เนวินร่ำไห้แถลงโต้-วอนแม้วหยุดม็อบ

เจอแกนนำเสื้อแดง และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ปราศรัยโจมตีรายวันไม่แพ้รัฐบาล และองคมนตรี

รอจนใกล้จะถึง 8 เม.ย. ที่เสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่

เนวิน ชิดชอบ จึงถือโอกาสออกมาแถลงแจงยิบทุกข้อกล่าวหา หวังสกัดเสื้อแดง ไปในตัว

คำแถลงมีเนื้อหา ดังนี้

มีประเด็นชี้แจง 3 ประเด็น ประเด็นแรกเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน 2.เรื่องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และ 3.เรื่องส่วนตัวระหว่างผม เพื่อนๆ กับท่านนายกฯ ทักษิณ

จากประสบการณ์ที่เคยทำงานกับแกนนำคนเสื้อแดงที่ชุมนุมที่ทำเนียบ ตั้งแต่หลัง 19 กันยา 49 จำเป็นต้องออกมาเตือนพี่น้องประชาชนให้ระวังตกเป็นเครื่องมือและเป็นเหยื่อของสถานการณ์ที่มีการวางแผนไว้ ซึ่งจะเกิดความสูญเสียที่อาจประเมินค่ามิได้

ฝากถึงพี่น้องประชาชนพิจารณาให้ดีการชุมนุมมีเป้าหมายเพียงแค่การขับไล่รัฐบาลเท่านั้น หรือมีเป้าหมายที่ไกลกว่านั้น แกนนำมีเจตนามากกว่าการขับไล่รัฐบาล

ย้อนไปวันที่ 15 ม.ค. แกนนำคนหนึ่งประกาศไว้ในงานเปิดสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่นว่าจะเป็นการสร้างรัฐไทยใหม่ ด้วยมือคนเสื้อแดง โดยมีดีสเตชั่นเป็นเครื่องมือขยายฐานมวลชน

ทำไมต้องสร้างรัฐไทยใหม่ในเมื่อประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอยู่แล้ว

คนไทยมีความสุขความสบายอยู่ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารอยู่แล้ว แกนนำผู้ชุมนุมต้องตอบคำถามให้ได้ว่าที่ประกาศจะสร้างรัฐไทยใหม่นั้นมีเจตนารมณ์อย่างไร รัฐไทยใหม่ที่ว่านี้ปกครองด้วยระบบอะไร มีสถาบันใดเป็นสถาบันหลัก

12 วันที่ผ่านมา แกนนำเสื้อแดงรุมโจมตีและด่าผมบนเวทีเพราะโกรธที่ออกมาบอกกับชาวจังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่า คนที่คิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ต้องข้ามศพผมไปก่อน พูดอย่างนี้ผิดตรงไหน หากบอกว่าจงรักภักดี ทำไมต้องโกรธผมมากมายขนาดนี้

เมื่อผมบอกว่าใครจะล้มล้างสถาบันต้องข้ามศพผมไป คำพูดแค่นี้หรือที่แกนนำบอกว่าจงรักภักดี ต้องโกรธแค้นประกาศบนเวทีเชิญชวนประชาชนว่า หากเจอผมที่ไหนให้ยิงทิ้งที่นั่น การประกาศและวิจารณ์ผมที่สละชีวิตเพื่อปกป้องราชบัลลังก์เช่นเดียวกับคนไทยทั่วประเทศ มันไปจี้ใจดำคนบางคนหรือไม่

ในภาวะบ้านเมืองมีวิกฤตเศรษฐกิจและสังคมรุมเร้า ผมไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมเพื่อประโยชน์ของคนๆ เดียว แม้ว่าคนๆ นั้นผมจะเคยทำงานให้ชนิดยอมตายถวายชีวิต เหนือสิ่งอื่นใดผมและเพื่อนๆ ยืนยันว่ารักประเทศไทยมากกว่ารักท่านทักษิณ

รัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ เป็นรัฐบาลที่โหวตโดยส.ส. ชุดเดียวกับส.ส.ที่โหวตเลือกนายกฯ สมัคร สุนทรเวช โหวตเลือกนายกฯ สมชาย วงศ์สวัสดิ์

