เนวิน ท้าพิสูจน์เลือดประชาธิปไตยในไทยรักไทย

เนวิน ท้าพิสูจน์เลือดประชาธิปไตยในไทยรักไทย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 มีนาคม 2549 13:55 น.

ยี้ห้อย ท้าพิสูจน์กรีดเลือดประชาธิปไตยไทยรักไทย - สวนกลับ ปชป.ทำตัว อนาธิปไตย ไม่ฟังเสียงส่วนมากแต่มักอ้างประชาธิปไตย ตอกคืน ธีรยุทธ มีแค่ 1 เสียงไม่อยากฟัง


วันนี้ (5 มี.ค.) เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเนวิน ชิดชอบ รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่อดีต 3 พรรคฝ่ายค้าน ยังยืนยันที่จะคว่ำบาตรไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งว่า เรื่องนี้พรรคฝ่ายค้านจะต้องมองอนาคตเป็นหลัก อย่ามองอดีตเป็นหลัก และต้องเคารพการตัดสินในของประชาชน อย่าไปคิดว่าพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ไม่มี ส.ส.ในสภาจะไม่มีความหมาย เพราะในอดีตพรรคความหวังใหม่ ก็เคยมี ส.ส.เป็น 100 เสียง พรรคกิจสังคมก็มีอดีตมายาวนาน ส่วนพรรคไทยรักไทยก็เริ่มต้นจากศูนย์ ทุกพรรคเป็นไปตามวัฏจักรของสังคม เพราะฉะนั้น วันนี้ถ้าจะนับอดีตก็ต้องย้อนไปนับอดีตทั้งหมด อย่านับอดีตเพียงแค่ก่อนการยุบสภามันไม่ยุติธรรมต่อพรรคการเมืองอื่นที่จดทะเบียนก่อตั้งพรรค

ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่า คำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่น่าเชื่อถือและไม่มีหลักประกันว่าเมื่อรัฐบาลเข้ามาแล้วจะปฏิรูปการเมืองภายใน1 ปี จากนั้นจะยุบสภาตามสัญญานั้น สังคมไทยไม่ได้มีคนแค่ใน 3 พรรคเท่านั้นที่คิดจะทำ แต่คนไทย 63 ล้านคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ฉะนั้นจึงต้องเคารพเสียงของคนอื่นที่เป็นเสียงส่วนใหญ่ที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาวิเคราะห์ทางการเมืองว่า นายกฯ อยู่ในฐานะที่ชะตาขาดทางการเมือง นายเนวิน กล่าวว่า เป็นเพียงความคิดเห็นของ 1 คะแนนเสียง ของคนใน 63 ล้านคน ถ้าเราจะฟังคนแค่ 1 คนก็ต้องคิดว่าคนที่มีความเห็นแตกต่างทั่วบ้านทั่วเมือง บอกว่าไม่ใช่เราจะว่าอย่างไร อย่าลืมว่าเรามีสิทธิความเป็นคนไทยเท่ากัน ไม่ว่าจะมีความรู้สูงขนาดไหน มีสถานะทางสังคมอย่างไรก็ต้องเท่ากัน เราต่างกันแค่หน้าที่ แต่สิทธิการแสดงความคิดเห็นเท่ากัน หรือเราจะยอมรับว่าสังคมประเทศนี้มีความไม่เท่าเทียมกันในการแสดงออกและแสดงความเห็น

เมื่อถามว่า นอกจากนายธีรยุทธแล้วยังมีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองออกมาเสนอแนะว่านายกฯ ควรจะตัดสินใจลาออกเพื่อเสียสละและยุติความวุ่นวาย นายเนวิน กล่าวว่า เราย้ำหลักการประชาธิปไตยรัฐบาล พร้อมรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย แต่มีส่วนหนึ่งที่เป็นเสียงส่วนใหญ่ที่เห็นควรให้นายกฯ เดินตามกติกา

คนที่อ้างมีจิตวิญญาณประชาธิปไตย ก็ต้องพร้อมที่จะรับฟังความเห็นที่แตกต่างเหมือนกัน ไม่อย่างนั้นอย่ามาอ้างว่าตัวเองเป็นนักประชาธิปไตย พวกที่บอกว่าอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงต้องการปฏิรูปทางการเมือง แต่ไม่ยอมรับฟังความเห็นที่แตกต่าง ถามว่าวิธีแบบนี้จิตวิญญาณใช่ประชาธิปไตยหรือไม่ หรือว่าเป็นอนาธิปไตย วันนี้เป็นพัฒนาการหนึ่งที่จะพิสูจน์ว่าคำว่าประชาธิปไตยกับอนาธิปไตยในความเห็นของสังคมและผู้รู้ในสังคมมีเส้นแบ่งอย่างไร สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้จะทำให้ประชาชนในประเทศได้เห็นว่าคนที่พูดถึงประชาธิปไตยแต่ปฏิบัติตัวแบบอนาธิปไตยใช่นักประชาธิปไตยหรือไม่ การคิดกับพูดและทำมันต้องเหมือนกัน ในอดีตถ้าจำไม่ผิด พรรคประชาธิปัตย์ เอาคำว่าอนาธิปไตยมาใช้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2535/2 จนทำให้พรรคพลังธรรมเกือบไม่เหลือ วันนี้จึงต้องมาพิสูจน์ว่าใครกันแน่ที่เป็นประชาธิปไตย นายเนวิน กล่าว

