“เทือก”ยันไม่เลิกใช้พรก.ฉุกเฉินย้ำไม่ถึงเวลา

 

คมชัดลึก :“สุเทพ” ระบุ ไม่เลิกใช้พรก.ฉุกเฉิน อ้างไม่ถึงเวลาและไม่ยอมเสี่ยงอีก ส่วนแผนปรองดองนั้นรอฟังนายกฯ ไม่เชื่อ"นพดล" ระบุ "แม้ว" อยากร่วมด้วย อ้างเชื่อไม่ได้ ไม่ตอบเรื่องเลือกตั้งว่าจะอยู่ช่วงต้นปีหน้าหรือไม่ เพราะเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบทุกอย่างและต้องปรับหลายอย่าง


เมื่อถามว่า จะทำอย่างไรให้เกิดความปรองดอง เมื่อไม่ได้แก้ไขที่ต้นเหตุ นายสุเทพกล่าวว่า

เรื่องนี้ต้องเดินตามกรอบที่นายกฯจัดวางไว้ในแผนปรองดอง 5 ข้อ เพราะมีแนวทางปฏิบัติที่ประกอบด้วยมาตรการต่าง ๆ โดยต้องค่อย ๆ ดูกันไป ทั้งนี้เห็นว่าหลายเรื่องที่อยู่ในมาตรการที่นายกฯกำหนดไว้นั้นเป็นการแก้ปัญหาตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เช่น เรื่องที่ประชาชนรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่ได้รับการดูแลและไม่ได้รับโอกาส ซึ่งต้องดำเนินการในคราวเดียวกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเสนอแผนPeace Talkโดยระดมทุกฝ่ายมาหารือ รัฐบาลจะพิจารณาหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนไม่ได้ฟังเรื่องที่นายนพดลพูดจึงวิจารณ์ไม่ได้


เมื่อถามว่า นายนพดลระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะส่งตัวแทนมาร่วมเจรจาด้วย นายสุเทพกล่าวว่า ยังตอบไม่ได้เพราะไม่ชัดเจนว่าต้องการอะไร และสิ่งที่นายนพดลพูดมักเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ จึงไม่สามารถทำความเข้าใจได้
ถามว่าหากมีการเจรจาจริง ๆ รัฐบาลจะรับฟังข้อขัดแย้งของอีกฝ่ายหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า รัฐบาลเปิดใจกว้างมาตลอด ทุกครั้งที่มีเสียงเรียกร้องให้พูดจากันนั้น รัฐบาลลงไปเจรจาด้วยทุกครั้งทั้งทางตรงและทางอ้อม รัฐบาลพยายามหาทางเจรจามาตลอด แต่ไม่ได้รับการสนองตอบและสำเร็จ ฉะนั้นสิ่งที่เสนอมานั้นไม่ค่อยมั่นใจว่าต้องการอะไรและมีเป้าประสงค์ใดจึงไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้


เมื่อถามว่า นายนพดลเสนอว่ารัฐบาลต้องForGive and Forget คือให้อภัยและหันหน้ามาเจรจา นายสุเทพกล่าวติดตลกว่า “แปลความถูกหรือไม่ ยิ่งพูดภาษาฝรั่งตนยิ่งไม่มั่นใจ มันต้องค่อยๆดูต่อไป อย่ารีบ”


ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลเห็นด้วยหรือไม่กับข้อเสนอของหลายฝ่ายที่มองว่า การปรองดองที่แท้จริงนั้นต้องมีพ.ต.ท.ทักษิณมาร่วมเจรจาด้วย นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ตอบดีกว่า เพราะตนรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องจริงต่อข้อถามว่าล่าสุดพ.ต.ท.ทักษิณตำหนิพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.อย่างรุนแรงผ่านทวิตเตอร์นั้น มันสวนทางกันกับสิ่งที่นายนพดลระบุหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า รู้สึกว่าสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณพูดมานั้นไม่จริง เพราะการพูดกับการปฏิบัติไม่ตรงกัน ตนไม่อยากตอบคำถามแบบนี้ เดี๋ยวจะหาว่าตนตอบคำถามนี้ไม่ตรง


เมื่อถามว่า แผนปรองดองนั้นเสนอจากรัฐบาลฝ่ายเดียวแบบนี้ มันจึงเป็นไปได้ยากในการปรองดอง

