เทือกลั่นสู้คดี ยันไม่หนี91ศพ


"แดง"แห่ยินดี ว่าที่สส.จตุพร
               เสื้อแดงแห่เยี่ยม "จตุพร-นิสิต" ให้กำลังใจยินดีว่าที่ ส.ส. ทนายมั่นใจ "กกต." ประกาศรับรอง ชี้ไม่มีเหตุใดขาดคุณสมบัติ แต่ถ้ามีก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ส่วน "ธิดา" ยืนกราน "มาร์ค" ต้องรับผิดชอบคดี 91 ศพ มีลายเซ็นคำสั่งชัดเจนให้เจ้าหน้าที่เข้าสลายม็อบ แม้ทหารที่ตาย ก็ต้องไปหามาให้ได้ว่าใครทำ พร้อมทั้งยื่นหนังสือ "โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม" ถึงรัฐบาล ขออนุญาตทำคดี ด้าน "เทพเทือก" ลั่นไม่กลัว เช็กบิล ไม่หนี จะต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ขณะที่ "คณิต" ปธ.คอป.แถลงสานงานต่อตามที่ "ยิ่งลักษณ์" ต้องการ แนะอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีมั่วสุม ความผิดไม่ร้ายแรง หรือฟ้องแล้ว ก็ถอนได้

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ มหานคร นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วย น.พ.เหวง โตจิราการ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกนปช., นายสุนัย จุลพงศธร ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, นายยศวริศ ชูกล่อม แกนนำนปช. นางพรหมภัสสร ณ กาฬสินธุ์ ภรรยานายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย รวมทั้ง นางพะเยาว์ และนายณัทพัช อัคฮาด แม่และน้องชาย น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม นายคารม พลทะกลาง ทนายความนปช. และสมาชิกเสื้อแดงกว่า 500 คน เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจนายจตุพร และนายนิสิต สินธุไพร แกนนำนปช. โดยบรรยา กาศเป็นไปอย่างคึกคัก ต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส

นางธิดา กล่าวว่า ให้กำลังใจและร่วมแสดงความยินดีที่พรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะเลือกตั้ง และหารือถึงภาระหน้าที่ของ นปช.เกี่ยวกับการทวงคืนความยุติธรรม และการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายอภิสิทธิ์เป็นแค่ตัวละครตัวหนึ่งที่เข้ามาเร็วเกินไป จึงทำให้นายอภิสิทธิ์ และประเทศไทยต้องประสบชะตากรรม นายอภิสิทธิ์ไม่เข้าใจ และไม่มีประสบการณ์เพียงพอ ที่จะต้องมาเผชิญกับปัญหาต่างๆ และพรรคประชาธิปัตย์ก็เหมือนกัน

"เคยพูดไว้ว่าตัวนายอภิสิทธิ์มีปัญหาควรรีบไปหาหมอ การแพ้เลือกตั้งและลาออกครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์อายุยังน้อย ควรกลับไปนั่งทบทวนสิ่งที่เคยทำในช่วงเป็นรัฐบาลว่าผิดหรือถูก และนี่เป็นเวลาที่เขาจะต้องไปนั่งทบทวนใหม่ เมื่อเข้าใจแล้วก็กลับมาใหม่ก็ได้ แต่ก็ไม่แน่ เป็นไปได้ที่ว่านายอภิสิทธิ์ลาออก แล้วจะมีคนในพรรคบอกให้กลับมาทำต่อก็ได้ ทางที่ดีนายอภิสิทธิ์ควรกลับไปทบทวน ศึกษาใหม่ คือถ้าคุณมีแนวทางของพรรค และมีแนวทางแบบนี้ คุณก็เท่ากับเอาคนที่อ่อนประสบการณ์มาฆ่าหมด หากคุณไม่ยืนอยู่ข้างประชาชน บอกได้เลยว่าอนาคตของคุณต้องหรี่ลง" นางธิดา กล่าว

ประธานนปช. กล่าวต่อถึงคดีสลายม็อบ 91 ศพว่า นายอภิสิทธิ์ ต้องรับผิดชอบ แม้กระทั่งคดีทหารเสียชีวิต คุณก็ต้องไปหามาว่าใครทำ ในคดีพลเรือนเสียชีวิตก็ต้องไปหามาว่าใครทำ แล้ววรสารเสนาธิปัตย์มีความชัดเจนว่าใครสั่งสลายการชุมนุม ทหารเขาไม่ยอมทำหรอกหากไม่มีคำสั่งนายกฯ ครั้งนี้มีคำสั่งนายกรัฐมนตรีชัดเจน มีลายเซ็นนายกฯ ในคำสั่งด้วย ฉะนั้น นายอภิสิทธิ์ และศูนย์อำนวยการแก้ไขสถาน การณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ต้องรับผิดชอบกับการตายของประชาชน วันนี้ประชาชนออกมาแสดงตัวแล้วว่าต้องการอะไร เพราะฉะนั้น เสียงประชา ชนต้องเป็นเสียงสวรรค์ ส่วนจะนิรโทษกรรมหรือไม่ยังไม่ต้องพูดถึง ควรจะทำความจริงให้ปรากฏก่อน

