เนวิน ปราศรัย แฉถูกทหารจับแก้ผ้าก่อนปล่อยตัวกลับบ้านหลังปฏิวัติ

'เนวิน' ปราศรัยครั้งแรกบนเวทีพรรคพลังประชาชน

บอกชาวบุรีรัมย์ เล่าเรื่องถูกจับขัง 10 วัน 11 คืนหลังทหารยึดอำนาจ 19 ก.ย. 49 ถูกขังเดี่ยวมีเพียงกับข้าวถ้วยเล็กๆ ให้กิน ก่อนถูกปล่อยตัว ทหารเอาขึ้นรถตู้ตระเวน 2 ชม.ครึ่ง แล้วจับแก้ผ้าทิ้งไว้ข้างถนน พร้อมปลุกกระแสให้เลือก 'สมัคร' เป็นนายกฯ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดบุรีรัมย์ว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 กันยายน

นายสมัคร สุนทรเวช ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชาชน พร้อมแกนนำพรรคเดินทางไปปราศรัยที่สนามข้างทางรถไฟ กม.3 ต.อีสาน อ.เมืองบุรีรัมย์ โดยมีนายชัย ชิดชอบ นายเนวิน ชิดชอบ และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ร่วมปราศรัย มีประชาชนมาร่วมรับฟังกว่า 10,000 คน นายเนวินกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า '1 ปีกับ 6 วันที่เราสูญเสียประชาธิปไตยให้กับเผด็จการ และยังสูญเสียนายกฯจากการเลือกตั้งที่ประชาชนรักที่สุด วันนี้พิสูจน์แล้วว่าการรัฐประหารที่มีข้อกล่าวหามากมายนั้น ใครชั่วและใครดี และ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ดีจริงๆ ประชาชนคงไม่คิดถึงขนาดนี้ 1 ปี 6 วันที่อยู่ใต้เผด็จการ ผมไม่เคยออกมาแสดงความเห็นการเมือง เป็น 1 ปี 6 วันที่มีความหมายกับชีวิตการเมือง


'ย้อนไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 เวลาประมาณ 3 ทุ่ม ผมอยู่ที่บ้านพัก มีคนโทร.เข้ามาบอกว่า ทหารยึดอำนาจรัฐบาลไปแล้ว ให้เก็บของหนีโดยด่วน จึงตัดสินใจออกจากบ้านโดยไม่ได้นำรถหรือเสื้อผ้าออกมา จากนั้นไม่นานก็มีทหาร 100 คน พร้อมอาวุธครบมือเข้ามาค้นบ้าน ที่มีเพียงภรรยา และลูก 2 คน เด็กรับใช้ผู้หญิง 4 คน โดยค้นทุกซอกใน บ้านและเอาปืนจี้เด็กในบ้านถามว่าผมไปซ่อนตัวที่ไหน ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีใครทำผิดกฎหมาย' นายเนวินปราศรัย


'เนวิน' เผยถูกจับแก้ผ้าทิ้งข้างถนน


นายเนวินกล่าวว่า 'วันที่เข้ารายงานตัว ได้บอกกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.ว่าท่านชนะแล้ว เพราะท่านมีรถถัง มีทหาร มีปืน ผมไม่สู้ท่านหรอก อยากจะทำอะไรกับบ้านเมืองให้เกิดความสงบสุขก็ทำไป แต่ขอให้เลือกตั้งโดยเร็ว พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ท้ายที่สุดผมถูกจับไปขัง 10 วัน 11 คืน โดยอำนาจเผด็จการมีเพียงกับข้าวถ้วยเล็กๆ ที่มีทหาร 4 คน เอามาให้วันละ 3 มื้อเท่านั้น จับผมขังเดี่ยวอยู่คนเดียวโดยไม่รู้ชะตากรรมของครอบครัว
 

'เช้าวันหนึ่งเอาตัวผมออกมาจากห้องขังขึ้นรถตู้ 3 คันทหาร 30 คน ขับพาผมตระเวน 2 ชั่วโมงครึ่ง ตลอดเวลาคิดอย่างเดียวว่า คงไม่มีโอกาสเห็นหน้าลูกเมียอีกแล้ว แต่พอครบ 2 ชั่วครึ่งก็จับผมแก้ผ้าแล้วทิ้งไว้ข้างถนน ผมจึงได้กลับบ้าน แต่ก็มีคนคอยตามถ่ายรูป จะไปพบใคร คนคนนั้นก็ถูกเรียกไปพบ กล่าวหาเอาผิดผมทุกเรื่อง กล่าวหาว่าผมเป็นหัวหน้าคลื่นใต้น้ำ หัวหน้าท่อน้ำเลี้ยงจาก พ.ต.ท.ทักษิณ'




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์