ทรท.เกาะติดม็อบ สุริยะ ไม่เลิกเชลียร์ แม้ว ย้ำถอยสุดๆ แล้ว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 5 มีนาคม 2549 14:46 น.

แกนนำพรรคไทยรักไทย เปิดพรรคจับตาใกล้ชิดม็อบไล่แม้ว สุริยะ เชเลียร์นายกฯไม่เลิก ลั่นถอยสุดๆแล้ว เผย เตรียมบุกถิ่นสะตอปราศรัย จวก ปชป.ชอบจับผิด เชื่อ นายกฯเปิดใจ3มี.ค.ไม่ผิดกม.เลือกตั้งยันทำตามกติกาถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคไทยรักไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ว่า วันนี้(5 มี.ค.) เมื่อเวลา 12.00 น.แกนนำพรรคไทยรักไทยอาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรค นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองหัวหน้าพรรค นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานภาคใต้ นายพงศ์เทพเทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรค และนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รองหัวหน้าพรรคได้ทยอยเดินทางมาที่พรรคเพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของประชาชนที่ท้องสนามหลวงในวันนี้(5 มี.ค.)

นายสุริยะ กล่าวถึงการชุมนุมของเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า อยากให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ พรรคไม่ได้มีการจับตาอะไรเป็นพิเศษ คิดว่าทุกคนคงคำนึงถึงความสงบสุขของประเทศชาติ เท่าที่ฟังกลุ่มผู้ชุมนุมเองก็ต้องการให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบอยู่แล้ว

สำหรับข้อเสนอของนักวิชาการที่ต้องการให้นายกฯเว้นวรรคทางการเมืองเพื่อถอยคนละก้าวนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ที่ผ่านมานายกฯเคยประกาศแล้วว่ายินดีที่จะให้มีการพูดคุย นายกฯยอมถอยเกือบทุกอย่าง ยอมถอยจนสุดๆแล้ว การยุบสภาก็ให้เหตุผลแล้วว่ามีคนจำนวนหนึ่งอยากให้นายกฯลาออก ขณะเดียวกันก็มีคนจำนวนมากอยากให้อยู่ การเลือกตั้งจึงเป็นการคืนอำนาจให้ประชาชน

ถ้าประชาชนเห็นว่านายกฯทำผิด ไม่ควรจะอยู่ก็ไม่ควรจะเลือกซึ่งนายกฯได้ประกาศชัดแล้วว่าหากได้คะแนนไม่เกินกึ่งหนึ่งของผู้มาลงคะแนนเมื่อเทียบกับคนที่งดออกเสียงก็ยินดีที่จะไม่เป็นนายกฯ ซึ่งนายกฯถอยอย่างสุดๆแล้วเลขาธิการพรรคไทยรักไทย กล่าว

ส่วนกรณีที่นักธุรกิจเกรงว่าหากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้แม้ว่าจะได้รับเลือกตั้งเข้ามาก็จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีปัญหานั้น นายสุริยะ กล่าวว่า การมาตามระบอบประชาธิปไตยแล้วหากยังมาบอกว่าอาจจะเกิดความไม่สงบสุขอีก ตนคิดว่ามันเป็นเรื่องแปลก ที่ไม่สมเหตุผล

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคจะเปิดปราศรัยใหญ่ที่ภาคใต้ด้วยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า คงต้องชี้แจงทุกภาค ไม่ได้เลือกว่าเป็นภาคไหน ขณะนี้กำลังพิจารณากำหนดการอยู่ ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์กำลังรวบรวมคำปราศรัยของนายกฯในวันที่ 3 มี.ค.ที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นอย่างนี้ตลอด จ้องจับผิดตลอด ยืนยันว่าทุกอย่างได้ทำตามระเบียบและกติกา ไม่น่าจะผิดกฎหมาย

ด้านนายสุรเชษฐ์ ดวงสอดศรี คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า การปราศรัยของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมาไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นการนำเสนอนโยบาย ซึ่งพรรคได้พิจารณาคำปราศรัยอย่างละเอียดก่อนที่จะขึ้นกล่าวบนเวทีแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์