เนวินดูด“จุมพฏเข้าพรรคภูมิใจไทย

คมชัดลึก :"เนวิน" ดูด “จุมพฏ ส.ส.สกล พรรคเพื่อไทย หลังไม่พอใจผู้มีบารมีนอกพรรคบงการทำงานในสภา จวกเพื่อไทย ไม่ทำหน้าที่ผู้แทน ไม่สมควรรับเงินเดือน "ยี่ห้อย" คิดแผนคาราวานต่างจังหวัดอีกเดือนละครึ่ง หวังดูด ส.ส.เพิ่ม ขณะที่หวิดหน้าแตก สัมมนาพรรค เช็ค“เจ๊วา” ไม่พบ เพราะเข้าบ้านผิด


(6มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดโนนสวรรค์ บ้านหนองไผ่-นาดี ต.นาหัวบ่อ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ซึ่งพรรคภูมิใจไทย จัดสัมมนาพรรคเป็นวันที่ 2 ทั้งนี้ในช่วงเช้าบรรดารัฐมนตรี ส.ส. พรรคได้ร่วมกันตักบาตรตอนเช้า โดยแต่ละคนสีหน้ายิ้มแย้ม สดใส หลังจากนอนค้างที่บ้านชาวบ้านมาแล้ว 1 คืน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยทักทายลูกพรรค และสื่อมวลชนว่า “หลับดี หลับสบาย อากาศเย็นสบาย ให้นอนทุกคืนยังนอนได้” จากนั้นนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ได้โผล่กลางวงสัมมนาพรรคภูมิใจไทย ท่ามกลางเสียงปรบมือ โห่ร้องต้อนรับอย่างเป็นการเอง
 
 โดยนายชวรัตน์ หัวหน้าพรรค และนางพรทิวา นาคาศัย เลขาธิการพรรค ได้เดินมาต้อนรับและนายชวรัตน์ ได้มอบเสื้อพรรคภูมิใจไทยทั้งเสื้อสูทและเสื้อโปโลของพรรคให้ นายจุมพฏ ซึ่งนายจุมพฏได้ถอดเสื้อเชิ้ตสีส้มที่ใส่มา แล้วสวมเสื้อพรรคภูมิใจไทยทันที ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น
 
 นายเนวิน ชิดชอบ ซึ่งรับผิดชอบเป็นประธานวิทยากร พูดทันทีว่า ให้ส.ส.จุมพฎ มาร่วมสัมมนาพรรคด้วยการไปดำนาเป็นงานแรก ทำให้สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ต่างปรบมือต้อนรับอย่างครึกครื้น จากนั้นนายเนวิน เดินกอดคอกับนายจุมพฏ พร้อมพูดว่า “กลับบ้านแล้ว” โดยนายเนวิน เดินมาทางผู้สื่อข่าวพร้อมพูดว่า “ลูกน้องเก่าทั้งนั้น” พร้อมกับเปรยด้วยว่าจากนี้พรรคภูมิใจไทยจะจัดคาราวานทุกจังหวัด เดือนละครั้ง
 
 ขณะที่นายจุมพฏ กล่าวว่า ตนใช้เวลา 2-3 วันตัดสินใจมาภูมิใจไทยโดยไม่มีใครชวน แต่ที่มาเพราะไม่พอใจการทำงานของพรรคเพื่อไทยที่ผิดหลักการทำงานของตน 2 เรื่อง คือ กรณีที่นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน มอบให้ตนร่างกฎหมายถอดถอน 3 รัฐมนตรี ต่อศาลรัฐธรรมนูญได้แก่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม ในการโหวตสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณกลางปี 52 และวันนี้ได้มีการล่ารายชื่อ ส.ส.ได้ 120 รายชื่อ เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. จึงอยากถามว่าพรรคเพื่อไทยทำไมไม่ดำเนินการเรื่องนี้อีกกรณีคือ พรรคได้มอบให้อภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ แต่ปรากฏว่าก่อนอภิปรายเพียง 10 นาที กลับห้ามตนอภิปราย ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ ซึ่งสามารถอภิปรายได้ 2 รอบ ขณะที่ตนเชื่อว่าข้อมูลตนมีประโยชน์กับประชาชนมากกว่า ซึ่ง 2 เหตุการณ์นี้ ผู้มีบารมีนอกพรรคที่อยู่ใกล้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นผู้จัดการ
 