ส่วน นางพรหมภัสสร กล่าวว่า นายจตุพรมีสุขภาพ และกำลังใจดี ไม่เครียด ก็ให้กำลังใจเขา บอกให้อดทน และขอให้ต่อสู้ต่อไป ทุกคนในครอบครัวขอสนับสนุนเต็มที่ ส่วนการยื่นขอประกันตัวเป็นหน้าที่ของทนายความ คาดว่าจะนำไปยื่นต่อศาลเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกัน จะนำหนังสือไปยื่นต่อสำนักงานเขตวังทองหลาง เพื่อแจ้งสิทธิ์และเหตุผลที่นายจตุพรไม่สามารถเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ไว้

ขณะที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร กล่าวว่า ไม่เป็นห่วงว่ากกต.จะพิจารณาเรื่องขาดคุณสมบัติของนายจตุพร เนื่องจากก่อนการเลือกตั้ง กกต.ได้พิจารณาคุณสมบัตินายจตุพร ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 102 แล้วว่าไม่มีลักษณะต้องห้ามลงสมัครเลือกตั้ง หลังจากการเลือกตั้งแล้ว กกต.ต้องรับรองความเป็นส.ส. เพราะนายจตุพรไม่ได้ถูกร้องเรียนกรณีใบแดง จึงยังไม่ปรากฏเหตุใดว่านายจตุพรจะขาดคุณสมบัติ ดังนั้น กกต.คงจะพิจารณารับรองความเป็น ส.ส.ต่อไป

นายวิญญัติ กล่าวต่อว่า แต่ถ้าหากจะพิจารณาเรื่องที่นายจตุพรไม่ได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนน แล้วจะขาดคุณสมบัตินั้น คงต้องนำเข้าสู่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งขั้นตอนนี้จะต้องมีผู้ร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะยื่นเรื่องไปยัง กกต. ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะรอให้ กกต. ประกาศรับรองความเป็นส.ส. เพื่อจะนำข้อเท็จจริงที่ปรากฏไปเป็นเหตุใหม่ ในการยื่นคำร้องขอประกันตัวนายจตุพรต่อศาลด้วย การขอปล่อยตัวชั่วคราวเป็นเรื่องเกี่ยวกับคดี คนละเรื่องกับเอกสิทธิ์คุ้มครองส.ส.

ต่อข้อถามว่าเมื่อเป็นส.ส.แล้วจะได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำทันทีหรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า ถ้า กกต. รับรอง ยังเป็นเพียงการรับรองสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 แต่เอกสิทธิ์จะได้รับเมื่อประธานสภา ประกาศเปิดสมัยประชุม และประกาศลงในพระราชกิจจา นุเบกษา เมื่อนั้นเอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส. จึงจะเกิดขึ้น นายจตุพรจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ เมื่อศาลมีหมายปล่อยตัว โดยประธานสภา ต้องมีหนังสือแจ้งศาลรับรองด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน นางธิดา ยังส่งตัวแทนนำหนังสือของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม แห่งสำนักงานกฎหมายอัมสเตอร์ ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายของนปช. เพื่อขออนุญาตเดินทางเข้ามาทำคดีสลายม็อบ 91 ศพ ในประเทศไทย และรวบ รวมพยานหลักฐานฟ้องคดีต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ มายื่นต่อรัฐบาล โดยมีนิติกรสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายคารม พลทะกลาง ทนายความนปช. กล่าวว่า หากนายโรเบิร์ต ได้รับอนุญาตจากนายอภิสิทธิ์ ให้เข้าประเทศไทยได้ จะเป็นผลดีต่อรูปคดีสลายม็อบ 91 ศพ เนื่องจากขณะนี้คดีอยู่ในศาลอาญาระหว่างประเทศแล้ว นายโรเบิร์ตต้องการเข้ามาเก็บหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อส่งศาล และจะทำให้เราทราบว่า กรณีนักข่าวญี่ปุ่นและอิตาลีนั้น เสียชีวิตเพราะเหตุใด ประชาคมโลกจะได้รับทราบข้อเท็จจริงด้วย ยืนยันว่าหลักฐานทุกชิ้นที่นายโรเบิร์ตส่งศาล จะถูกกลั่นกรองตรวจสอบจนชัดเจน ทนายทั่วโลกต่างยอมรับในตัวนายโรเบิร์ต เพราะมีมาตรฐานสูงในการทำคดี โดยเฉพาะคดีสังหารหมู่ประชาชน นายโรเบิร์ตมีความสามารถเจาะหาข้อมูลเก่งมาก ยากที่ทนายคนอื่นจะเลียนแบบ หากได้เข้ามาในไทยก็จะเป็นประโยชน์ และเราจะทราบว่าชายชุดดําที่พูดกันคือใคร

