เทือก”สั่งรมต.โต้ข้อกล่าวหาเสื้อแดง

คมชัดลึก :“สุเทพ” สั่งรมต.ออกโรง โต้ข้อกล่าวหาเสื้อแดง เน้นมท.แจงปชช.เข้าใจสถานการณ์ เผย พร้อมเจรจา"แม้ว"แต่ปฏิเสธเงื่อนไขนิรโทษกรรม คืนทรัพย์สิน รมว.กห. ยันทหารไม่แตกแยก มท.2 ขีดเส้นตาย 3 เม.ย.นี้ ห้ามชุมนุมหน้าศาลากลาง ผู้ว่าฯเพิกเฉย คาดโทษปฏิบัติหน้าที่หย่อนยาน
 

(1เม.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงหลังการประชุม ครม. พิเศษ โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ว่า จากการพูดคุยสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้และรับฟังเสียงประชาชนต่อสถานการณ์ของบ้านเมือง

โดยเฉพาะกรณีที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและมีการประกาศโค่นล้มการปกครองที่พวกเขาเรียกว่าระบอบอำมาตยธิปไตย และประชาชนบางส่วนที่กังวลว่าจะเกิดเหตุรุนแรงหรือการปะทะจนเลือดตกยางออก
ขณะที่ประชาบางส่วนกังวลกับกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้วิธีการโฟนอินหรือวิดีโอลิงค์เข้ามาเพื่อปลุกปั่นยุยงให้ประชาชนลุกขึ้นต่อสู้กับรัฐบาล เพื่อให้เกิดลักษณะของการก่อจลาจลและมีคำถามว่ารัฐบาลไม่ทำอะไร ยืนยันว่ารัฐบาลได้ติดตามและประเมินสถานการณ์เรื่องนี้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งระวังไม่บริหารประเทศโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของข่าวลือหรือกระแสข่าวยังไม่ได้รับการตรวจสอบ


ดังนั้นรัฐบาลจะใช้เหตุผลเพราะเป็นรัฐบาลของประชาชน อีกทั้งจะพูดจาด้วยความระมัดระวังไม่ไปซ้ำเติมสถานการณ์ให้ขยายวงกว้างเกินความเป็นจริง

โดยที่ประชุมได้มอบหมายภารกิจให้แต่ละกระทรวงไปปฏิบัติหน้าที่ของตนเองตามที่กฎหมายอนุญาต ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง เช่น กระทรวงมหาดไทย มอบให้ผู้ว่าฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปท. ไปทำความเข้าใจกับประชาชน ให้เข้าใจสถานการณ์และข้อเท็จจริงกับประชาชน กระทรวงกลาโหม ก็ต้องออกมาชี้แจงกรณีที่มีการกล่าวหาผู้นำกองทัพ โดยยืนยันว่าทหารเป็นทหารของประชาชน เป็นมทหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ใช่ทหารของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าทหารจะเป็นเครื่องมือของใคร


นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลจะยึดถือกฎหมายในการแก้ไขปัญหา

ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็เห็นตรงกันในเรื่องนี้ และจะดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย สำหรับกรณีที่รัฐบาลจำเป็นต้องชี้แจงเรื่องต่างๆไม่ใช่การตอบโต้กลุ่มผู้ชุมนุม แต่ทำเพื่อให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา นอกจากนี้ตนฝากบอกไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุมว่าสิ่งที่รัฐบาลพูดอย่าคิดว่ารัฐบาลท้าทายหรือยั่วยุ เพราะรัฐบาลไม่คิดทำเช่นนั้น ตรงกันข้ามรัฐบาลตั้งใจที่จะเห็นความสมานฉันท์ อยากเห็นการพูดจาตกลงกัน ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ถ้าเป็นเรื่องที่รัฐบาลทำได้ ก็พร้อมเจรจาเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบสงบ ถ้าอยากให้ตนไปเจรจาที่ไหนก็พร้อมและถ้าพ.ต.ท.ทักษิณนัดหมายว่าจะเจรจาที่ใดก็พร้อมจะเจรจาด้วย เพราะเห็นว่าคนที่สั่งการกลุ่มคนเสื้อแดงตัวจริงคือ พ.ต.ท.ทักษิณ


“ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเงื่อนไขใดๆเข้ามา เพียงแต่เห็นว่ามีร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติหรือกฎหมายนิรโทษกรรม ที่พรรคเพื่อไทย เสนอเข้าสู่สภาฯ และได้พิจารณาแล้วเห็นว่าร่างฉบับดังกล่าวขัดกับหลักการในระบอบประชาธิปไตยตามปกติ เพราะเป็นการออกกฎหมายเพื่อไม่ให้เอาโทษกับคนที่เคยทำผิดไม่ต้องติดคุก ถ้าคุณทักษิณคิดว่าเป็นเงื่อนไขที่จะเจรจาผมขอเรียนว่ารัฐบาลคงทำด้วยยาก เพราะร่างฉบับต้องการช่วยไม่ให้คุณทักษิณติดคุก ทั้งที่ถูกศาลพิพากษาให้จำคุก รวมทั้งบอกให้คืนทรัพย์ที่ถูกยึดทั้งหมดนั้น ถ้าเป็นข้อเสนออย่างนี้รัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยชุดใดก็ทำไม่ได้ ดังนั้นการเจรจาหรือดำเนินการต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงตามหลักการของกฎหมาย และหลักนิติรัฐ” นายสุเทพ กล่าว


