เทือกวอนเหลือง-แดงหยุดปลุกกระแสพระวิหาร

คมชัดลึก :"สุเทพ" วอนเหลือง-เสื้อแดงหยุดปลุกกระแสขัดแย้งไทย-กัมพูชา เผย เตรียมหารือ"นายกฯ"ถก"ฮุนเซน"กล่อมร่วมพัฒนาพื้น ที่ทับซ้อนทางทะเล เมินเสื้อแดงโยงประเด็นพระวิหารปลุกม็อบใหญ่เดือนต.ค. เล็งดึง"กษิต"ออกโรงโต้กลับ เตือนสิ่งที่เคลื่อนไหวระวังจะเข้าเนื้อตัวเอง

(24ก.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี

กล่าวกรณีหนังสือพิมพ์กัมพูชาระบุว่ามีการให้บริษัทญี่ปุ่นให้เข้าไปสำรวจขุดเจาะน้ำมันพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา และกลุ่มคนเสื้อแดงนำภาพมาเผยแพร่ว่ารัฐบาลนี้ปล่อยให้มีการสร้างถนนเข้ามาในพื้นที่ของไทย ว่า เรื่องการสร้างถนนเข้าพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ข้อพิพาท 4.6 ตรงกม. สร้างมานานแล้ว มีถนนอยู่ก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามาเป็นรัฐบาล ถ้าคนเสื้อแดงออกมาโจมตีเรื่องนี้ระวังจะเข้าเนื้อตัวเอง เพราะเสื้อแดงเคยเป็นรัฐบาลก่อนที่พวกตนจะมาเป็นรัฐบาล ส่วนที่ทำมานั้นกระทรวงการต่างประเทศได้ประท้วงแล้วมีเอกสารหลักฐานลงวันนี้ชัดเจน ตนสามารถเอามาแสดงได้ ตนจึงรอนายกษิต ภิรมย์ รมว..การต่างประเทศเมื่อเดินทางกลับมาจากสหรัฐฯ แล้วจะชวนมาออกทีวีชี้แจงต่อประชาชนนำเอกสารมาชี้แจงได้


นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ในช่วงที่เรามาเป็นรัฐบาลเขามีการปรับถนนบางส่วน เช่น ตรงที่เป็นที่ลาดชันก็มีการเทซีเมนต์

ซึ่งรัฐบาลไทยก็ประท้วงอีก และเราก็ไม่ถือว่าเป็นถนนของเขมร มีถนนเราก็ใช้ผบ.ทบ. ไปตรวจเยี่ยมทหารก็เดินบนถนนนั้น ทหารของเราก็อยู่ เพราะฉะนั้นไม่ได้หมายความว่าเมื่อมีถนนแล้วจะมาแสดงความเป็นเจ้าของพื้นที่ได้ พื้นที่ตรงนั้นก็ยังคงพื้นที่ที่จะต้องแก้ไขปัญหา โดยคณะกรรมการร่วมปักปันเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชาจะต้องพิสูจน์กันว่าส่วนไหนเป็นของใคร ส่วนเรื่องที่กัมพูชาให้สัมปทานแก่บริษัทต่างๆ เข้าสำรวจขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนในทะเลนั้นก็เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมานานแล้ว และคงยังต้องเกิดอีก เพราะเขมรก็อ้างว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นของเขา ขณะเดียวกันเราก็อ้างว่าเป็นของเราซึ่งก่อนหน้านี้เราก็อนุมัติให้สัมปทานไปหลายบริษัทเหมือนกัน ต่างคนต่างให้ แต่ไม่ว่าอนุมัติไปอย่างไรก็ทำไม่ได้ เพราะต่างฝ่ายก็ไม่ยอมใมห้เข้าไปขุดเจาะ จะอนุมัติก็ให้อนุมัติไป


“ สิ่งที่ผมพยายามจะพูดคุยคือเรากัมเขมรควรมานั่งปรึกษากันใหม่อีกกว่า ทำอย่างเดียวกับกรณีที่เราเคยทำกับมาแลเซีย เวียดนาม เอาพื้นที่ตรงนี้มาพัฒนาร่วมกัน แบ่งผลประโยชน์กัน ส่วนเขตพื้นที่จะอยู่ตรงไหน จะเป็นของใคร ค่อย ๆ แกะ ให้คณะกรรมการปักปันเขตเขตแดนทำกันไป อย่างนี้จึงจะแก้ปัญหาได้ “    นายสุเทพ กล่าว  


เมื่อถามว่า แสดงว่าจนขณะนี้ยังไม่มีบริษัทเอกชนรายใดเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล นายสุเทพ กล่าวว่า ยังเข้าไปใช้ไม่ได้ ยังต้องตกลงกันให้ได้เสียก่อน

คิดว่าเดี๋ยวงานบางเบาลงหน่อยก็จะลองไปพูดคุยกับผู้นำของกัมพูชา เพราะที่ผ่านมาได้เคยมีการเจรจากันมาแล้ว แต่หยุดชะงักไป ซึ่งตนจะชวนมาคุยกันใหม่   เมื่อถามว่า ท่านจะไปพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซนก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนหรือไม่ นายุสเทพ กล่าวว่า ดูก่อนถ้านายกฯกลับมา แล้วเห็นว่าตนสมควรไปพูดคุย ตนก็จะไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาเรื่องพระวิหารมีทั้งการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดงเกิดขึ้นพร้อมๆกันจะยิ่งทำให้การแก้ปัญหายากขึ้น

นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าเรามีจุดมุ่งหมายเดียวกัน อยากจะเห็นประเทศพัฒนาไปได้ด้วยความราบรื่น เราก็อย่าช่วยสร้างปัญหา และหลักทั่วไป เราอยู่ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างคนที่มีมิตรไมตรีต่อกันดีกว่า ทะเลาะกันก็ไม่มีประโยชน์อะไร แต่ละฝ่ายก็อย่าพยายามไปกดดดันยั่วยุให้เกิดกรณีพิพาทระหว่างเรากับประเทศเพื่อนบ้านเลย  เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่เพราะกล่มเสื้อแดงเตรียมนำประเด็นพระวิหารไปเป็นประเด็นใหญ่จุดชนวนการชุมนุมใหญ่ในช่วงเดือนต.ค.นี้  นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลก็จะชี้แจงอธิบายกับพี่น้องประชาชนให้ชัดเจน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์