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีรัฐบาลพรรคเพื่อไทย จะตามเอาผิดคดีสลายม็อบ 91 ศพว่า ทำใจอยู่แล้ว ยืนยันว่าจะไม่หนีออกนอกประเทศเหมือน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นคนไทยเคารพกฎหมายไทย ถ้ากระบวนการยุติธรรมในประเทศตัดสินลงโทษ ก็จะก้มหน้ารับโทษ โดยจะพิสูจน์ความถูกความผิดตามกระบวนการยุติธรรม ทำใจแล้วว่ากระบวนการของคนพวกนี้จะพลิกจะแก้จะบิดเบือนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น จะทำทุกอย่าง

"เข้าใจดี มันจะทำยังไงได้ เราเกิดมาในประเทศอย่างนี้ ก็ต้องเผชิญกับสิ่งเหล่านี้ เขาโกหกอยู่ทุกวัน เห็นกันอยู่แล้ว ตอนที่เขาเป็นฝ่ายค้านยังโกหกไฟแลบ เผาก็บอกว่าไม่ได้เผา ยิงก็บอกว่าไม่ได้ยิง พอเป็นรัฐบาลก็คงคาดได้ว่าจะทำอะไรบ้าง" นายสุเทพ กล่าว

ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อแนวทาง ปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ภายในศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ นายคณิต ณ นคร ประธานคอป. พร้อมด้วย นายสมชาย หอมลออ กรรมการคอป. และนายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกรรมการคอป. ร่วมแถลงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และว่าที่นายกฯ ยืนยันสนับสนุนการทำงานของคอป.ให้เดินหน้าต่อไป

โดยนายคณิต กล่าวว่า ทำรายงานในภารกิจ 6 เดือนแรกไปแล้ว และภายใน 2-3 เดือนนี้ จะมีรายงานภารกิจ 6 เดือนหลัง เพื่อเสนอต่อรัฐบาล โดยภารกิจที่ส่งไป มีทั้งเรื่องการตีตรวนผู้ต้องขัง ที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานขั้นต่ำของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งระเบียบของกรมราชทัณฑ์ไม่แตกต่างกันเลย เพียงแต่เราปฏิบัติไม่ถูกต้องเท่านั้น ข้อเสนอนี้ทางรัฐบาลยังไม่ปฏิบัติตามเลย รวมถึงการปล่อยตัวผู้ชุมนุมทางการเมือง ที่รัฐบาลต้องแยกแยะ อย่างที่ จ.อุบลราชธานี พบว่าผู้ถูกคุมขังบางคนโดนกักขังอย่างไม่สมควรแก่เหตุ หรือบางรายต้องจ่ายค่าประกันตัวเป็นล้านบาท ต้องไปกู้หนี้ยืมสินนอกระบบ

นายคณิต กล่าวว่า รวมถึงความผิดบางประ การ ที่ชุมนุมมั่วสุมเกิน 10 คน ที่อัยการสั่งฟ้องในบางกรณี เรื่องนี้อันที่จริงตรงนี้เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพ ไม่ใช่ความผิดร้ายแรงแต่อย่างใด อยากจะเสนอแนะไปยังอัยการว่า ถ้าอยากให้บ้านเมืองเกิดความปรองดองและความสงบ อัยการสามารถสั่งไม่ฟ้องได้ หรือถ้าฟ้องแล้ว จะถอนก็ไม่เสียหายอะไร ที่ตำหนิก็เพื่อความถูกต้อง ไม่ได้หวังให้เกิดความเสียหาย อย่างเรื่องการบิดเบือน หรือหักดิบกฎหมาย ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราสูญเสียต่อชีวิตกันมาก เพราะไม่ทำให้ถูกต้องตามหลักของกฎหมาย จึงเป็นที่มาของการเสียชีวิตกว่า 90 คนที่ผ่านมา

ส่วน นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า คณะกรรมการคอป.ทุกคนหวังว่า ผู้ที่มาเป็นรัฐบาลชุดใหม่ จะไม่แทรกแซง อย่างเรื่องเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม ถือเป็นเรื่องสำคัญ เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ที่ไม่ต้องการให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบรู้สึกว่าเป็นเหยื่อ จนเกิดความคับแค้น และสร้างความรุนแรงเพิ่มเติมได้ ดังนั้น สิ่งที่ต้องประสานไปยังรัฐบาลใหม่ คือการปรับกระบวนการทำงานให้ชัดเจน อาจเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเพิ่มเติมมาเป็นที่ปรึกษา รวมถึงนักวิชาการในประเทศด้วย เพื่อให้คำปรึกษาและคำแนะนำที่เหมาะสม

