เทือกสั่งตร.ตรึงเข้ม บ้านสี่เสา ป๋าหลบไปโคราช

"เทือก" สั่งผบช.น.อารักขาเข้มบ้านพัก สี่เสาเทเวศร์หลังเสื้อแดง บิ๊กทหาร-ตำรวจตบเท้ามอบดอกไม้ให้กำลังใจ

ด้าน"เทือก"สั่งผบช.น.อารักขาเข้มบ้านพักสี่เสาเทเวศร์หลังเสื้อแดงขู่บุกปิดล้อมวันที่ 8 เม.ย. พร้อมขอโทษป๋าที่ต้องพลอยมาเดือดร้อน

ด้านแกนนำนปช.ยืนยันระดมถึง 3 แสนคนแน่ขับไล่พล.อ.เปรมล้มอำมาตยาธิปไตย เผยทักษิณขำข่าวปล่อยตาย-ถูกจับที่เกาะกง ฮือฮา"ลาว คำหอม-วัฒน์ วรรลยางกูร"นำทีมกวีนักเขียนหนุนเสื้อแดงล้มระบอบอำมาตย์

-เสื้อแดงรวมตัวดาวกระจายคลัง

เวลา 10.00 น.วันที่ 2 เม.ย. ที่บริเวณหลังเวทีปราศรัย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. แถลงการเคลื่อนขนวนดาวกระจายไปยังกระทรวงการคลังว่า จะเริ่มเวลา 13.00 น.นำโดยพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตส.ส.กำแพงเพชร พรรคไทยรักไทย โดยจะปักหลักชุมนุมปราศรัยอยู่ที่ด้านหน้า ไม่บุกเข้าไปภายในกระทรวง และจะไม่กีดขวางข้าราชการจะเข้าไปทำงาน เราเพียงต้องการแสดงเจตนาโดยสงบสันติ ปราศจากอาวุธ ตามวิถีทางประชาธิปไตย เป้าหมายเพื่อเรียกร้องให้ยุติการกู้เงินจากต่างประเทศในทุกโครงการ เราไม่เชื่อในขีดความสามารถของรัฐบาลชุดนี้ว่าจะชำระหนี้ได้ ซึ่งประชาชนไม่ต้องการแบกรับภาระหนี้จากรัฐบาลที่ไร้ขีดความสามารถในการบริหารจัดการหนี้ เรามั่นใจว่ารัฐบาลชุดนี้อายุสั้นและกำลังเข้าสู่ช่วงท้ายของอายุรัฐบาล ดังนั้นอาจมีการกู้เงินจากต่างประเทศมาเพื่อจะทำการใด

"การกู้เงินจากต่างประเทศผมว่ารัฐบาลยังรอได้ ขนาดทำเนียบถูกยึดพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านยังบอกให้รัฐบาลรอได้ สนามบินสุวรรณภูมิถูกยึดก็ไม่เห็นเดือดร้อน" นายณัฐวุฒิกล่าว และว่า วันที่ 8 เม.ย. มีการชุมนุมอยู่ที่ทำเนียบ จะรอประเมินจากจำนวนประชาชนที่มาร่วม เพราะสถานการณ์เป็นตัวกำหนดการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง

-ชี้อภิสิทธิ์จำนนต่อคำถามบีบีซี

นายณัฐวุฒิกล่าวถึงการตัดสัญญาณสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่นว่า การที่สัญญาณขาดไปไม่ใช่ขาดโดยธรรม ชาติ ไม่ใช่คนเสื้อแดงถอดปลั๊กออก คนเสื้อแดงไม่ใช่คนเสียสติ และไม่เคยมีพฤติกรรมหาเศษหาเลยทางการเมืองด้วยวิธีต่ำช้าอย่างนั้น แต่มีคนทำ โดยฝ่ายเทคนิคของเราเตรียมทำการบ้านมาดี จึงหาทางต่อเชื่อมสัญญาณได้ ขณะนี้ยังมีการต่อสู้เรื่องนี้ จึงไม่แน่ใจว่าดีสเตชั่นจะถูกตัดสัญญาณอีกเมื่อใด

