เทือกเมินจุตพร ยุบสภา แลกสัตยาบันเลิกป่วน


รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง เมินข้อเสนอ แกนนำเสื้อแดง ท้าลงสัตยาบัน ยุบสภาเลือกตั้ง เดิมพันเลิกเลิกเคลื่อนไหว เย้ยไม่เคยเชื่อลมปาก ยันยกเลิกรธน.50 ทำไม่ได้ 

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 22 ธ.ค.
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณี กลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมชุมนุมในช่วงเดือน ม.ค. ว่า การชุมนุมไม่มีปัญหา ตราบใดที่ไม่ทำผิดกฎหมาย หรือ ก่อการจลาจลวุ่นวายจะชุมนุมเท่าไหร่ก็ได้ไม่เป็นปัญหา เมื่อถามว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เสนอให้ลงนามในสัตยาบันและยุบสภาเลือกตั้งใหม่ โดยให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้  จะทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุขหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า จู่ ๆ จะใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 ทำไม่ได้ การยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน คือ ปี 2550 ไม่มีช่องทางให้ยกเลิก แต่วิธีที่ทำได้คือ วิธีที่คณะกรรมการสมานฉันท์เสนอรัฐบาล คือ แก้รัฐธรรมนูญปี 2550 จะแก้ในประเด็นใด หรืออยากให้เหมือนปี 2540 ปี 2517 หรือจะให้เหมือนปีอะไรก็แล้วแต่ ให้เสนอมา และก่อนแก้ไขให้ไปถามความเห็นของประชาชน ว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ คิดว่าถ้าทุกคนร่วมมือหรือร่วมแรงกันจริง ๆ ระยะเวลา 5-6 เดือน สามารถแก้ไขได้ และเมื่อแก้รัฐธรรมนูญจนได้กฎเกณฑ์ กติกาที่ทุกฝ่ายยอมรับจะยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ก็ไม่มีใครว่า แต่ที่ต้องทำก่อนการเลือกตั้งใหม่ คือ ทุกคน ทุกฝ่าย ต้องยอมรับกฎกติกา เพื่อให้เกิดความสงบเหมือนเมื่อก่อน แต่ขณะนี้ดูแนวโน้มที่กลุ่มคนต่างๆ ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ไม่มีความมั่นใจว่าจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามว่า ข้อเสนอเกี่ยวกับเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ อาจไม่ทันใจกลุ่มคนบางกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว
เพราะใช้เวลาดำเนินการค่อนข้างนาน นายสุเทพ กล่าวว่า บ้านเมืองไม่ใช่เรื่องเอาตามใจใคร หรือคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของประชาชน ของประเทศ ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม เดินหน้าไปทางไหนคนทั้งประเทศต้องเห็นดีเห็นงามด้วย ต่อข้อถามว่า นายจตุพรถึงขั้นท้าให้ลงสัตยาบันโดยเดิมพันว่า ฝ่ายที่ชนะจะได้เป็นรัฐบาล ส่วนฝ่ายที่แพ้จะยอมศิโรราบไม่ออกมาเคลื่อนไหวหรือไม่ออกมาเคลื่อนไหวหรือ สร้างความรุนแรงจะเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องเรียนอย่างตรงไปตรงมาว่า ตนเป็นคนที่ไม่เชื่อถือนายจตุพร  ฉะนั้นนายจตุพรพูดอะไรก็เชื่อถือไม่ได้ แต่เรียนว่า ถ้าทุกคนเคารพกฎเกณฑ์ กติกาบ้านเมืองและกฎหมายบ้านเมือง ทุกอย่างก็เรียบร้อยไม่ต้องท้าเดิมพันอะไร เมื่อก่อนก็เป็นอย่างนี้ เวลาเลือกตั้งเสร็จคนที่ชนะเลือกตั้งก็จะตั้งรัฐบาล ที่เหลือเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่กันไป เมื่อหมดสมัยก็เลือกตั้งใหม่ แต่ที่วันนี้ที่นายจตุพรและพรรคพวกออกมาดิ้นรนโวยวาย เพราะการปฏิบัติตามกติกาไม่เป็นประโยชน์กับนายจตุพรและพวก  คนที่ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ก็คือเขา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์