เมื่อถามว่าได้วางรูปแบบที่รัฐมนตรีจะต้องออกมาชี้แจงกรณีที่ถูกกล่าวหาหรือถูกพาดพิงอย่างไร

นายสุเทพ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งอาจขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการให้สัมภาษณ์พิเศษหรือออกรายการต่างๆตามความเหมาะสม แต่คงไม่ถึงกับต้องออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยหรือทีวีพูล เราเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยจะไม่บังคับประชาชน แต่จะออกเมื่อมีคนเรียกร้องมาเป็นจำนวนมาก 
 
เมื่อถามว่าได้มีการหารือกับรมว.ไอซีทีเรื่องการตัดสัญญาณวิดีโอลิงค์ของพ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องการตัดสัญญาณจะต้องดูข้อกฎหมายเป็นหลัก

หากกฎหมายให้ทำได้ก็จะตัดทันทีแต่ถ้าบอกว่าทำไม่ได้ก็ไม่ตัด ทั้งนี้รมว.ไอซีทีจะรับไปพิจารณาและดูในข้อกฎหมายต่อไป เมื่อถามว่าการชุมนุมผ่านมาหลายวันแล้วยังไม่ได้ดูในข้อกฎหมายอีกหรือว่าสามารถทำได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า กฎหมายบางฉบับต้องเรียนกันเป็นเทอม แต่รัฐบาลยินดีที่จะทำอะไรช้าบางเพราะต้องยึดหลักว่าเราต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลได้ประสานงานกับประเทศต่างๆที่เรามีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อขอให้สกัดกั้นไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยอมรับว่ารมว.ต่างประเทศได้มีการประสานไปแล้ว

เมื่อถามว่าขณะนี้รัฐบาลมีมาตรการที่จะป้องกันไม่ให้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไปชุมนุมที่บ้านสี่เสาเทเวศน์ ในวันที่ 8 เม.ย.นี้ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลคงไปห้ามไม่ได้แต่จะต้องไปกระทำการที่ผิดกฎหมายหรือละเมิดสิทธิของคนอื่น เพราะถ้าไม่ใช้กฎหมายมาบังคับก็อาจเกิดความโกลาหล สร้างความเสียหายให้ประเทศถึงขั้นกลียุค แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นว่าจะถึงขั้นแตกหัก 
 
เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการซื้อตัวทหารเพื่อทำการปฏิวัติ นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมต้องกราบเลยว่า สื่อมวลชนอย่าตั้งคำถามแบบนี้

เพราะจะทำให้ประชาชนตกใจ ไม่จริง ไม่มี ทหารเป็นทหารของประชาชนและทหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นของประเทศไทย ไม่ใช่สินค้าที่ใครจะมาซื้อขายได้ ดังนั้นขอการันตีในฐานะรองนายกฯฝ่ายความมั่นคงได้เลย”
ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวยืนยันว่า ทหารเป็นหนึ่งเดี่ยวกัน แต่ความคิดอาจจะแตกต่างกันในทางประชาธิปไตย แต่ทหารไม่แตกแยกเพราะมีระเบียบวินัย จึงไม่ต้องห่วง 
 
ขณะที่ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้ย้ำกรณีที่มีการเกณฑ์คนจากต่างจังหวัดมาร่วมชุมนุม

รวมถึงการชุมนุมตามศาลากลางจังหวัด โดยตนได้รายงานให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้รับทราบ และจะมีการกำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ให้มีการชุมนุมบริเวณโดยรองศาลากลางจังหวัด แต่ผู้ว่าฯจะต้องจัดหาที่ชุมนุมให้กับผู้ชุมนุม โดยอาจจะเป็นสวนสาธารณะ หรือสนามฟุตบอล แต่จะไม่ให้มีการชุมนุมในรั้วของศาลากลางจังหวัด ซึ่งจะต้องปฏิบัติให้เห็นผลภายในวันที่ 3 เม.ย.นี้ หากผู้ว่าราชการจังหวัดใดปฏิบัติไม่ได้ ก็ถือว่าปฏิบัติหน้าที่หย่อนยาน และจะต้องได้รับการคาดโทษ ส่วนการตัดสัญญาณวีดีโอลิงค์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ไปดูแล คาดว่าภายใน 2 วันนี้จะมีความชัดเจน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์