"อยากฝากบอกพรรคประชาธิปัตย์ขอให้มีความกล้ามากกว่านี้ในการบล็อกสัญญาณดีสเตชั่น หากเป็นจริงขอรับมา ไม่ใช่กล่าวหาว่ากลุ่มคนเสื้อแดงเป็นผู้กระทำเอง ซึ่งเราไม่มีความจำเป็นต้องทำเช่นนั้น" นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ไปประชุมจี 20 ที่ประเทศอังกฤษ กลุ่มคนเสื้อแดงรู้สึกไม่สบายใจ เพราะเกรงว่าเมื่อนายอภิสิทธิ์เดินทางไปต่างประเทศจะไปกู้เงินประเทศอื่นมาอีก นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์บีบีซีที่อังกฤษได้สัมภาษณ์นายอภิสิทธิ์ถึงรัฐบาลชุดนี้เข้ามาโดยชอบธรรมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่ารัฐบาลชุดนี้เข้ามาโดยชอบธรรม เนื่องจากพรรคใหญ่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงเป็นหน้าที่ของพรรคขนาดรองลงมาต้องทำหน้าที่แทน ซึ่งคำตอบสะ ท้อนว่านายอภิสิทธิ์ไม่มีความสง่างาม เพราะพูดเท็จกับคนทั้งโลก ความจริงนายอภิสิทธิ์น่าจะตอบในประเด็นว่าเหตุใดพรรคใหญ่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ อีกทั้งพรรคใหญ่ดังกล่าวยังประกาศยืนยันว่าทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไปได้ นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์น่าจะพูดถึงประเด็นที่เชิญพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนั้นไปหารือที่พัน.1 รอ. ก่อนจะใช้ทหารบีบบังคับให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล รัฐบาลควรบอกถึงประเด็นที่พรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรจัดตั้งรัฐบาล และร่วมกดดันนอกระบบในการขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ทำให้รัฐบาลชุดนี้เปรียบเสมือนรัฐบาลเด็กเลี้ยงแกะ โดยพูดเท็จกับคนทั้งโลก เพื่อให้ตัวเองดูดี

-เผยแม้วบอกบล็อกวิดีโอลิงก์ไม่ได้

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ส่วนที่ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้ม ครองชั่วคราว และให้กลุ่มคนเสื้อแดงเปิดถนนและประตูทำเนียประตู 6 และ 8 ตนได้เข้าไปพูดคุยกับผู้ชุมนุมที่อยู่รอบทำเนียบเพื่อทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม ซึ่งขณะนี้บริเวณทางเข้าที่ประตู 6 และ 8 สามารถเข้าออกได้ตามปกติ นอกจากนี้ยังพบว่ามีตำรวจและทหารเข้ามารับเสื้อสีแดงที่หลังเวทีไปมากกว่า 2 พันตัว ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล สะท้อนให้เห็นว่าขณะนี้ข้าราชการส่วนใหญ่หันมาใส่เสื้อแดงและร่วมขับไล่รัฐบาล ตนอยากฝากบอกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รักษาการนายกฯ ว่าขอให้ระวังตัว เพราะอาจมีเหตุการณ์เช่นเดียวกับในนวนิยายเรื่องสามก๊ก โดยนายสุเทพอาจถูกข้าราชการจับกุมตัวมาส่งให้กับคนเสื้อแดงในขณะที่ตรวจราชการอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้พ.ต.ท.ทักษิณจะสื่อสารกับผู้ชุมนุมผ่านวิดีโอลิงก์หรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ต้องหารืออีกครั้งในช่วงบ่าย ส่วนเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ไม่มีวิดีโอลิงก์ เพราะนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ติดต่อขอขึ้นเวทีปราศรัยทำให้งดวิดีโอลิงก์ เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณพูดถึงคำสั่งศาลแพ่งหรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ไม่มี พูดแต่เรื่องการตัดสัญญาณสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น ซึ่งในฐานะที่พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเจ้าเทคโนโลยี ก็บอกว่าสัญญาณดีสเตชั่นอาจถูกรบกวนบ้าง แต่สัญญาณวิดีโอลิงก์ไม่มีทาง

-แฉเบื้องหลังกลุ่มป้องพล.อ.เปรม

เมื่อถามว่าขณะนี้มีกลุ่มคนมีชื่อเสียงออกมาปกป้องพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ไม่แปลกใจ เพราะกลุ่มคนที่ออกมาเป็นคนกลุ่มเดิมที่อยากมีชื่อเสียง จัดอยู่ประเภทจำเป็นต้องแสดงบทบาทเพื่อเอาใจพล.อ.เปรม แต่หาความจริงใจไม่ได้ ตนไม่เชื่อว่ากลุ่มคนที่ออกมารักและเคารพพล.อ.เปรมอย่างจริงใจ แม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ตนก็ไม่เชื่อ เป็นเพียงการสมประโยชน์กันทางการเมืองเท่านั้น แต่ขอย้ำว่าหากจะออกมาเคลื่อนไหวก็ขอให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ส่วนพวกกลุ่มเสื้อน้ำเงินที่ไปปกป้องสนามบินสุวรรณภูมิ เห็นว่าหลายคนจะกลับบ้านแล้ว จึงอย่าเป็นกังวลกับปรากฏการณ์ของเสื้อน้ำเงินที่เป็นเพียงแสงสว่างวาบในคืนเดือนมืดแล้วก็ดับลง นี่เป็นความพยายามของกลุ่มเพื่อนเนวิน ยัดเยียด กลุ่มเสื้อน้ำเงินให้ออกมา เพราะการแสดงออกถึงการปกป้องสถาบันไม่ได้อยู่ที่สีเสื้อ แต่อยู่ที่จิตใจ