นายสุเทพกล่าวว่า แนว ปรองดองที่นายกฯเสนอนั้นเพื่อให้ทุกภาคส่วนในบ้านเมืองปฏิบัติ หากทุกคนเข้าใจกันมันจะสำเร็จ และไม่ได้หมายความว่าประเทศไทยจะอยู่ได้หรือไม่เพราะคน ๆ เดียวหรือกลุ่มเดียว
ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจว่าแผนปรองดองนี้จะทำให้นายกฯและพรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่หาเสียงได้ราบรื่น นายสุเทพกล่าวว่า ตอบไม่ได้เพราะต้องทำแล้วค่อยดูผลจะคาดการณ์ล่วงหน้าว่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้แต่ตนต้องมองโลกในแง่ดี ตนเห็นว่าบ้านเมืองจะเดินหน้าได้ด้วยความร่วมมือจากคนไทยทุกภาคส่วน ช่วยกันทำและแก้ปัญหา คนที่สร้างปัญหาต้องพยายามแก้ปัญหา


ถามว่า รัฐบาลจะไม่ใช้โอกาสนี้เลือกตั้งโดยเร็ว เพราะพรรคประชาธิปัตย์ชนะเลือกตั้งส.ข.แบบถล่มทลายในกทม.

นายสุเทพกล่าวว่าการเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง ต้องมีเวลาแก้ไขปรับปรุงสถานการณ์ต่างๆและทำความเข้าใจกันเพื่อทำให้คนทุกภาคส่วนช่วยกันอย่างเต็มกำลัง
เมื่อถามว่า นายกฯระบุว่าต้นปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง นายสุเทพกล่าวว่าตนไม่ได้มองอะไรเลย ตนมองอย่างเดียวคือทำให้ประเทศอยู่รอดปลอดภัย ตนจะไม่เสี่ยงอะไรทั้งนั้น สิ่งที่คิดอย่างเดียวคือทำให้ประเทศอยู่รอดปลอดภัยที่แล้วมามันเสี่ยงมากไป


ต่อข้อถามว่า ในอายุของรัฐบาลนี้จะทำให้สถานการณ์เรียบร้อยได้หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่าพยายาม เพราะเป็นหน้าที่ เรามีหน้าที่และความรับผิดชอบต้องไปทุ่มเทสติปัญญาและกำลังให้เต็มที่


เมื่อถามว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้นิ่งนอนใจจนจะสามารถยกเลิกพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินได้หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนไม่เคยนิ่งนอนใจและเชื่อว่าประชาชนทั้งหลายก็ไม่นิ่งนอนใจ เราต้องระแวดระวังไม่ย่อท้อและต้องทำงานต่อไป ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมพื้นที่สำคัญ ๆ ในกทม.ยังยกเลิกพ.ร.ก.ฉบับนี้ไม่ได้ นายสุเทพกล่าวว่า ต้องดูแลไปทั่ว


เมื่อถามว่าต่างจังหวัดจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉบับนี้ก่อนหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เมื่อถึงเวลาจะแจ้งให้ทราบ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา


เมื่อถามว่า เหตุที่ยังไม่ยกเลิกนั้นเพราะมีรายงานข่าวว่าอีกสองเดือนข้างหน้าคือหลังวันที่ 26 ก.ค.ซึ่งเป็นวันเกิดของพ.ต.ท.ทักษิณจะมีการก่อเหตุวุ่นวายใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ”เรื่องนี้คุณถามตัวเองได้คนไทยทุกคนถามตัวเองได้ต้องการให้ประเทศอยู่รอดปลอดภัยหรือต้องการเพียงแต่เป็นไปตามกระแสเรียกร้องของบางฝ่าย”


เมื่อถามว่า การประชุมศอฉ.นั้นมักมีข่าวหลุดออกมา ทำไมศอฉ.รักษาความลับไม่ได้ นายสุเทพกล่าวว่าโลกนี้ไม่มีความลับอยู่แล้ว 
 
ต่อข้อถามว่า เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วเหตุใดศอฉ.จึงไม่แถลงข่าวทั้งหมด นายสุเทพกล่าวว่าแถลงเท่าที่จำเป็น หากแถลงทั้งหมดจะยืดยาว ถามว่า สมาคมสื่อต่างประเทศสอบถามความคืบหน้าการเสียชีวิตของสื่อญี่ปุ่นและสื่ออิตาลีที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในการชุมนุมของนปช.ว่าเหตุใดยังไม่มีผลสอบสวนออกมา นายสุเทพกล่าวว่า กำลังตั้งกรรมการสอบสวนอยู่  ส่วนที่ล่าช้า นายสุเทพย้อนตอบว่า ทำให้เร็วไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์