ฝากถามว่าความไม่เป็นประชาธิปไตยของรัฐบาลนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ที่บอกว่ารัฐบาลนี้ไม่เป็นประชาธิปไตย ต้องตอบคำถามให้ได้ว่ารัฐบาลจะเป็นประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญจะใช้ได้ เมื่อตัวเองมีอำนาจเท่านั้นหรือ

ส่วนเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ คำพูดบางคำของแกนนำแม้จะบอกว่าไม่มีเจตนาให้กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่พฤติกรรมและสิ่งที่สะท้อนมาจากพฤติกรรมของบุคคลบางคนที่อยู่บนเวทีมันฟ้องว่าอะไรเป็นอะไร

นายกฯ ทักษิณที่พวกผมเคยรักก็ไปร่วมกับขบวนการนี้ การโฟนอิน การวิดีโอลิงก์ เป้าหมายสำคัญคือการขับไล่องคมนตรี ซึ่งล่อแหลมที่จะกระทบสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างยิ่ง

องคมนตรีแต่ละท่านมาจากการโปรดเกล้าฯ ตามพระราชอัธยาศัย ในฐานะผมเป็นคนไทยคำว่าพระราชอัธยาศัยมีความหมายและมีความสำคัญยิ่งกว่าพระราชอำนาจด้วยซ้ำไป

เมื่อพระองค์ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยแล้ว อยากฝากถามแกนนำผู้ชุมนุมและท่านนายกฯ ทักษิณว่า คุณมาบอกว่าคนที่พระองค์ท่านทรงแต่งตั้งเป็นคนเลว คนไม่ดี คุณมีเป้าหมายอะไร ในเมื่อองคมนตรีเหล่านั้นพระองค์ท่านทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยและเป็นไปตามพระราชอัธยาศัย

พวกคุณคิดว่าคุณรู้ดีกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรืออย่างไร คิดว่าพวกคุณเป็นใคร มีวินิจฉัยที่ดีกว่าพระบรมราชวินิจฉัยของพระองค์ท่านหรืออย่างไร คุณไปก้าวล่วงพระราชอัธยาศัยของพระองค์ท่านได้อย่างไร พวกคุณมีสิทธิอะไร

แล้วฝากถามต่อไปยังแกนนำผู้ชุมนุมว่าแน่ใจหรือว่าขณะที่พวกคุณพูด คุณหยุดไว้เพียงบุคคลที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ หรือในใจคุณไม่คิดเลยไปกว่าสิ่งที่คุณพูด

หากพวกเราคนไทยรักประเทศไทย อยากทำความดีถวายพระเจ้าอยู่หัว สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดและเร็วที่สุดคือการทำให้บ้านเมืองสงบสุข

ผมเรียกร้องให้คนไทยทุกคนร่วมทำความดีเพื่อถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการคืนความสงบให้กับประเทศไทย

ทางออกของวิกฤตที่เกิดขึ้นที่จะถึงวันพรุ่งนี้ มะรืนนี้ แค่เพียงพวกเราไม่ว่าสีไหน ฝ่ายไหนหรือใคร อยู่ทำงาน อยู่บ้านด้วยความสงบไม่เข้ามาร่วม ผมถือว่าพวกเราได้เข้าร่วมทำให้บ้านเมืองสงบ เพื่อเป็นความดีถวายแล้ว

พี่น้องที่จะเข้าร่วมชุมนุมวันที่ 8 เม.ย. โปรดทบทวนพิจารณาอีกที สิ่งที่พวกเรากำลังจะทำหรือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นการทำเพื่อประโยชน์ส่วนตนของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือประโยชน์ส่วนรวมกันแน่

ส่วนประเด็นส่วนตัวระหว่างผมกับเพื่อนๆ และท่านนายกฯ ทักษิณ พวกผมถูกกล่าวหาว่าหักหลัง ทรยศ และต้องการผลตอบแทน