 “พรรคฝ่ายค้านไม่ยอมทำตามหน้าที่ของตัวเองในฐานะเป็นส.ส. ยกตัวอย่างเช่น รัฐบาลเสนอพ.ร.ก.ยาสูบ และน้ำมัน แต่ฝ่ายค้านที่มี 187 คนกลับไม่ทำหน้าที่คัดค้าน และไม่ทำหน้าที่เข้าร่วมประชุม โดยขณะนั้นมีส.ส.พลังประชาชนเหลือเพียง 33 คน ซึ่งการทำแบบนี้ไม่สมควรมารับเงินเดือนประชาชน” นายจุมพฏ กล่าว
 
 นายจุมพฏ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ตนจะมาร่วมกิจกรรมพรรคภูมิใจไทยอย่างเต็มตัว และหากพรรคให้การสนับสนุนการเลือกตั้งครั้งหน้าก็พร้อมจะลง ตนไม่ห่วงว่าออกจากพรรคเพื่อไทยแล้วจะไม่ได้รับการเลือกตั้งกลับมา เพราะกระแสพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เป็นไร ขึ้นอยู่กับชาวบ้านจะเป็นผู้ตัดสิน เพราะก่อนหน้านี้ตนเคยสอบตกมา 3 ครั้ง ก่อนมาเป็นผู้แทน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องรอดูว่าพรรคเพื่อไทยจะขับตนออกจากพรรคหรือไม่ หากขับออกตนก็พร้อมจะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยทันที
 
 “ผมจะไม่ลาออกจากพรรคเพื่อไทย เพราะลาออกก็หมดสมาชิกภาพ ดังนั้นต้องรอให้ขับออก โดยที่ผ่านมาผมไม่ได้ร่วมกิจกรรมกับพรรคเพื่อไทยตั้งแต่ผิดหวังจากเรื่องเหล่านี้ แต่ยังทำหน้าที่ในฐานะส.ส.ของพรรค” ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าว
 
 รายงานข่าวจากคนใกล้ชิดนายเนวิน เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำภูมิใจไทย เป็นผู้ทาบทามนายจุมพฏมาร่วมงานด้วยตนเอง เนื่องจากรับทราบมาว่านายจุมพฏต้องการมาร่วมด้วยกับพรรค แต่ยังไม่มีหลักประกันว่าเข้ามาแล้วจะสามารถทำงานให้พรรคได้แค่ไหน เพราะกลัวว่าเข้ามาแล้วจะเปรียบเหมือนหมาหัวเน่าเหมือนตอนอยู่พรรคเพื่อไทย แต่ได้ตัดสินใจมาเพราะเห็นว่านโยบายพรรคภูมิใจไทยทำได้จริง ไม่ใช่นโยบายเพ้อฝันของพรรคเพื่อไทยที่ขณะนี้เป็นฝ่ายค้าน
 
 ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 10.30 น. ที่วัดโนนสวรรค์ รัฐมนตรีและส.ส.พรรคภูมิใจไทยได้แบ่งกลุ่มไปตามฐานต่างๆเพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้าน อาทิ กลุ่มทำนาปลูกข้าว กลุ่มเลี้ยงปลา กลุ่มทอผ้า กลุ่มเลี้ยงโค-กระบือ โดยฐานแรกคือกลุ่มการปลูกข้าว โดยนายชวรัตน์ ได้นำทีม รัฐมนตรี และส.ส.ของพรรค จำนวนหนึ่ง ลงปักดำนา อาทิ นางพรทิวา นาคาศัย เลขาธิการพรรค และรมว.พาณิชย์ นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรฯ นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย เป็นต้น ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30นาที
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานบรยากาศระหว่างรัฐมนตรีและส.ส.ลงทำกิจกรรมตามฐานต่างๆนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำสำคัญของพรรค ได้คุมเข้มการทำกิจกรรมของพรรคอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน โดยเดินตามกลุ่มผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกกิจกรรม โดยนายเนวิน ได้ตะโกนให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาพร้อมเป่านกหวีดประจำกายเป็นระยะว่า “นักเรียนเข้าห้องเรียนได้แล้ว ดูปัญหาได้แล้ว ช่วยทำเวลากันหน่อย ”
 
