เทือกยันแม้วจับมือฮุนเซนป่วน ไม่เป็นเหตุยุบสภา

วันนี้( 12 พ.ย.)นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติว่า

การประชุมครั้งนี้ไม่ได้ส่งสัญาณว่า รัฐบาลไทยจะไปพินอบพิเทากัมพูชา แต่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่า สิ่งที่กัมพูชาทำไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่มีต่อกัน และไม่เป็นตามหลักสากลระหว่างประเทศ การประชุมครั้งนี้เป็นการประเมินตามปกติ เพื่อรักษาความเป็นมิตรกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นจุดยืนของรัฐบาล แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไทยไม่ได้เป็นคนสร้างปัญหา ทางกัมพูชาเป็นคนสร้าง โดยร่วมมือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รัฐบาลมีความจำเป็นต้องปกป้องผลประโยชน์และศักดิ์ศรีของประเทศ ที่สำคัญนายกรัฐมนตรีกัมพูชาวิพากษ์วิจารณ์จนส่งผลลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมในประเทศ โดยเราไม่เคยวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการในกัมพูชา ส่วนกรณีกัมพูชายืนยันไม่ส่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้ประเทศไทยนั้นเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศจะ เป็นผู้ดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการทบทวนความร่วมมือระหว่างไทย-กัมพูชา หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีพูดชัดเจนว่า จะไม่ดำเนินการอะไรที่ส่งผลกระทบต่อทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้ไม่กังวลว่า จะส่งผลความรุนแรงตามแนวชายแดน รัฐบาลให้ความมั่นใจกับประชาชนได้ว่าได้ดูแลความเรียบร้อยทุกอย่าง ซึ่ง รมว.กลาโหม เพิ่งกลับจาการตรวจชายแดนมา ทั้งนี้ไม่มีการรายงานเรื่องอาวุธหนักที่กัมพูชาขนขึ้นไปบริเวณชายแดน จึงไม่มีอะไรน่ากังวลใจ การปกป้องอธิปไตยของประเทศไทยไม่มีอะไรกังวลใจ รัฐบาลประชุมความพร้อมเสมอ และยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการขนกำลังติดอาวุธมาปะชิดตามแนวชายแดน

เมื่อถามว่า จะมีการทบทวนโครงการช่วยเหลือรัฐบาลกัมพูชา โดยเฉพาะการก่อสร้างถนนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลจะระมัดระวังไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน

แม้ว่าผู้นำของกัมพชาจะตัดสินใจที่ผิดพลาดไม่ควรลงโทษประชาชน ไม่ควรทำให้เขาเดือดร้อน แต่จะมีประมาณ 2 โครงการเกี่ยวกับการก่อสร้างถนนที่กัมพูชากู้เงินประเทศไทยในอัตราผ่อนปรน 1,400 ล้านบาท ซึ่ง ครม.ได้อนุมัติหลายเดือนไปแล้วโครงการนี้จึงอาจจะไม่ราบรื่น และรัฐบาลเคยให้เงินกู้กัมพูชาก่อสร้างถนนสายหนึ่งและล่าสุดกัมพูชาของบประมาณเพิ่มเติม 31 ล้านบาท ซึ่ง ครม.ยังไม่ได้อนุมัติ กรณีนี้คงไม่ต้องพิจารณาแล้ว ส่วนโครงการก่อสร้างถนนสาย 68 ช่องจอมกัมพูชา ยังไม่ต้องทบทวน แต่เชื่อว่าโครงการนี้คงเดินต่อไปไม่ราบเรียบ หน่วยงานความมั่นคงได้ประเมินหรือไม่ว่า หลังพ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากกัมพูชาแล้วสถานการณ์จะดีขึ้น

ต่อข้อถามว่า เป้าหมายการเคลื่อนไหวของกัมพูชากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ยกระดับการต่อสู้เพื่อต้องการให้รัฐบาลยุบสภา นายสุเทพ กล่าวว่า กัมพูชาไม่มีสิทธิมาทำอะไรที่มีผลต่อการเมืองภายในประเทศ

เพราะเป็นเรื่องภายในของไทย ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ มีเป้าหมายชัดเจนไม่ว่าจะอยู่ที่ดูไบหรือกัมพูชา ก็สั่งการสมุนบริวารดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่อยากให้สมุนและบริวาร หันกลับไปดูว่า วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำเพื่อชาติหรือผลประโยชน์ของตัวเอง แต่ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่นำไปสู่การยุบสภา แม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวป่วนในสภา นอกสภา และตามแนวชายแดน จะไม่มีผลต่อการยุบสภาอย่างแน่นอน.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์