นายณัฐวุฒิกล่าวถึงกระแสข่าวลือว่าพ.ต.ท.ทักษิณถูกจับที่เกาะกงว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ระหว่างที่นายสมชายมาถึงเวที นปช.นั้น พ.ต.ท.ทักษิณโทรศัพท์มายังตน และบอกว่า "เฮ้ย ไอ้น้อง สนุกกันใหญ่แล้ว ข่าวลือว่าพี่ถูกจับที่เกาะกง" ตนก็บอกว่าไม่ใช่ มีนักข่าวมาถาม ตนบอกกับนักข่าวไปว่าไม่มี ซึ่งพ.ต.ท. ทักษิณเล่าว่า "หนักกว่านั้นอีก เขาลือว่าพี่ตายแล้ว ก็ไม่มีอะไร เป็นเรื่องขำๆ มันไม่ได้ตายจริง แล้วจะไปเสียใจอะไร"

ต่อมาเวลา 10.50 น. ตำรวจจราจรที่แต่งกายเครื่องแบบเต็มยศจำนวน 4-5 นาย เดินมาหลังเวทีกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อมารับเสื้อยืดสีแดงจากแกนนำ โดยตำรวจบางนายได้ให้นายณัฐวุฒิเซ็นชื่อลงบนเสื้อให้

-ไม่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลแพ่ง

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายคารม พลทะกลาง ทนายความของ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ตามที่ศาลแพ่งได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้แกนนำ นปช.เปิดถนนลูกหลวงตั้งแต่แยกเทวกรรมจนถึงสะพานชมัยมรุเชฐ และประตูทำเนียบรัฐบาลประตูที่ 6 และ 8 ตามที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้ยื่นคำร้อง ซึ่งแกนนำ นปช.ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาแล้วนั้น ดังนั้น แกนนำ นปช.จึงมีมติไม่ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งให้ยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าวอีก เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งที่ศาลอนุญาตให้เปิดประตูทำเนียบประตูที่ 6 และ 8 ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการชุมนุมของ นปช.และ ประชา ชนจนเกินไปจนไม่สามารถชุมนุมได้ และประตูดังกล่าวเป็นประตูที่ข้าราชการในทำเนียบต้องใช้เข้า-ออกเพื่อทำงานและกลับบ้าน ซึ่ง นปช.ไม่ได้มีเจตนาขัดขวางการทำงานของข้าราชการ แต่ไม่ยอมรับและ ต่อต้านรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีที่ไม่มีความชอบทำเท่านั้น ข้าราชการส่วนใหญ่หรือข้าราชการชั้นผู้น้อยจึงเป็นมิตรกับ นปช.และประชาชนเสื้อแดง

-ลั่นฟ้องเว็บไซต์ยัดข้อหา"ถ่อย"

นายคารมกล่าวว่า ในเรื่องของการห้ามใช้เสียงรบกวนการทำงานของโจทก์นั้น ทั้งสองฝ่ายก็ได้มีการเจรจาผ่อนปรนกันในลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัยเข้าใจซึ่งกันและกัน เพราะเป็นกรณีที่อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติของบ้านเมือง และจากการซักค้านพยานโจทก์ทุกปากได้ข้อเท็จจริงปรากฏในศาลแล้วว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช.นั้นมีลักษณะที่แตกต่างกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร เพราะเป็นการชุมนุมที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เป็นการชุมนุมด้วยความสงบและปราศจากอาวุธ ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงการเคารพกฎหมายและคำสั่งศาล ของกลุ่ม นปช.และประชาชนเสื้อแดงที่ได้ยืนยันมาโดยตลอดจึงยังไม่ขอใช้สิทธิยื่นคำร้องเพิกถอน แต่อย่างไรก็ตาม หากเห็นว่าคำสั่งศาลทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิชุมนุมตามรัฐธรรมนูญได้ แกนนำ นปช.ยังสามารถยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนคำสั่งศาลที่อนุญาตให้คุ้มครองชั่วคราวในกรณีดังกล่าวได้ตลอดเวลา

นายคารมกล่าวว่า เตรียมยื่นฟ้องเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์เป็นการส่วนตัว เนื่องจากได้เสนอข่าวกล่าวที่ตนไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยพาดหัวข่าวว่า "ทนายแดงถ่อยอ้าง 3 เหตุยื่นอุทธรณ์ขอปิดทำเนียบต่อ" ซึ่งเป็นถ้อยคำที่ตนเองเสียหาย จึงอยากให้มีการพิสูจน์ในศาลว่าคำว่า "ถ่อย" เป็นการหมิ่นประมาทหรือไม่

