรื่องนี้ไม่มีแน่นอน เพราะมีการอายัดเงิน พ.ต.ท.ทักษิณไปหมดแล้ว แล้วยังจะมีอะไรอีก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์