“เทือก”ลั่นจ่อขอหมายจับเสื้อแดง10คน

 

คมชัดลึก :“สุเทพ” เตรียมขอออกหมายจับเสื้อแดง 10 คน เผย ส่งกำลังประกบแยกราชประสงค์แล้ว ยันใช้อำนาจเท่าที่จำเป็นตามสถานการณ์ด้านโฆษกรัฐบาล แจง เพิ่มกำลังจนท.แยกราชประสงค์ ทำตามกรอบกม.


เมื่อถามว่าจะสามารถเปิดเส้นทางจราจรแยกราชประสงค์ได้ในวันนี้เลยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปคาดการณ์อะไรมากมาย

รัฐบาลจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก็แล้วกัน การที่ผู้ชุมนุมบางส่วนฉีกประกาศของศอ.รส.ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเขาได้ทราบแล้วว่าการกระทำดังกล่าวมีโทษทางอาญา เมื่อถามว่าคนมองว่ารัฐบาลไม่กล้าบังคับใช้กฎหมาย นายสุเทพ กล่าวว่า การแก้ปัญหาบ้านเมือง จะเอาตามอารมณ์ไม่ได้ แสดงความกล้าความกลัวไม่ได้ เราทำตามที่เห็นว่าพอสมควรแก่เหตุ เมื่อถามว่าหากปะทะกันจะประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าคิดไกลกว่านั้น เดี๋ยวจะทำให้ประชาชนตระหนกตกใจ ยืนยันว่าจะทำเท่าที่จำเป็นแก่สถานการณ์ โดยคำวินิจฉัยของศาลแพ่งเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าดีและชัดเจนกว่าคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลางกรณีกลุ่มพันธมิตรปิดล้อมสภาเสียอีก


เมื่อถามว่าภายในสัปดาห์นี้จะสามารถยึดพื้นที่แยกราชประสงค์คืนได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “ขณะนี้กำลังทำงานอยู่ครับ”

เมื่อถามว่าตามกฎหมายสามารถจับกุมตัวแกนนำผู้ชุมนุมได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “เดี๋ยวก็ออกหมายจับ ถ้าความผิดซึ่งหน้า จับกุมได้ที่เวทีก็จับกุม ถ้าเขาหนีจากเวทีเดี๋ยวจะขอหมายจับจากศาล เบื้องต้นอาจจะขอหมายจับ 10 กว่าคน” เมื่อถามถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 7 เมษายนยังยืนยันว่าจะประชุมที่รัฐสภาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ใช่ครับ เมื่อถามว่าสถานการณ์เช่นนี้อาจต้องต่ออายุพ.ร.บ.ความมั่นคงต่อไปใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยมาถามใหม่


ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่  6 เม.ย. 

ถึงการสั่งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปยังพื้นที่ผู้ชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ขณะนี้ ว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบของกฎหมาย หลังจากศาล วินิจฉัยว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. มีอำนาจเต็มที่ในการบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ทำผิดกฎหมาย ดังนั้น จึงต้องใช้กำลังเข้าปิดกั้นเพื่อยับยั้งไม่ให้ประชาชนเข้าไปในบริเวณดังกล่าวเพิ่มเติม พร้อมกับชี้แจงทำความเข้าให้ทราบว่า การเข้าไปร่วมถือว่า เป็นความผิดตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าและเกิดเหตุรุนแรง โดยเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตามหน้าที่เพราะหากไม่ดำเนินการจะถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 
 
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะเร่งทำความเข้าใจกับนักธุรกิจเกี่ยวกับความพยายามในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลขณะนี้


พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) รับผิดชอบงานจราจร กล่าวถึงการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงในวันนี้ ซึ่งจะเคลื่อนขบวนไปยังพื้นที่ ที่ศูนย์อำนวยรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส ประกาศห้ามเคลื่อนไหวใน 11 เส้นทาง ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว 8 ชุด ประจำสามแยกสำคัญๆ เพื่อเข้าถึงหากเกิดเหตุความวุ่นวายระหว่างการเคลื่อนขบวนได้ในทันที ซึ่งในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จะไม่จัดรถนำขบวนให้ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ ศอ.รส.ประกาศห้ามเคลื่อนไหว อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนขบวนครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันเหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับชาวบ้านในชุมชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์