-มทภ.1 ชี้เสื้อแดงชุมนุมเรียบร้อย

วันเดียวกัน ภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ได้เรียกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสธ.ทบ. พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 มาหารือร่วมกันต่อ

จากนั้นเวลา 15.00 น. พล.อ.อนุพงษ์เดินทางพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ที่กระทรวงกลาโหม เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ทั้งนี้วันที่ 3 เม.ย. เวลา 10.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง จะเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพที่กองทัพบก โดยเวลา 07.00 น. พล.อ.อนุพงษ์จะเดินทางไปร่วมงานวันสถาปนาโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ก่อนกลับมาร่วมประชุมกับนายสุเทพ และ ผบ.เหล่าทัพ

พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลรักษาความเรียบร้อยการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงว่า ตอนนี้กองทัพภาคที่ 1 ติดตามสถานการณ์การชุมนุมของนปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างใกล้ชิด แต่จากการประเมินและติดตามการชุมนุมมากว่า 5 วัน ยังไม่พบสิ่งใดที่น่าเป็นห่วง หรือมีอะไรที่รุนแรง เพราะการชุมนุมก็เป็นไปอย่างสงบ ส่วนการประชุมหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษเกี่ยวกับการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เม.ย.นี้ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถดูแลได้ อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่ได้ติดแผนรองรับสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 8 เม.ย. แต่เหตุการณ์จะรุนแรงหรือไม่ยังตอบไม่ได้ ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ส่วนกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศว่าจะไปชุมนุมปิดล้อมที่บ้านพักพล.อ. เปรม เพื่อกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนั้น การดูแลความปลอดภัยเป็นเรื่องของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

-ขรก.ทำเนียบเดินเท้าเข้าไปทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า วันเดียวกัน ยังคงมีข้าราชการเดินทางโดยทางเท้าเข้ามาทำงานภายในทำเนียบรัฐบาลตามปกติเหมือนเคย แม้ศาลแพ่งจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้กลุ่มนปช.เปิดเส้นทางเข้าออกเพื่อให้ข้าราชการนำรถยนต์เดินทางเข้ามาทำงานในทำเนียบได้แล้วก็ตาม ขณะที่หน่วยงานราชการอื่นซึ่งทำการอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล อาทิ ธนาคารออมสิน และไปรษณีย์ ก็ได้เริ่มเปิดให้บริการแล้วเช่นกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ซึ่งพักคอยและรักษาความปลอดภัยอยู่ในทำเนียบรัฐบาลนั้น บรรยากาศผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ไม่มีความตึงเครียด เนื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงดาวกระจายไปที่กระทรวงการคลัง ทั้งนี้ กำลังของทั้งทหาร ตำรวจยังคงมีจำนวนเท่าเดิม

เวลา 12.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวร่วมกลุ่มเสื้อแดงได้ประกาศบนเวทีปราศรัยเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมมารวมตัวกันที่ด้านหลังเวที เพื่อเตรียมใช้แผนดาวกระจายไปกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ การ์ดของกลุ่มคนเสื้อแดงได้จัดเตรียมรถ 6 ล้อติดตั้งเครื่องขยายเสียงไว้ 4 คัน รวมทั้งจัดรถกระบะและรถแท็กซี่ไว้ให้ผู้ชุมนุมบางส่วนใช้เป็นยานพาหนะเดินทาง โดยด้านหน้าของขบวนได้จัดรถจักรยานยนต์ไว้ 50 คัน เพื่อใช้เป็นส่วนหน้าเคลียร์พื้นที่ขณะเคลื่อนการชุมนุม

-ม็อบกว่า1พันคนบุกกระทรวงคลัง

จากนั้นเวลา 13.00 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง 1,000 คน เริ่มเคลื่อนการชุมนุมออกจากบริเวณด้านหลังเวทีปราศรัย โดยมีนายพายัพ ปั้นเกตุ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ และนายสุพร อัตถาวงศ์ เป็นแกนนำเคลื่อนชุมนุม ขณะที่รถ 6 ล้อติดตั้งเครื่องขยายเสียงคันที่นำขบวนกำลังเคลื่อนตัวนั้น ลำโพงที่ติดตั้งอยู่บนรถคันดังกล่าวได้หล่นมาทับผู้ชุมนุมที่นั่งอยู่กระบะด้านท้าย ทำให้ต่างกระโดดหนีกันอย่างจ้าละหวั่น โดยมีผู้ชุมนุมบางคนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงต้องใช้เวลาติดตั้งลำโพงใหม่ประมาณ 10 นาที ก่อนจะเคลื่อนการชุมนุมออกมาอีกครั้ง โดยใช้เส้นทางถนนพิษณุโลกมุ่งหน้าผ่านแยกนางเลิ้ง ก่อนตัดเข้าถนนพระราม 6 ซึ่งขณะที่เคลื่อนการชุมนุมได้ส่งผลทำให้รถยนต์ที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณดังกล่าวติดขัดอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนการชุมนุมมาถึงด้านหน้ากระทรวงการต่างประเทศ ได้ตระโกนโห่ร้องและขับไล่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งยังยกตีนตบขึ้นมาเขย่า ทั้งนี้มีผู้ชุมนุมชายคนหนึ่งได้เดินเข้าไปที่ป้ายชื่อกระทรวง ก่อนจะยืนปัสสาวะใส่ป้าย โดยไม่สนใจสายตาของประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่เดินผ่านไปมา นอกจากนี้ขณะที่ผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนผ่านบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศไม่ได้ปิดประตูทางเข้าแต่อย่างใด ทำให้มีผู้ชุมนุมบางส่วนวิ่งกรูเข้าไป แต่การ์ดของกลุ่มคนเสื้อแดงได้ห้ามปรามไว้ ก่อนจะเคลื่อนการชุมนุมผ่านไป โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

