“เทือก”ยันเดินหน้าต่อโครงการรถเมล์เช่า

คมชัดลึก :“สุเทพ” ยัน โครงการรถเมล์เช่า ทำต่อแน่นอน รอสรุปว่าจะเช่าหรือซื้อ ปัดยื้อเวลา รองบประมาณผ่าน

(4มิ.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน 

รัฐมนตรีส่วนใหญ่เห็นว่าโครงการนี้ต้องช่วยให้ขสมก.ทำงานของตัวเองได้และจัดหารถที่มีคุณภาพดีมาให้บริการกับประชาชน เพราะถึงแม้มีรถไฟฟ้าให้บริการแต่ประชาชนชาวกทม.ยังมีความจำเป็นที่จะต้องพึ่งขสมก.นอกจากต้องการให้ใช้รถที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง เพราะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและประหยัดค่าใช่จ่าย ดังนั้นยืนยันว่าโครงการนี้ต้องทำแน่นอน แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าทำอย่างไรจึงจะได้ผลดีที่สุด ซึ่งเป็นปัญหาที่ครม.ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ทางกระทรวงคมนาคมจึงชี้แจงในครม.ว่าการศึกษาเรื่องรถเมล์เช่านั้นมีการศึกษามา 2-3 รัฐบาลและราคาค่าใช้จ่ายต่างๆที่เขาศึกษาดีที่สุดแล้ว


ส่วนตัวเลขราคาที่แตกต่างระหว่างของกระทรวงคมนาคมและของรถร่วมเอกชนที่เป็นมาเกือบทุกยุคทุกสมัยคือเรื่องค่าดอกเบี้ย ค่าซ่อม

ทำให้รัฐมนตรีแสดงความเห็นหลากหลายว่านอกจากวิธีซื้อ ยังมีวิธีอื่นที่ทำได้อีกหรือไม่ เช่นการเช่าซื้อ เพราะเมื่อสิ้นสุดโครงการ รถเป็นรถเก่าแต่ซากรถยังเป็นของขสมก. ที่สามารถขายต่อได้อยู่ ขณะที่รัฐมนตรีเสนอให้ซื้อครึ่งหนึ่งและเช่าอีกคนหนึ่งและบางคนเสนอให้แบ่งพื้นที่ออกเป็นแต่ละโซนและให้เอกชนเข้ามาเสนอเนินการ เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีได้อภิปรายกันอย่างเต็มที่ และเมื่ออภิปรายกันครบแล้วนายกฯได้สรุปว่าให้นำทุกตัวเลขมาพิจารณาเปรียบเทียบกันและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้บ้านเมือง จึงให้คณะกรรมการสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปศึกษาตัวเลขให้ครบถ้วนก่อนเสนอครม. อีกครั้งว่าระหว่างซื้อกับเช่าอย่างไหนจะดีกว่า จึงไม่น่าจะมีอะไรที่เป็นปัญหา 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่รัฐบาลต้องการดึงเรื่องนี้ เพราะกำลังจะเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 เข้าสภาฯ


นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไปห้ามคนที่คิดไม่ได้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลทำทุกอย่างตรงไปตรงมา ครม. ทุกคนทำงานเต็มที่ แม้แต่รมว.กลาโหมซึ่งปกติไม่ค่อยอภิปรายเพราะเป็นผู้ใหญ่แต่ในที่ประชุมวานนี้ได้แสดงความเห็นอย่างชัดเจน ไม่มีใครดึงเกมหรือซื้อเวลาทุกคนทำตามหน้าที่ของแต่ละคน 
 
เมื่อถามว่ามีข่าวว่านายสุเทพและนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ไปเจรจานอกรอบ ก่อนนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมครม. นายสุเทพ กล่าวว่า มีแต่ข่าว เรื่องแบบนี้พูดกันไปเรื่อย

ซึ่งตนอ่านจากข่าวระบุว่าตนถือโอกาสนำเรื่องนี้ไปคุยในที่ประชุมกับนายเนวินเพราะนายกฯไม่อยู่ บางคนบอกว่าตนไปตกลงกับนายเนวินจึงรีบนำเรื่องเข้าเสนอที่ประชุมครม. ต้องบอกว่าเรื่องนี้ได้พิจารณากันมาหลายครั้งแล้ว และเมื่อครบกำหนดเวลาที่คมนาคมต้องเสนอเรื่องเข้าครม. แต่การประชุมครม. จากวันอังคารมาเป็นวันพุธ และในช่วงที่ตนรักษาการแทนนายกฯเรื่องนี้ก็ถูกส่งมาให้พิจารณาจึงอนุมัติและนำเสนอ ครม. ตามปกติ 
 
ต่อข้อถามว่า ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยยังเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะล่าสุดมีข่าวว่านายเนวินไม่พอใจ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหาอะไร

เราตรวจกันไปมาก็ถือว่ารอบคอบดี และเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง เมื่อถามว่าโครงการนี้ถูกตีกลับอีก จะมีผลต่อการยกมือโหวต พ.ร.ก. กู้เงินหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คงยังไม่มีผลเพราะ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลต้องยกมือสนับสนุนกฎหมายของรัฐบาลอยู่แล้ว เมื่อถามว่ารัฐบาลจะยังอยู่ได้หรือไม่ถ้าผลการพิจารณาของคณะกรรมการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไม่เป็นที่พอใจของพรรคภูมิใจไทย นายสุเทพ ย้อนถามกลับว่า ทำไมรีบถาม ทำไมไม่รอถาผ่านตอนครบ 1 เดือน เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าถ้างบประมาณผ่านสภาฯต่างฝ่ายจะแยกย้ายกันไป นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปมองโลกในแง่ร้ายมาก ให้มองอะไรดีๆว่าต่อจากนี้จะเหนียวแน่นกันกว่าเดิมก็ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์