“เทือก”โวยพรรคเล็กอย่ามาสร้างเงื่อนไข

“เทพเทือก”โวยพรรคเล็กอย่าสร้างเงื่อนไขต่อรองไม่เอา”มาร์ค” ย้ำถ้าปชป.ชนะ นายกฯต้องชื่อ”อภิสิทธิ์”

วันนี้ ( 30  พ.ค.) ที่ทำเนียบ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์กับพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ตอนนี้เพื่อนยังเหลืออยู่เท่าเดิม เมื่อถามย้ำว่า แล้วใจเพื่อนยังเหลือเท่าเดิมหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า  ตอนนี้ยังอยู่ แต่ใจคนก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามสถานการณ์ เป็นเรื่องปกติ มันอยู่ที่สถานการณ์  เมื่อถามว่า ขณะนี้ประเมินว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาสูสีกัน ขณะที่เริ่มเปิดสูตรจัดตั้งรัฐบาลแล้ว  พรรคประชาธิปัตย์ได้ดำเนินการอย่างไร นายสุเทพ  กล่าวว่า เรื่องการทาบทามจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องปกติที่ต้องพูดคุยเตรียมการกันไป แต่ผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวกำหนดที่แท้จริง พรรคประชาธิปัตย์เรายังไม่ได้ทำอะไรมากเป็นพิเศษตั้งหน้าตั้งตาหาเสียง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้พรรคขนาดเล็กรวมพลังต่อรองกับพรรคเพื่อไทยตั้งเงื่อนไขไม่เอาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

หากยื่นเงื่อนไขนี้กับพรรคประชาธิปัตย์ไม่เอานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีจะรับได้หรือไม่  นายสุเทพ กล่าว  คงไม่ได้ พรรคประชาธิปัตย์มีระบบของพรรค หากเราได้เสียงข้างมากหัวหน้าพรรคก็เป็นนายกรัฐมนตรี มันเป็นกฎเกณฑ์กติกาที่เราทำเป็นวัฒนธรรมทางการเมือง  พรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่แบบพรรคเพื่อไทยที่ทุกอย่างอยู่ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะสั่งว่าจะให้ใครเป็นหรือไม่เป็นอะไรก็ได้   พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีใครที่มีอำนาจอย่างนั้น มันเป็นระบบพรรคการเมือง  เมื่อประชาชนเลือกพรรคประชาธิปัตย์มาและชนะเป็นอันดับหนึ่ง หัวหน้าพรรคก็ต้องเป็นนายกรัฐมนตรี  ทั้งนี้พรรคเล็ก ๆ คงจะไปรวมตัวกันเป็นรัฐบาลได้ยาก เพราะคงรวมกันได้ประมาณ 100 เสียง จะไปตั้งรัฐบาลได้อย่างไร คงจะต้องมาร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคเพื่อไทย

นายสุเทพ  กล่าวต่อว่า สำหรับการหาเสียงในพื้นที่ภาคใต้นั้นส.ส.แต่ละจังหวัด เป็นคนดำเนินการร่วมกัน  ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังจากส่วนกลางไปเสริม
 
แต่จะใช้วิธีเดินหาเสียงพบปะประชาน ตั้งเวทีปราศรัย  ตนยังเชื่อมั่นว่าคะแนนเสียงของพรรคในภาคใต้จะเพิ่มมากขึ้น เพราะประชาชนติดตามการทำงานของรัฐบาลเห็นว่าพรรคและนายกรัฐมนตรีทุ่มเททำงานอย่างหนักมา 2 ปีกว่า เพื่อรักษาบ้านเมือง ขณะที่คู่แข่งเผาบ้านเผาเมือง  ไม่ว่าโพลจะออกมากี่ครั้งพรรคไหนนำอย่างไรก็ไม่มีผลต่อการลงคะแนนเสียงของประชาชน เพราะประชาชนไม่ได้ลงคะแนนตามโพล ตนเคยบอกแล้วว่ากระบวนการทางการตลาดของคู่ต่อสู้พรรคประชาธิปัตย์พยายามสร้างภาพและให้ลิ่วล้อทั้งหลายออกมากระพือ แต่ตนเชื่อว่าไม่ได้ผล เพราะประชานตัดสินด้วยตัวเอง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์