-ชาวร.พ.รามาโบกผ้าแดงให้แรงใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อผู้ชุมนุมเคลื่อนมาถึงด้านหน้าร.พ.รามาธิบดี ได้มีแพทย์ พยาบาล และพนักงาน ของร.พ.บางส่วนได้ยกตีนตบและผ้าสีแดงขึ้นมาโบก พร้อมตะโกนให้กำลังใจผู้ชุมนุม นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่เดินผ่านไปมาได้เข้ามาให้กำลังใจผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามขณะที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนผ่านบริเวณ ร.พ.รามาธิบดีและร.พ.วิชัยยุทธ น่าสังเกตว่าผู้ชุมนุมได้เบาเครื่องเสียงหรือหยุดปราศรัย เนื่องจากเป็นพื้นที่งดใช้เสียงและต้องการให้ผู้ป่วยได้นอนพักผ่อนอย่างเต็มที่

เวลา 14.30 น. ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนมาถึงกระทรวงการคลัง และนำรถ 6 ล้อติดตั้งเครื่องขยายเสียงไปจอดขวางบริเวณประตูทางเข้าออกทุกจุด รวมทั้งยังปิดถนนภายในซอยอารีย์สัมพันธ์ ทำให้จราจรติดขัดอย่างมาก จากนั้นนายพายัพ นายสุพร และพ.ต.ท.ไวพจน์ ได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นปราศรัยโจมตีนายอภิสิทธิ์และนายกรณ์ โดยขอให้ยุติการกู้เงินจากต่างประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทั้ง 2 คนลาออกจากตำแหน่ง ส่วนด้านในกระทรวงการคลัง ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 200 นายดูแลความปลอดภัย พร้อมทั้งนำโซ่เหล็กมาล็อกประตูทุกจุด เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกเข้ามา อย่างไรก็ตามมีผู้ชุมนุมบางส่วนนำดอกกุหลาบมามอบให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลัง

-เจอเหลืองสตง.ชูป้ายกู้ชาติป่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้เคลื่อนไปยังบริเวณสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งอยู่ติดกับ กระทรวงการคลัง เพื่อขับไล่คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ออกจากตำแหน่ง ขณะที่ผู้ชุมนุมปราศรัยโจมตีอยู่นั้น ได้มีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินคนหนึ่งเปิดหน้าต่างบริเวณชั้น 6 ของอาคาร ก่อนจะนำผ้าโพกศีรษะสีเหลืองและมีข้อความระบุว่า กู้ชาติ ออกมาโบกไปมา สร้างความไม่พอใจให้ผู้ชุมนุมเป็นอย่างมาก แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

จากนั้นเวลา 15.30 น. ผู้ชุมนุมได้สลายการชุมนุมหน้ากระทรวงการคลัง ก่อนเคลื่อนกลับมาปักหลักต่อที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ขณะที่ผู้ชุมนุมเคลื่อนกลับนั้น ได้ผ่านมายังบริเวณมูลนิธิรัฐบุรุษพล.อ.เปรม ติณสูลานน์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนพระราม 6 ใกล้กับแยกตึกชัย ได้มีผู้ชุมนุมบางส่วนนำผ้าและน้ำแข็งขวางปาใส่ป้ายของมูลนิธิ แต่ไม่มีเหตุรุนแรงเ ก่อนจะมาสบ ทบกับผู้ชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล

-ผบช.น.อารักขาพรรคประชาธิปัตย์

เวลา 15.10 น.ที่พรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ได้เดินทางมายังร้านกาแฟ พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ดาวกระจายมาหน้ากระทรวงการคลัง โดยมีพล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผบก.น. 2 เป็นผู้รายงานสถานการณ์ให้รับทราบ ทั้งนี้ผบช.น.อยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์เพียง 10 นาทีก่อนเดินทางกลับออกไป หลังได้รับรายงานว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ดาวกระจายมาหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่จะกลับไปรวมกลุ่มที่ทำเนียบรัฐบาลแทน

