เทือกแจงสภาสูง ยันไม่คิดแทรกแซงวธ. ลุ้นระทึกส.ว.นัดลงมติ 18 ก.ย.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณนายสุเทพ เทือกสุบรรณ


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 กันยายน มีการประชุมวุฒิสภา โดย นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาสำนวนการถอดถอน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กรณีใช้อำนาจแทรกแซงการทำงานของกระทรวงวัฒนธรรม ในขณะที่ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งการซักถามกระทำโดยคณะกรรมาธิการซักถาม 8 คน จากการรวบรวมประเด็นการซักถามจาก ส.ว. รวม 6 ญัตติ เพื่อซักถามคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้กล่าวหา 12 คำถาม และซักถาม นายสุเทพ ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา 11 คำถาม


ทั้งนี้กรรมาธิการได้ถาม นายสุเทพ ว่า มูลเหตุจูงใจในการส่ง ส.ส. ไปช่วยงานกระทรวงวัฒนธรรม มีการสั่งการหรือบังคับให้รัฐมนตรีต้องปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ และในฐานะรองนายกฯมีอำนาจหน้าที่ใดเกี่ยวข้องกับกระทรวงวัฒนธรรม และนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 17/2555 ของ พล.ต.อ.ประชา มาประกอบการต่อสู้คดีหรือไม่


นายสุเทพ ชี้แจงว่า ไม่มีเจตนาฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ 266(1) และไม่ได้ส่งส.ส.ไป แต่เป็นส.ส.ที่เสนอตัวอยากไปช่วยประสานงานของกระทรวง โดยไม่รับค่าตอบแทน ไม่มีการแทรกแซงหรือมีห้องทำงาน โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของรัฐมนตรีว่าจะเอาไปช่วยงานเรื่องอะไร ไม่ได้ไปกดดันหรือสั่งการอะไร ไม่มีเรื่องผลประโยชน์ ตอนที่ทำหนังสือก็ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย และภายหลังเมื่อมีคนท้วงติงว่า จะมีปัญหาข้อกฎหมาย ตนก็ส่งคนไปรับหนังสือคืน และจนถึงขณะนี้ส.ส.ทั้ง 19 คน ไม่เคยเข้าไปทำงานในกระทรวงฯแต่อย่างใด ทั้งนี้ป.ป.ช.เคยเชิญ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตสนช. และนักวิชาการกฎหมายมาตีความมาตรา 266 (1) ก็ยืนยันว่า การกระทำของตนไม่ได้เป็นการก้าวก่าย แทรกแซง และสิ่งที่ตนทำไปสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา และคำวินิจฉัยของกกต.ก็วินิจฉัยว่าตนเองไม่ได้ไปแทรกแซงงานของข้าราชการแต่อย่างใด และยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญ 17/2555 เคยวินิจฉัยมาตรา 266(1) ว่า ส.ส.สามารถช่วยเหลือความเดือดร้อนแก่ประชาชนได้ หรือนำความเดือดร้อนให้รัฐบาลรับทราบ ดังนั้นกรณีที่ ป.ป.ช. ระบุว่า ส.ส.มีหน้าที่เสนอญัตติหรือตั้งกระทู้ถามเท่านั้น ตนเห็นว่าไม่สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ผูกพันทุกองค์กร และตนก็ไม่ได้รับความยุติธรรมเพราะป.ป.ช.ได้วินิจฉัยในมาตรฐานที่แตกต่างออกไป

หลังจากคณะกรรมาธิการฯได้ซักถามทั้งผู้ร้องและผู้ถูกกล่าวหา เสร็จสิ้น นายสุรชัย ได้แจ้งว่า ป.ป.ช. และนายสุเทพ ได้ยืนยันแถลงปิดสำนวนด้วยวาจาในวันที่ 17 ก.ย. ดังนั้นจะมีการนัดประชุมวุฒิฯในวันที่ 17ก.ย. เวลา 10.00 น. ก่อนลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนในวันที่ 18 ก.ย. ต่อไป

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์