เทือกยันไม่ขวางสีแดงชุมนุมตามกม.

คมชัดลึก :"สุเทพ" ยันรัฐไม่ขวางเสื้อแดงชุมนุมตามกม. มั่นใจประชุมอาเซียนเรียบร้อยไม่ซ้ำรอยพัทยา เตรียมประชุมการรักษาความปลอดภัย พท.ดุสิตวันนี้ ระบุ อาจใช้กำลังจนท.มาก ชี้เรื่องถวายฎีกาอยู่ระหว่างพิจารณาของก.ยุติธรรม ลั่นเสื้อแดงทวงถามได้แต่บังคับไม่ได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้ความมั่นใจกับผู้นำประเทศต่างๆที่จะเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนอย่างไร


นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลมั่นใจว่ามาตรการที่กำหนดไว้สำหรับการรักษาความสงบที่ ชะอำ-หัวหิน นั้น มีความแข็งแรงดี และมั่นใจว่าจะสามารถทำงานได้อย่างเรียบร้อยและจะไม่ยอมให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเหมือนที่พัทยาอย่างแน่นอน เมื่อถามว่าแต่ถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไปใกล้สถานที่การประชุมจะดำเนินการอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เรามีวิธีการที่เป็นสากลที่จะดำเนินการอยู่แล้ว ตั้งแต่เบาไปจนถึงหนัก


เมื่อถามว่ามีการกำชับให้ดูแลพื้นที่สำคัญอื่นๆ เช่นบ้านสี่เสาเทเวศร์ และสำนักงาน ป.ป.ช.อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้เวลา 16.00 น.

ตนในฐานะประธานศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศรส.)จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อกำหนดมาตรการว่าจะตั้งจุดตรวจสกัด หรือจุดใดที่หวงห้าม ก็จะได้ข้อสรุปในวันนี้ แต่คงต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมาก เพราะต้องรักษาความสงบให้ได้ เมื่อถามว่าแต่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศว่าจะตั้งเวทีปราศรัยที่เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ จะสามารถทำได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องมีการหารือในที่ประชุมวันนี้ก่อนว่าจะดำเนินการอยางไร จากนั้นตนจะแถลงให้ทราบ แต่ไม่ว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะไปชุมนุมที่ไหนก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของรัฐบาลจะให้ใครเป็นผู้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องการถวายฎีกาที่กลุ่มคนเสื้อแดงนำมาเป็นเงื่อนไขในการชุมนุมเพื่อทวงถามในครั้งนี้

นายสุเทพ กล่าวว่า รายชื่อที่กลุ่มคนเสื้อแดงยื่นมานั้นได้ส่งให้กระทรวงยุติธรรมไปพิจารณาตรวจสอบแล้ว ถ้าทุกอย่างถูกต้องตามข้อกำหนดของกฎหมาย กระทรวงยุติธรรมก็จะส่งเรื่องกลับมาให้รัฐบาล หรือถ้ามีปัญหาอะไรกระทรวงยุติธรรมก็ต้องรายงานกลับมา ซึ่งมีเอกสารเป็นจำนวนมากที่กระทรวงยุติธรรมได้ตั้งกรรมการขึ้นมาพิจารณา และก็ยังไม่ได้มีการรายงานกลับมา อย่างไรก็ตามการที่กลุ่มคนเสื้อแดงนำประเด็นนี้มาทวงถามนั้นสามารถทำได้ แต่จะไปบังคับไม่ได้ เพราะในระบอบประชาธิปไตยการดำเนินการต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย จะมาใช้กำลังบังคับไม่ได้ เพราะการใช้กำลังข่มขู่บังคับนั้นถือว่าไม่เหมาะสมและไม่สมควร


เมื่อถามว่ามองว่าการที่กลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้องให้สำนักราชเลขาธิการเป็นผู้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้เอง จึงจะยุติการชุมนุมนั้น เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงอยู่ในเครือข่ายของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมือง และตนเห็นว่าพรรคการเมืองควรจะสู้ตามกฎเกณฑ์และกติกาที่กฎหมายกำหนด ถ้าพรรคการเมืองคิดแต่ว่าวันหนึ่งตนเองจะต้องมาเป็นรัฐบาล ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย หากไม่สร้างความไม่สงบเรียบร้อย ฝ่าฝืนและทำลายกฎหมาย ทำลายกฎเกณฑ์กติกาของบ้านเมือง พรรคการเมืองนั้นก็ไม่ควรจะดำรงอยู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์