ผมและเพื่อนที่นั่งตรงนี้ ผมได้รับเลือกตั้งส.ส.บุรีรัมย์ตั้งแต่ปี"31 ขณะที่พรรคไทยรักไทยยังไม่ได้ตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้เล่นการเมือง พ่อผมเป็นส.ส.ตั้งแต่ปี"12 รุ่นเดียวกับพ่อนายกฯ ทักษิณ

คนอย่างผมและคุณพ่อผม ไม่จำเป็นต้องพึ่งพากระแสท่านนายกฯ ทักษิณ และพรรคไทยรักไทย

สิ่งที่ผมได้จากท่านนายกฯ ทักษิณ หลักๆ มี 3 เรื่อง 1.คือได้รับแนวคิดแนวการทำงานใหม่ๆ ผมยังระลึกเสมอท่านเป็นต้นแบบทำงานเพื่อประชาชน ในการแก้ไขปัญหาที่ผมยอมรับที่สุด

2.เมื่อมาอยู่ร่วมกันผมยังเป็นรมช.เกษตรฯ เหมือนเดิม แต่ได้รับภารกิจมากมายทั้งภารกิจที่ไม่มีคนยอมทำ ภารกิจที่ไม่มีใครกล้าทำ จนเมื่อมีการยึดอำนาจ 19 กันยา ถูกจับไปขัง 10 วัน 11 คืน

3.ผมตกเป็นจำเลยคดีความ 2 คดี หวยบนดินและคดีกล้ายาง แต่ยังอยู่ต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม และทราบว่าพี่น้องครม.ที่ตกเป็นจำเลยร่วมกันก็ยังอยู่ร่วมต่อสู้คดี มีเพียงท่านนายกฯ ทักษิณคนเดียวที่หนีไป

กรณีคุณพ่อผมได้เป็นประธานสภา มาโดยมติพรรคพลังประชาชน เช่นเดียวกับมติที่สนับสนุนนายยงยุทธ ติยะไพรัช และมติที่ให้นายสมัคร และนายสมชาย เป็นนายกฯ

ถ้าบอกนายกฯ ทักษิณจัดให้คุณพ่อผมเป็นประธานสภา คงมาจากเหตุผลเดียวคือนายกฯ ทักษิณไม่ไว้ใจส.ส.คนอื่นๆ ในพรรคพลังประชาชน ไม่ใช่เพราะให้รางวัลหรือตอบแทนผม

กรณีผมกับนายกฯ ทักษิณไม่ใช่การหักหลัง แต่เป็นเรื่องของคนที่คิดต่างกันในทางการเมือง หากจะพูดถึงกรณีหักหลังคือกรณีของท่านสมัครที่ไม่โหวตให้กลับไปเป็นนายกฯ ผมถือว่ากรณีนี้เป็นกรณีของการหักหลังทางการเมือง

วันที่ 12 ก.ย. 51 ผมและเพื่อนๆ ทุกคนได้รับคำสั่ง การร้องขอจากท่านนายกฯ ทักษิณ ว่าทำทุกอย่างเพื่อให้ท่านสมัคร กลับมาเป็นนายกฯ ให้ได้

ไม่ใช่ผมคนเดียวที่ได้รับคำสั่ง ท่านอนุทิน(ชาญวีรกูล) ท่านทรงศักดิ์(ทองศรี) ทุกคนที่นั่งอยู่ที่นี่ได้รับโทรศัพท์จากท่านนายกฯ ทักษิณหมด

ส่งคนใกล้ชิดไปพูดจาขอให้ท่านสมัครรับเป็นนายกฯ แต่ตอนกลางคืนมีการสั่งการกับพรรคร่วมไม่ให้เข้าประชุม ไม่ให้โหวตท่านสมัครเป็นนายกฯ

9 โมงเช้าวันประชุม ขณะที่พรรคร่วมไม่เข้าประชุม สมาชิกพรรคพลังประชาชนส่วนหนึ่งไม่ยอมเข้าห้องประชุม เพราะได้รับคำสั่งมาว่าไม่ให้เข้าประชุม

ท่านนายกฯ ทักษิณ ยังโทรศัพท์ถึงผมให้บอกคุณพ่อว่าให้ทำทุกวิถีทางให้ท่านสมัครเป็นนายกฯให้ได้ ในขณะที่คืนวันนั้นมีการตกลงกับพรรคร่วมแล้วว่าไม่เอาท่านสมัคร ถึงต้องเรียกว่ากรณีนี้คือกรณีหักหลัง