ขณะที่ นายสมชาย กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งเป็นสัญญาณให้เห็นว่า สังคมไทยไม่นิยมความรุนแรง การแสดงท่าทีของผู้นำทางการเมืองกับคอป. โดยเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือเป็นเรื่องดีที่เปิดประตูสู่ความปรองดอง ส่วนจะปรองดองกันได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ขัดแย้ง สัญญาณที่มีอยู่ในปัจจุบันเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องการความปรองดอง คอป.ก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ยังดำเนินการต่อไปเช่นกัน ยอมรับว่าที่ผ่านมายังไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเท่าที่ควร ไม่เฉพาะฝ่ายรัฐ อย่างประชาชนที่มาให้ข้อมูล ทั้งผู้ชุมนุม และผู้อยู่ในเหตุการณ์ ก็เกรงเรื่องความปลอดภัย เมื่อมีรัฐบาลใหม่ แล้วสามารถทำให้คนเหล่านี้ปลอดภัย ก็จะทำให้คอป.เดินหน้าทำงานได้รวดเร็วขึ้น

"เรื่องค้นหาความจริง การที่เราจะสรุปออกมาอย่างใดอย่างหนึ่งได้นั้น ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนตามหลักวิทยาศาสตร์ แต่มีบางประเด็นที่ต้องการหลักฐานทั้ง 2 ฝ่าย เช่น หลักฐานการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียด รวมถึงรายงานการตรวจรักษาของแพทย์ ถือว่าสำคัญมาก ขณะนี้เรายังได้ไม่ครบถ้วน" กรรมการคอป.กล่าว

วันเดียวกัน นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของคอป.ว่า นายคณิตเป็นคนซื่อสัตย์ ได้รับการยอมรับจากหลายฝ่าย และมีความจริงจังที่จะแก้ไขปัญหานี้ แต่คณะทำงานของคอป.ยังไม่ลงตัวเท่าที่ควร คาดว่าเร็วๆ นี้จะประชุมกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อผลักดันให้ความยุติธรรมได้รับการพิจารณาอย่างเที่ยงตรงที่สุด เพราะข่าวดีคือพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ทำให้คนไทยเฉลิมฉลอง จนลืมไปว่าพี่น้องเสื้อแดงยังถูกจองจำอยู่ในคุก เราควรหาทางแก้ไขเรื่องที่สำคัญในลำดับต้นๆ ก่อน ทั้งระบบกฎหมายเอื้อประโยชน์ต่อคนสุ่มเลือก และสิทธิมนุษยชน ซึ่งประเทศไทยยังขาดแคลนอยู่ในจุดนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเดินหน้าพิสูจน์ความจริงในคดี 91 ศพ นายโรเบิร์ต กล่าวว่า สิ่งที่พวกเราสามารถทำได้ในขณะนี้ คือหาข้อมูลและหลักฐานประกอบเพิ่มเติม เพราะความจริงแบบเบื้องลึก ความจริงแบบที่คนผิดต้องการปกปิด ยังไม่ได้รับการตีแผ่แต่อย่างใด กลุ่มคนเสื้อแดงก็เลยถูกมองว่าเป็นอาชญากรสังคม ทั้งที่พวกเขาไม่ได้ทำด้วยซ้ำ ดังนั้น การสืบสวนหาเหตุจงใจฆ่ากลุ่มคนเสื้อแดง จึงต้องมีต่อไป เพื่อไม่ให้การสละชีวิตของพี่น้องผู้กล้า สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์

ต่อข้อถามถึงกรณี นางธิดายื่นหนังสือเรียกร้องต่อนายอภิสิทธิ์ เพื่อขอให้ยกเลิกการห้ามเดินทางเข้าประเทศไทย นายโรเบิร์ต กล่าวว่า "อันที่จริงผมพร้อมจะซื้อตั๋วเครื่องบินมาแล้ว จะให้ผมมาถึงพรุ่งนี้เลยก็ยังได้ แต่เราต้องรอให้เป็นไปตามเงื่อนไขทางกฎหมาย เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้เข้าไปดูแลลูกความ ที่กำลังเผชิญหน้ากับบทลงโทษ ไม่ใช่ผมต้องไปใช้เวลานอนอยู่ในคุกแทน เราต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อยืนยันได้ว่าการเดินทางมาไทยของผม จะไม่ถูกรังควานจากอำนาจมืด และได้ทำงานเพื่อพี่น้องเสื้อแดงอย่างเต็มที่" ที่ปรึกษากฎหมายของนปช.กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์