 ทั้งนี้นายชวรัตน์ลงดำนาด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส มีนางศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคและเจ้าหน้าที่พรรคคอยประคองทั้งด้านข้างและหลังตลอด ขณะที่นางพรทิวาได้รับเสียงเชียร์จากนายอนุชา นาคาศัย สามี พร้อมทั้งนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรค ซึ่งเป็นพิธีกรภาคสนามได้พูดกระเซ้าว่า“รมว.พาณิชย์ ลงมาปักดำนาเองจะได้รู้ว่าปลูกข้าวแต่ละเม็ดยากเย็นแค่ไหน เวลาประกันราคาข้าวจะได้ให้กิโลละ100 บาทไปเลย” ส่วนนายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรฯ ผู้เชี่ยวชาญในการทำนาจะคอยแนะนำรัฐมนตรีและส.ส.ตลอดการดำนา
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม ถึงถอดเสื้อปักดำนา และเมื่อจะขึ้นคันนา ปรากฏพลาดลื่นนอนหงายท้องหล่นลงไปในท้องนา สร้างความครื้นเครง ทำให้กองเชียร์ส่งเสียงเอาใจช่วยดึงขึ้นมา ซึ่งรมช.คมนาคม ก็มีสีหน้ายิ้มแย้ม โบกมือให้กับชาวบ้านที่รอลุ้นด้วยใจระทึก
 
 นายชวรัตน์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการปักดำนา ว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตตน ซึ่งการจัดสัมมนาพรรคต้องการให้ส.ส.พรรคได้รู้ชีวิตจริงชาวบ้าน และนำความรู้ที่ได้ไปช่วยชาวรากหญ้า ซึ่งตนคาดหวังว่า จะเห็นถึงปัญหาและหาทางช่วย โดยการประยุกค์เอานโยบายของพรรคเข้าไปดูแล แก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม ในอนาคตรอาจมีการจัดสัมมนาเช่นนี้ขึ้นอีกครั้งในทุกแก้ปัญหาภูมิภาค
 
 เมื่อถามว่า พรรคภท.จะเป็นพรรคที่ชูนโยบายเพื่อคนจนหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า พรรคภท.เป็นของคนทั้งชาติ เมื่อถามว่านโยบายนี้จะไปตรงกับพรรคเพื่อไทย และการเลือกตั้งซ่อม ก็ต้องแข่งกับพรรคเพื่อไทยเช่นกัน นายชวรัตน์ กล่าวว่า การเมืองเหมือนธุรกิจ ที่จะต้องมีการแข่งขัน ไม่ว่าอาชีพอะไรก็ตาม
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าภายหลังการเปิดสัมมนาพรรควัดโนนสวรรค์ บ้านหนองไผ่-นาดี วันแรกเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 5 มิ.ย.52 นายเนวิน ได้กล่าวปิดสัมมนา พร้อมทั้งสั่งการให้รัฐมนตรี และ ส.ส.ในพรรค ทำการบ้านสรุปปัญหาของชาวบ้าน ส่งตนในวันที่ 6 มิ.ย. โดยนายเนวินกล่าวกับสื่อมวลชนแสดงความมั่นใจว่าการสัมมนา จะไม่มีรัฐมนตรี และส.ส. คนใดกล้าหนีออกจากบ้าน
 
 จากนั้นนายเนวิน ได้เช็คชื่อรัฐมนตรี และ ส.ส.พรรคแบบรายคนเรียงตัว ด้วยการแนะนำตัวให้ชาวบ้านรู้จัก เมื่อเสร็จสิ้นช่วงเวลาการแนะนำตัว รัฐมนตรี และ ส.ส.แยกย้าย เข้าบ้านพักของแต่ละคน ขณะที่นายเนวิน ได้เดินถือไฟฉายตรวจตราทุกบ้านว่ามีรัฐมนตรี และ ส.ส. หลบออกจากบ้านหรือไม่ โดยเริ่มต้นที่บ้านพักของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคฯ จากนั้นเดินไปยังบ้านพักนางพรทิวา นาคาศัย เลขาธิการพรรค แต่ปรากฏว่าเมื่อไปถึงยังไม่พบนางพรทิวา ขณะที่สอบถามเจ้าของบ้านพักแล้วบอกว่า ยังไม่มีรัฐมนตรีมาพัก ส่งผลนายเนวิน สีหน้าไม่ค่อยดีพร้อมรีบคว้าโทรศัพท์สอบถามนายอนุชา สามีนางพรทิวา ทันที ว่าอยู่ที่ไหน จึงได้รับคำตอบว่า พักอยู่บ้านถัดอีกหลังหนึ่ง นายเนวิน จึงยิ้มออก แล้วพาสื่อมวชนไปพบนางพรทิวาในที่สุด
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งตรงกับวันเกิดของนายชวรัตน์ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะมีการจัดงานเลี้ยงวันเกิดที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด ถนนใสสว่าง อ.เมือง สกลนคร ในเวลา 15.30 น.ภายใต้ชื่องาน “ฮักแพง แบ่งปัน อายุมั่นขวัญยืน” ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯด้วยเครื่องบนเช่าเหมาลำในเวลา 18.30 น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์