คงเห็นกันตลอดเวลาที่ท่านสมัครเป็นนายกฯ ทำทุกอย่างเพื่อปกป้องนายกฯ ทักษิณ ทำจนได้กลับมาประเทศไทย ได้มากราบพระแม่ธรณีที่สนามบินสุวรรณภูมิ แล้วท่านนายกฯ ทักษิณ ทำอย่างนี้กับท่านสมัครได้อย่างไร อย่างนี้เรียกว่าเนรคุณหรือไม่

ถ้าจะใช้คำว่าหักหลังต้องใช้กับกรณีนายกฯ ทักษิณกับนายกฯ สมัคร ถ้าจะใช้คำว่าเนรคุณ ต้องใช้กับกรณีท่านนายกฯ สมัครกับท่านนายกฯ ทักษิณ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันที่ 12 ก.ย. เป็นเรื่องที่ผมยอมรับไม่ได้กับพฤติกรรมที่นายกฯ ทักษิณ กระทำต่อท่านสมัครแบบไม่มีน้ำใจต่อกัน แบบไม่ใช่ลูกผู้ชาย

ผมและเพื่อนๆ เห็นชะตากรรมของท่านนายกฯ สมัคร และมองย้อนกลับไปยังผู้หลักผู้ใหญ่ทางการเมืองในบ้านเมืองของเรา ท่านเสนาะ(เทียนทอง) ท่านสมคิด(จาตุศรีพิทักษ์) ท่านสมศักดิ์(เทพสุทิน) ทำให้พวกเราต้องคิด

เหตุการณ์ที่เกิดกับท่านสมัครก็คิดกันว่าวันหนึ่งต้องถึงเรา แล้ววันนั้นก็มาถึง

อยากกราบฝากไปยังท่านนายกฯทักษิณว่า (ตาแดงและเสียงสั่นเครือ) พวกผมเป็นคนเป็นมนุษย์ ไม่ใช่ทาส (เริ่มมีน้ำตาคลอ) ผมอยากฝากให้พี่น้องประชาชนไปดูว่ากี่คนแล้วที่เห็นต่างจากนายกฯ ทักษิณ แยกไปแล้วถูกไล่ล่า ถูกทำลายล้าง

ผมเคยตกเป็นเครื่องมือมาแล้ว ผมเป็นแค่หมาล่าเนื้อ วันไหนผมเห็นต่าง วันไหนผมไม่ทำตามใจ ผมก็เป็นได้แค่คนเนรคุณ คนหักหลัง นี่คือชีวิตพวกผม พี่น้องที่จะเข้าร่วมวันที่ 8 เม.ย. อยากให้ท่านเอาชีวิตพวกผมเป็นอุทาหรณ์

หลัง 19 กันยา 49 ท่านนายกฯ ทักษิณ ถูกยึดอำนาจอยู่ต่างประเทศ ใครที่เอาชีวิตเข้าแลก ไม่ใช่พวกผมที่นั่งอยู่ตรงนี้หรือ

หากยังมีคุณงามความดีที่ทุกคนเคยทำไว้ให้กับท่านและมีความหมายอยู่บ้าง ผมและเพื่อนๆ ไม่เคยขออะไร มีแต่ทำงานเอาชีวิตเข้าแลก ผมอยากถือโอกาสนี้ขอท่าน 2 เรื่อง(น้ำเสียงสะอึกสะอื้น)

เรื่องแรก ผมกราบขอให้ท่านสั่งคนของท่านหยุดก้าวล่วงพระราชอัธยาศัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าท่านจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เรื่องที่สอง ถ้ารักพี่น้องประชาชนคนไทยและรักประเทศไทยจริงอย่างที่พูด ขอให้หยุดสนับสนุนการเคลื่อนไหว ขอให้หยุดการทำให้บ้านเมืองแตกแยก

นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ถ้าจะให้พวกผมได้พวกผมขอแค่ 2 อย่างนี้เท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์