พล.ต.ท.วรพงษ์ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการรับมือกับการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 8-9 เม.ย.ว่า จะเน้นดูแลความปลอดภัยและดูแลการจราจรเป็นหลัก ตราบใดที่ไม่ละเมิดกฎหมายก็ทำอะไรไม่ได้ ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะขยายพื้นที่ชุมนุมไปถึงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษนั้น สามารถทำได้ เพราะเป็นถนนสาธารณะ ตราบใดที่ไม่ทำผิดกฎหมาย

-เทือกบี้ม็อบ-อ้างยังขวางประตู

เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า ถนนรามคำแหง 127 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงยังไม่ยอมเปิดทางเข้า-ออกให้ข้าราชการนำรถผ่านเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลได้ตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลแพ่งว่า ผู้ชุมนุมโปรดเคารพกฎหมาย บ้านเมืองเรามีขื่อมีแป มีกฎเกณฑ์กติกา ฝ่ายรัฐบาลได้ใช้ความระมัดระวัง อดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุดแล้ว จะเห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ไปข่มเหงรังแก หรือยั่วยุท้าทายใดๆ แต่การชุมนุมที่มีการปิดล้อม และบังคับบุคคลที่จะผ่านเข้าไปทำงานในทำเนียบรัฐบาลทั้งข้าราชการและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งรัฐมนตรี ต้องลงเดินและยอมให้ตรวจค้น

"มันเป็นการคุกคาม ล่วงละเมิดสิทธิบุคคลอื่น ไม่ใช่การชุมนุมที่สงบตามปกติ ทำเนียบรัฐบาลมีถนนล้อมอยู่ทั้ง 4 ด้าน ก็สามารถชุมนุมตั้งเวทีได้ทั้ง 3 ด้านอยู่แล้ว รัฐบาลไม่ว่าอะไร แต่ต้องขอสักเส้นทางหรือประตูหนึ่งเพื่อให้คนได้เข้า-ออกได้ โดยไม่รู้สึกถูกกดดัน ถูกบีบคั้น เมื่อศาลมีคำสั่งออกมาแล้ว ขอให้ผู้ชุมนุมเคารพในคำสั่งของศาลด้วย" นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถามว่าจะกดดันให้เปิดเส้นทางหรือไม่ นาย สุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาให้เป็นไปตามกฎหมาย รัฐบาลจะไม่ไปกดดันใคร แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายกันทุกฝ่าย

-โต้ลั่นไม่เคยสั่งมหาดไทยไล่บี้ผู้ว่าฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมครม.นัดพิเศษที่มีการกำชับกระทรวงมหาดไทยให้ไปเข้มงวดและคาดโทษกับผู้ว่าราชการจังหวัดจะยิ่งเป็นแรงกดดันให้คนเข้ามาร่วมชุมนุมมากขึ้นหรือไม่ รักษาการนายกฯ กล่าวว่า คงเป็นความหวือหวาในการเสนอข่าวมากกว่า ความจริงรัฐบาลสั่งการไปคือกำชับให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอ นายกอปท. กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ทำหน้าที่ชี้แจงให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริง เพราะมีข่าวลือและข่าวปล่อย และการบิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้ประชาชนสับสน โดยต้องชี้แจงให้เข้าใจถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง จึงต้องขอความร่วมมือสร้างความสามัคคีเพื่อให้ประเทศฝ่าฟันวิกฤตทางเศรษฐกิจให้ได้ เพราะถ้าปล่อยให้มีความวุ่นวายจลาจลเกิดขึ้นในประเทศจะยิ่งซ้ำเติมประเทศไทย คนที่เดือดร้อนคือประชาชน ดังนั้น เราจึงขอความร่วมมือทุกกระทรวง ทบวง กรม ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงมหาดไทย โดยข้าราชการต้องรับภาระชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชน

เมื่อถามถึงการตัดสัญญาณของสถานีดี สเตชั่น เมื่อวันที่ 1 เม.ย. และมีการอ้างว่าเป็นฝีมือของรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงไม่มีเรื่องดังกล่าว ตนยังให้กระทรวงไอซีทีไปศึกษาข้อกฎหมายก่อน รัฐบาลเคารพกฎหมาย ปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง ไม่ทำอะไรนอกเหนือกฎหมาย ขอความกรุณาอย่ามาลงโทษรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่ได้ทำ เพราะพวกตนไม่มีขีดความสามารถจะทำอะไรในสิ่งเหล่านั้นได้

