เทือกรับมาร์คแจ้งพร้อมยุบสภาถ้าจำเป็น



          ที่รัฐสภา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปรารภกลางที่ประชุมปชป. เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนว่าพร้อมยุบสภา หากการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นนำไปสู่ความขัดแย้งว่า เป็นเรื่องของการอภิปรายในที่ประชุมปชป.ว่า ถ้าบ้านเมืองเกิดเหตุอย่างนั้นอย่างนี้ต้องทำอย่างไร ซึ่งนายอภิสิทธิ์บอกว่าก็ต้องแก้ไขไปเรื่อยๆ ไม่ต้องไปวิตกกังวล ซึ่งการยุบสภาก็เป็นทางออกหนึ่งของการแก้ไขสถานการณ์ หากมีความจำเป็นก็ทำได้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี ปชป.วิเคราะห์ว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ในเดือนธันวาคมเพื่อต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจเป็นการเปิดทางให้มีการปฏิวัติ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาปชป. ได้แสดงความกังวลใจ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้ชี้แจงเหตุผลในเบื้องต้น ก็จบแค่นั้น ส่วนรายละเอียดต่างๆ จะไปพูดกันในที่ประชุมปชป. ในวันที่ 22 พฤศจิกายน ขณะนี้พรรคยังไม่ได้ประเมินกระแสต่อต้านจากพธม. และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีเพียงการแสดงความคิดเห็นและความกังวลใจของนายบัญญัติต่อสถานการณ์บ้านเมืองเท่านั้น


เมื่อถามว่า ปชป. รู้สึกผิดหวังหรือไม่ที่คณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน สรุปให้แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกลับไปเลือกส.ส. แบบเขตเดียวเบอร์เดียว เลขาธิการปชป. กล่าวว่า ไม่ผิดหวังเลย ปชป.ต้องมีระบบ เรามีหัวหน้าพรรค มีกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เมื่อรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการแล้วนำมาเสนอนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ปชป. ก็ต้องยอมรับในผลการศึกษาเหล่านั้น
 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าแนวโน้มคือปชป. อาจกลับมติพรรคที่ไม่สนับสนุนการเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียวใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า "วันนี้ปชป.ต้องเดินไปทางเดียวกับรัฐบาลครับ" เมื่อถามอีกว่า เสียงสนับสนุนของปชป. ต้องออกมาในทิศทางเดียวกัน ไม่มีการปล่อยฟรีโหวตใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "สมาชิกพรรคจะสร้างปัญหาไม่ได้ครับ"
 

เมื่อถามต่อว่า จะสื่อสารถึงพรรคร่วมรัฐบาลให้สบายใจได้อย่างไรว่าปชป. จะไม่เบี้ยวอีก เลขาธิการปชป. กล่าวว่า ได้พูดจากับพรรคร่วมรัฐบาลเสมอ และเชื่อว่าทุกพรรคร่วมรัฐบาลเชื่อว่าตนไม่เบี้ยวใคร และขอให้ไม่ต้องกังวลใจเพราะเวลาในการดำเนินการแก้ไขเพียงพอ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์