เนวินพบมาร์คชื่นมื่น ให้สัญญาไม่เปลี่ยนขั้ว

เมื่อเวลา 13.45 น. ที่โรงแรมสยามซิตี้ ถนนศรีอยุธยา  แกนนำพรรคประชาธิปัตย์นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค

เดินทางมาพบกลุ่มเพื่อนเนวิน โดยนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มได้หารือกับกลุ่มอยู่ก่อนหน้าแล้ว โดยทันที่นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางมาถึงโรงแรมและเจอหน้านายเนวิน นายอภิสิทธิ์ ได้ยกมือไว้ ทำให้นายเนวินโผเข้าไปสวมกอด จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้มอบดอกกุหลาบสีแดง จากเนเธอร์แลนด์ ให้กับนายเนวิน พร้อมกับกล่าวว่า ตนและคณะส.ส.ที่มีใจอยากทำเพื่อชาติบ้านเมือง ตนไม่ได้คิดอะไรต้องการทำให้เรื่องนี้สำเร็จโดยเร็ว และต้องขอบคุณกลุ่มเนวินที่ให้ความร่วมมือและอยากให้มั่นใจว่าตน ไม่จะไม่ทิ้งประชาชนภาคต่างๆ โดยเฉพาะภาคอีสานเพราะต้องการผนึกให้ทุกภาคของประเทศไทยเป็นแผ่นดินเดียวกัน 

นายเนวิน กล่าวว่า  “อยากให้บอกให้พรรคประชาธิปัตย์สบายใจได้ว่า จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากวันนี้ไปจนถึงวันโหวตเลือกนายกฯ นี่คือสัญญาของลูกผู้ชาย และให้สบายใจได้ว่าแม้จะมีพรรคการเมืองอื่นไปร่วมรัฐบาล แล้วเหลือพรรคประชาธิปัตย์ ผมก็จะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้หมดเวลาแล้วเพื่อทำให้ความอึมครึมหมดไป หลายคนบอกว่ากลุ่มพวกผมต่อรอง แต่บอกได้เลยว่าไม่มีอะไร วันนี้บ้านเมืองสำคัญกว่า และอยากบอกคุณอภิสิทธิ์ว่า อย่าให้ความสูญเสียและความเจ็บปวดของพวกผมนั้นสูญเปล่า ซึ่งเป็นความหวังและเป็นความตั้งใจของผม ที่ยอมเสียเพื่อน เสียพรรค เสียนาย มาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์” 



ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 13.30 น. ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา นำทีมแกนนำ 4 พรรคการเมือง

ซึ่งเป็นอดีตพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ยกเว้นพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาราช แถลงจุดยืนทางการเมืองที่จะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนในการจัดตั้งรัฐบาล โดยยืนยันมติเดิมที่ได้ร่วมแถลงกับพรรค ปชป.เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมีกระแสข่าวออกมามากมาย จึงต้องออกมาแถลงเพื่อยุติความสับสนดังกล่าว
เมื่อผู้สื่อข่าวถามพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ถึงข่าวว่าได้รับเสนอให้ดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหม หากหนุนขั้วพรรคเพื่อไทย  พล.อ.เชษฐาปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และมีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด

วันเดียวกัน ที่สถานีถ่ายทอดโทรคมนาคม จ.ปทุมธานี พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ.ให้สัมภาษณ์ถึงการสลับขั้วจัดตั้งรัฐบาลว่า น่าจะเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองอีกฟากหนึ่งมาลองบริหารประเทศดู 

เมื่อถามว่า ผู้นำรัฐบาลคือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กองทัพจะรับได้หรือไม่ พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า ในส่วนของกองทัพเราก็คงจะไม่เข้าไปแทรกแซง ใครก็แล้วแต่ที่เข้ามา และตั้งใจที่จะบริหารประเทศ โดยที่ไม่ยึดประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือของพรรค คิดว่าประชาชนส่วนใหญ่คงน่าจะให้การสนับสนุน 

ด้าน นายพิทูร  พุ่มหิรัญ  เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่า ได้ทำเรื่องขอพระราชกฤษฏีกาเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญส่งไปยังสำนักพระราชวังตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 8 ธ.ค. แล้ว

เบื้องต้นการตรวจสอบรายชื่อที่พรรคประชาธิปัตย์พร้อมทั้งพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองที่สนับสนุนได้ยื่นมาจำนวน  240 ชื่อ พบว่ามีการลงลายมือชื่อซ้ำกัน ทำให้เหลือรายชื่อผู้สนับสนุนที่ถูกต้อง จำนวน 232 คน แต่ถือว่าครบจำนวน 1 ใน 3 ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 129 กำหนดไว้ โดยภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญออกมาแล้ว ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะทำหนังสือนัดประชุมสมาชิกต่อไป  เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเปิดประชุมได้ภายในสัปดาห์หน้า

สำหรับปัญหาเรื่องสมาชิกภาพส.ส.สัดส่วนของพรรคการเมืองที่ถูกยุบพรรค เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรกล่าวว่า ทางสภาผู้แทนราษฏรไม่มีข้อสงสัยในประเด็นดังกล่าว

จึงถือว่าส.ส.ส่วนนี้ยังคงสมาชิกภาพอยู่ตามเดิม ส่วนใครมีข้อสงสัยสามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ทั้งนี้โดยหลักการขณะนี้มีจำนวนส.ส.ทั้งหมด 447 คน โดยถูกพักงานในคดีเลือกตั้ง 9 คน จึงเหลือสมาชิกที่สามารถลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้จำนวน 438 คน
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์