ต่อข้อถามว่ามีการกำหนดระยะเวลาศึกษาข้อกฎหมายของกระทรวงไอซีทีหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า แล้วแต่กระทรวงจะไปดูให้ละเอียดรอบคอบ ตนไม่ได้กำหนดเวลา เพราะการบีบคั้นอาจทำให้เกิดการตัดสินใจผิดพลาดได้ เมื่อถามว่าการปล่อยให้โฟนอินไปเรื่อยๆ เท่ากับปล่อยให้ปลุกระดมให้คนมาชุมนุมมากขึ้น รักษาการนายกฯ กล่าวว่า เราฝากความหวังที่ประชาชนจะใช้วิจารณญานเอง ซึ่งตนไม่ค่อยกังวล แต่ตนทำตามกฎหมาย ถ้าการโฟนอิน หรือวิดีโอลิงก์ เป็นการปลุกระดมให้คนทำผิดกฎหมาย เราก็ต้องดำเนินการ

-สั่ง"วรพงษ์"ดูแลอารักขาบ้านสี่เสา

เมื่อถามว่าวันอังคารที่ 7 เม.ย. จะประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาลได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนแก้สถานการณ์ไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เมื่อถามว่าการส่งสัญญาณเรื่องการเจรจามีสัญญาณตอบกลับมาบ้างหรือไม่ นายสุเทพ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว เมื่อถามถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานสภา ระบุหลังสงกรานต์จะมีผู้มีบารมีเข้ามาช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น นายสุเทพ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ไปถามคนให้สัมภาษณ์ เมื่อถามถึงข้อเสนอการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นายสุเทพ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ก่อนเดินเลี่ยงออกไปทันที

ต่อมาเวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีที่มีข่าวลือพ.ต.ท.ทักษิณว่า มองว่าเป็นเรื่องปกติในภาวะที่บ้านเมืองไม่เรียบร้อย จะมีข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวหลอกมากมาย ประชาชนไม่ต้องตกใจหรือกังวลเรื่องนี้ ส่วนที่มีข่าวว่าเหตุที่พ.ต.ท. ทักษิณ ไม่สามารถปราศรัยผ่านวิดีโอลิงก์เป็นเพราะรัฐบาลตัดสัญญาณนั้น ยืนยันว่าไม่จริง ตนสั่งการให้รมว.ไอซีทีไปตรวจสอบข้อกฎหมายว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ถ้ากฎหมายให้ดำเนินการได้ในกรณีที่เห็นว่าส่งสัญญาณโดยผิดกฎหมายก็ให้ทำได้ แต่ขณะนี้รมว.ไอซีทียังไม่ได้รายงานกลับมา ยืนยันว่าไม่ใช่ฝีมือของรัฐบาลตัดสัญญาณวิดีโอลิงก์ของพ.ต.ท. ทักษิณ รัฐบาลไม่มีเจตนาจะทำอย่างนั้นแน่นอน

เมื่อถามว่ารัฐบาลกังวลหรือไม่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศเคลื่อนไหวปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ ในวันที่ 8 เม.ย. นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลต้องดูเหตุการณ์ต่อไป และต้องกราบขออภัยประธานองคมนตรีที่พลอยได้รับความเดือดร้อนและกระทบกระเทือน ซึ่งรัฐบาลพยายามจะดูแลสถานการณ์อย่างดีที่สุด ทั้งนี้ ได้ฝากให้ ผบช.น.กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลสถานการณ์เป็นพิเศษ ที่ผ่านมากลุ่มเสื้อแดงเคยไปพังบ้านพักของพล.อ.เปรม แล้วครั้งหนึ่ง ส่วนจะขอกำลังทหารเข้ามาช่วยดูแลหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผบช.น. ในฐานะผู้ควบคุมดูแลสถานการณ์ จะเป็นคนตัดสินใจเอง

-ส่งตร.1กองร้อยประจำหน้าบ้านป๋า

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่บช.น. พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ รองผบช.น. และโฆษกบช.น. กล่าวถึงการอารักขาบ้านประธานองคมนตรีซึ่งมีข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไปในวันที่ 8 เม.ย.ว่า พล.ต.ท.วรพงษ์ได้กำหนดแผนการปฏิบัติแล้ว มีพล.ต.ต.วิบูลย์ บางท่าไม้ รอง ผบช.น. และพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 ทำหน้าที่ดูแล กำหนดแผนการปฏิบัติเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในการดูแลชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติก็มีแค่โล่ ไม่มีกระบอง ส่วนจะยืดเยื้อหรือไม่ ก็ต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน โดยตอนนี้บก.น.1จัดกำลังดูแล 1 กองร้อย เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ก็มี 1 กองร้อย

ถามว่าเลขานุการประธานองคมนตรีได้ร้องขอในส่วนเรื่องการจัดกำลังเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.ต.สุพรกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี มีแต่เพียงในส่วนของการจัดทำแผน ซึ่งคาดว่าไม่น่ามีเหตุรุนแรง แต่ก็ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ส่วนที่เสื้อแดงชุมนุมมีผู้ร้องทุกข์แจ้งความซึ่งเป็นสตรีที่ถูกทำร้าย 1 ราย และยังไม่ทราบตัวผู้กระทำผิด ส่วนผู้ชายยังไม่มีมาแจ้งความ สำหรับยอดผู้ชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมาอยู่ที่ 16,000 คนโดยประมาณ

