เทือกยืนยันรัฐบาลรับผิดชอบไม่ปัดคดีบูท

“สุเทพ” ลั่นรบ.ไม่ทำคนไทยเสียหน้า ไม่ปัดความรับผิดชอบคดีวิคเตอร์ บูท โต้รัสเซีย ศาลไทยมาตรฐานระดับโลก ย้ำแจงผ่านทูตสหรัฐ-รัสเซีย รบ.ไทยทำตามกม.ไทย-กม.ระหว่างประเทศ ไม่เกี่ยวถูกดดัน...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 26 ส.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึง กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้เรียกเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มาหารือ ถึงการดำเนินการเกี่ยวกับ การส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงครามไปดำเนิคดีในสหรัฐอเมริกา ว่า ต้องไปถามทางนายกรัฐมนตรีและ เลขาธิการสมช.แต่ในส่วนของตนทางเลขาธิการ สมช.ยังไม่ได้รายงานอะไรให้ทราบ ตนไม่ค่อยทราบทุกเรื่อง จะรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้อง และเป็นหน้าที่ของตัวเองก็ใช้ได้แล้ว


รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวต่อว่า เรื่องนี้รัฐบาลไม่ปัดความรับผิดชอบแน่นอน

รัฐบาลทำตามกระบวนการขั้นตอนตามกฎหมาย ไม่ทำให้ประชาชนเสียหน้าหรือรู้สึกไม่ดีอย่างแน่นอน เราทำตามหลักการและใครก็จะมาโทษอะไรเราไม่ได้ ส่วนจะเกิดปัญหากับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-รัสเซียหรือไม่นั้น ตนคิดว่าทั้งสหรัฐฯและรัสเซียควรจะต้องเข้าใจประเทศไทยว่าเรามีอำนาจอธิปไตยของเรา มีกฎเกณฑ์กติกา กฎหมายที่ต้องปฏิบัติ


เมื่อถามว่า มีข้อเท็จจริงมากน้อยแค่ไหน ที่มีข่าวว่าทางการรัสเซียจะขอตัวนายวิคเตอร์ บูท กลับไปดำเนินคดีในประเทศของเขา

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้มีข้อเท็จจริงขนาดไหนตนไม่ทราบ แต่ตนเคยได้พบทั้งทูตอเมริกาและทูตรัสเซีย โดยตนได้บอกกับทุตทั้งสองประเทศอย่างชัดเจนว่ารัฐบาลไทยจะปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งกฎหมายไทยและกฎหมายระหว่างประเทศ
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีข่าวว่าทางการรัสเซียระบุว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยไม่ได้มาตรฐาน เพราะถูกแรงกดดันจากภายนอก รัสเซียพูดอย่างนั้นไม่ได้ ยืนยันว่าศาลไทยมีมาตรฐาน มีกระบวนการพิจารณาที่เป็นมาตรฐานโลก ส่วนประเด็นที่มีข่าวว่า ทางรัสเซียยังระบุจะพยายามนำตัวนายวิคเตอร์ บูทกลับไปดำเนินคดีในรัสเซีย จะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็เป็นการพูดไปเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์