เทือกเมินเหนาะอ้างไปไกลแล้ว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมรัฐบาลเดิม 4 พรรค ไม่ไปร่วมรับประทานอาหารเย็นที่บ้านของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ว่า

นายเสนาะพูดยอมรับแล้วว่าการตั้งรัฐบาลแห่งชาติจบแล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าโดยอารมณ์และความคิดของคนส่วนใหญ่ไม่อยากแข่งขันด้วย ส่วนจะเชิญนายเสนาะมาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น ดูท่าทางแล้วคงยาก เพราะนายเสนาะไปไกล นอกจากนี้ตนคงต้องถามพรรคร่วมว่าคิดเห็นอย่างไร เพราะเรามากันไกลเป็นปึกแผ่นมั่นคงพอสมควร ดังนั้นต่อไปนี้ทำอะไรต้องปรึกษาหารือกัน

"ผมมั่นใจว่าตั้งรัฐบาลได้แน่นอน เพราะคนที่มาร่วมกัน ทุกคนเล็งเห็นเหมือนกันหมดว่า นี่เป็นทางออกเดียวสำหรับบ้านเมืองในขณะนี้ ทุกคนเสียสละไม่ได้คิดถึงเรื่องตัวเอง เรื่องตำแหน่ง เรื่องกระทรวงอะไร ทั้งสิ้น คิดแต่ว่าเราต้องช่วยกันตั้งรัฐบาลให้ได้ ความที่ทุกคนมุ่งมั่นว่าต้องช่วยกันตั้งรัฐบาล สนับสนุนคุณอภิสิทธิ์ เป็นนายกฯให้ได้นั้น เลยเป็นแรงฮึดให้ผมมั่นใจได้ว่าคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง" นายสุเทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่หากเลือกนายกฯสัปดาห์หน้า แล้วพ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินมาวันที่ 13 ธ.ค.จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อการโหวตเลือกนายกฯ

เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ขอสารภาพว่ามีความกังวลอยู่บ้าง เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ มีฤทธิ์เดชเยอะเหลือเกิน แต่ต้องสู้ คิดว่ามีคนไทยจำนวนมากที่เอาใจช่วยพวกเราอยู่ วันนี้ให้สู้ ถึงกังวลก็มั่นใจว่าต้องทำให้ชนะให้ได้ ทั้งนี้ก่อนจะถึงวันโหวตนายกฯ คิดว่าคงไม่มีปัจจัยที่จะทำให้พลิกขั้วได้ ตนค่อนข้างจะมั่นใจ

เมื่อถามว่าพล.อ.ชวลิตลาสิกขาแล้วและพร้อมเป็นที่ปรึกษาให้รัฐบาลชุดใหม่ พรรคจะเชิญมาร่วมงานด้วยหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า คงไม่เชิญพล.อ.ชวลิตมาร่วมงานด้วย

แต่มีอะไรที่จะปรึกษาได้ ตนยินดี เพราะนับถือพล.อ.ชวลิต ยังอนุโมทนาให้ตอนที่บวชอยู่เลย "การดึงพรรคประชาราชมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้น มาถึงขั้นนี้ผมไม่ขัดข้อง แต่ต้องถามความเห็นของกลุ่มการเมืองที่ตัดสินใจมาร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ด้วย แนวทางรัฐบาลเพื่อชาติของนายเสนาะดูจะไปคนละทางกับพวกเรา ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงที่ขู่จะปิดล้อมสภาในวันโหวตเลือกนายกฯนั้น ขอร้องอย่าทำ ไม่มีประโยชน์ เราต้องอยู่กันด้วยเหตุผล ถ้ารัฐบาลทำไม่ถูกต้องถึงตอนนั้นค่อยมาว่ากัน ขณะนี้เรากำลังจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาประเทศ จึงไม่มีเหตุผลที่ต้องขัดขวางกัน ถ้าเกิดความรุนแรง ประธานสภาจะพิจารณาว่าจะเลื่อนประชุมหรือไม่ ส่วนปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบทำให้โหวตเลือกนายกฯไม่ได้นั้น ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เรามี 260 เสียง ถ้าไปกันทั้งหมด องค์ประชุมก็ครบ ใครไม่เข้าก็ไม่เป็นไร" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

นายสุเทพกล่าวด้วยว่า สำหรับครม.รัฐบาลประชาธิปัตย์ เบื้องต้นบอกอดีตพรรคร่วมและกลุ่มเพื่อนเนวินไปคิดเรื่องตัวบุคคล ต้องเป็นผู้ที่ประชาชนเชื่อถือ ภาพลักษณ์ดี สามารถทำงานได้

เพราะเป้าหมายการตั้งรัฐบาลครั้งนี้เพื่อรับรองความต้องการของประชาชน ทั้งนี้ต้องดูความชัดเจนวันโหวตเลือกนายกฯก่อนแล้วจึงพูดคุยรายละเอียด เมื่อถามว่าหากได้เป็นรัฐบาล การตรวจสอบทุจริตโครงการต่างๆ ของรัฐบาลที่ผ่านมาจะเป็นอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องเป็นแกนนำรัฐบาลที่ตรวจสอบได้ ดังนั้นต้องเดินต่อ ว่าไปตามกฎเกณฑ์กติกา โปร่งใส ถ้าโครงการนั้นไม่สามารถอธิบายกับสังคมได้ ต้องยกเลิก ส่วนใครที่ถูกดำเนินคดีก็ต้องดำเนินคดีต่อ ทั้งนี้ตกลงกับพรรคร่วมชัดเจนแล้วว่าจะปกครองตามหลักนิติธรรม ผิดว่าไปตามผิด ถูกว่าไปตามถูก นายอภิสิทธิ์ที่จะเป็นนายกฯสามารถปกครองเรื่องนี้ได้ตามหลักนิติธรรม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์