-เผย"ป๊อก"บอกทหารจะไม่ใช้กำลัง

ที่บก.ทบ. พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงต่อกองทัพบกว่า ในช่วงท้าย พล.อ.อนุพงษ์พูดกับผู้บังคับหน่วยถึงบทบาทกองทัพบกต่อสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันว่า กองทัพบกจะยึดถือผลประ โยชน์ของประเทศชาติและสังคมโดยรวม มีจุดยืนเป็นองค์กรที่เป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใด โดยจะประคับประคองสถานการณ์ของชาติให้ผ่านพ้นวิกฤตทางความคิด เพื่อเข้าสู่ความสมัครสมานสามัคคี สังคมเป็นสุข ขณะนี้การปฏิบัติการของกองทัพบกในการดูแลบ้านเมือง เป็นเพียงผู้ช่วยเจ้าพนักงานดูแลสถานที่ราชการ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมไม่มีการพูดถึงการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ย้ำว่ากองทัพมีจุดยืนตลอดว่าจะไม่ให้เกิดการปะทะกันของประชาชน ดังนั้น กองทัพจะไม่ใช้ความรุนแรงหรือใช้กำลังกับประชาชน ทหารมีหน้าที่ดูแลสถานที่ราชการ ขณะนี้กำลังทหารลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากเดิมที่ใช้ 21 กองร้อยดูแลสถานที่สำคัญต่างๆ แต่กำลังส่วนใหญ่อยู่ภายในทำเนียบ ส่วนกำลังรอบนอกเป็นของตำรวจรับผิดชอบ เพราะประเมินว่าสถาน การณ์ดีขึ้นแล้ว

เมื่อถามว่าเวทีคนเสื้อแดงมีการพาดพิงกองทัพ พ.อ.ศิริจันทร์กล่าวว่า เป็นการอนุมานไปเอง พล.อ.อนุพงษ์พูดในที่ประชุมว่า ตั้งแต่ 19 ก.ย. 2549 มีอะไรเกิดขึ้น มีอะไรกดดันที่ทำให้กองทัพต้องตัดสินใจบ้าง และที่ผ่านมามีใครกล่าวหาอะไร ซึ่งผบ.ทบ.อธิบายให้เกิดความเข้าใจในที่ประชุมว่าทุกอย่างไม่ได้ตัดสินจากตัวท่าน แต่ตัดสินบนพื้นฐานของผลประโยชน์ของชาติ แต่ทำอะไรต้องมีกฎหมายรองรับ

-"ลาว คำหอม"หนุนโค่นอำมาตย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเพื่อนนักเขียน กวี เพื่อประชาธิปไตยและเครือข่ายเดือนตุลา ได้ออกแถลง การณ์สนับสนุนการชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่มเสื้อแดงทั่วประเทศ มีนักเขียนรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ร่วมลงชื่อหลายคน โดยวัฒน์ วรรลยางกูร, ไม้หนึ่ง ก.กุนที และทองธัช เทพารักษ์ ได้ขึ้นอ่านแถลงการณ์บนเวทีปราศรัยหน้าทำเนียบรัฐบาลด้วย โดยมีใจความว่ากลุ่มอำมาตย์ดำเนินงานการเมืองในลักษณะหมุนกงล้อประวัติศาสตร์กลับหลังอย่างสุดกู่ บงการและร่วมก่อการรัฐประหารฉวยโอกาสในท่ามกลางเงื่อนไขที่ประชาชนยังขาดการศึกษา การสื่อสาร การเข้าใจ อำนาจมืดของกลุ่มอำมาตย์ถ่ายทอดสู่ตัวตายตัวแทนรุ่นต่อรุ่นรุกเข้าไปควบคุมอำนาจในกองทัพ ในสายงานตุลาการ ในระบบราชการ อย่างเหิมเกริม และแล้ววันที่ 19 ก.ย. 2549 กลุ่มอำมาตย์ ก็ก่อการรัฐประหารขึ้น โดยไม่สนใจว่าเป็นการกระทำที่ล้าหลัง ตกยุคตกสมัยสักเพียงใด

"พวกเรากลุ่มนักเขียน กวี ที่รักประชาธิปไตยและเครือข่ายเดือนตุลา เห็นว่า เราจะต้องหยุดความเคยชินมักง่าย "มั่ว" ในทางการเมืองให้จบสิ้นไปในรุ่นอายุของเรา มิให้เป็นภาระแก่คนรุ่นลูกรุ่นหลานต้องมาลำบาก อย่างที่พี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์