เทือกยันวันนี้ทุกห้างมีน้ำมันปาล์มขาย


คมชัดลึก :“ปธ.คกก.ปาล์มฯ” การันตี วันนี้ “ทุกห้าง-ทุกร้าน” มีน้ำมันปาล์มขาย ยอมรับอาจมีติดขัดบ้าง โยน “ดีเอสไอ” เชือดพวกกักตุนน้ำมันค้างสต็อก รอฟัง “พาณิชย์” แจง “น้ำมันถั่วเหลือง” ขอขึ้นราคาอีก 19 บาท


 “ผมเพิ่งทราบเรื่องเมื่อวานตอนเย็น ก็ได้พยายามอธิบายบรรดาห้างร้านต่างๆ ที่ยังข้องใจอยู่ได้เข้าใจว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ แต่เป็นช่วงที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาให้ประชาชน ดังนั้นวันนี้ผมจึงเชื่อว่าทุกห้าง ทุกร้านจะวางขายน้ำมันได้ทั่วไปแล้ว” ปธ.คกก.ปาล์มน้ำมันฯ กล่าว


สำหรับในเรื่องของกำลังผลิตนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้ตรวจสอบจนถึงเมื่อวานตอนเย็นว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปก็จะมีน้ำมันปี๊ป ออกมาขายวันละประมาณ 5.9 แสนลิตร และยังมีน้ำมันถุงอีกเกือบ 6 แสนลิตรเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีน้ำมันขวดจำหน่ายอีกประมาณ 1.2 ล้านกว่าขวด ซึ่งดูแล้ววันละประมาณ 2.4 ล้านลิตร เพียงพอสำหรับการบริโภค ไม่คิวว่าจะมีปัญหาอะไร ส่วนกรณีที่กำหนดจะยืมน้ำมันจากกระทรวงพลังงานนั้น ในที่สุดคณะกรรมการฯ เห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องยืมแล้ว เพราะเมื่อกระทรวงพลังงานลดกำลังผลิตไบโอดีเซล จากบี 3 มาเป็น บี 2 ก็จะทำให้มีน้ำมันเหลืออยู่ในระบบเพียงพอที่จะซื้อเข้ามาสำหรับทำเป็นนำมันบริโภคซึ่งจะได้ทั้งหมด 1.5 หมื่นตัน ดังนั้นจึงถือว่าเพียงพอ


ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวที่ทางกระทรวงมหาดไทยให้ประชาชนไปซื้อน้ำมันจากอบต. ซึ่งถือเป็นการหาเสียงไปด้วย นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ตนไม่สนใจหรอกว่าใครจะไปทำอย่างไร ขอให้ประชาชนได้ซื้อน้ำมันในราคาที่ไม่แพงและมีเพียงพอก็แล้วกัน

ส่วนที่ยังมีบางแห่งที่ยังไม่มีน้ำมันวางขายนั้น ปธ.คกก.ปาล์มน้ำมันฯ กล่าวว่า เราก็สุ่มตรวจและให้เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนแจ้งมาบ้าง


ผู้สื่อข่าวถามถึงปัญหาในเรื่องช่องทางการจำหน่ายอยู่ตรงไหน ทางกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานให้ทราบหรือไม่ หรือกระทรวงพาณิชย์เป็นตัวสร้างปัญหาเอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เดี๋ยวกระทรวงพาณิชย์ก็โชคร้ายเท่านั้นเอง” ความจริงไม่มีใครสร้างปัญหาหรอก ทุกคนก็ช่วยกันแก้ปัญหา แต่ก็ยอมรับว่าขั้นตอนที่ผ่านมาก็อาจจะมีตะกุกตะกักบ้าง เพราะเป็นมาตรการที่เราเข้าไปแทรกแซง ไปกำกับ ไปกำหนด ไม่ได้เป็นเรื่องการตลาดตามปกติ แต่ก็เป็นเรื่องชั่วคราวเท่านั้น


“วันที่ 8 มี.ค.ผมจะประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มฯ เพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่า สถานการณ์การผลิตในประเทศ มีน้ำมันปาล์มออกมาเท่าไหร่ และราคาเป็นอย่างไร และเราจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ก็ว่าไปตามลำดับ แต่ตั้งแต่วันนี้ถึงประมาณกลางเดือน น้ำมันที่ซื้อมาจากต่างประเทศ รวมถึงน้ำมันที่ได้มาจากการหยุดผลิตไบโอดีเซล มีเพียงพอสำหรับผู้บริโภคแน่นอน” ปธ.คกก.ปาล์มน้ำมันฯ กล่าว


ส่วนน้ำมันปาล์มฝาสีฟ้า ที่ออกมาไม่ครบตามสต๊อกที่กำหนดไว้นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า อยู่ที่ดีเอสไอ จะไปตรวจสอบ และดำเนินคดีได้เลยหากพบว่ามีความผิด โดยไม่ต้องรายงานมาที่คณะกรรมการปาล์มฯ แต่ คณะกรรมการปาล์มฯ อาจขอข้อมูลบางส่วนจากดีเอสไอที่ไม่เกี่ยวกับรูปคดีเพื่อมาพิจารณาในภาพรวมว่าเกิดอะไรขึ้นและจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาน้ำมันปาล์ม รัฐบาลจะสามารถคลี่คลายได้ก่อนที่จะมีการซักฟอกจากฝ่ายค้านหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าไปโยงกันเลย การแก้ปัญหาประชาชนก็เป็นเรื่องหนึ่ง การอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลสามารถแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มได้ อาจทำให้น้ำหนักในการอภิปรายในสภาลดลงก็ได้ ปธ.คกก.ปาล์มน้ำมันฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เรื่องการแก้ปัญหาให้ประชาชนจะไปรอให้เสร็จจากการอภิปราย หรือจะไปโยงกับการอภิปรายไม่ได้


เมื่อถามว่า ในที่ประชุมครม.วันนี้ จะมีการหารือถึงราคาสินค้าอื่นด้วยหรือไม่ เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันอย่างอื่นโดยเฉพาะน้ำมันถั่วเหลืองก็ขอปรับราคาขึ้นอีกขวดละ 19 บาท นายสุเทพ กล่าวว่า คงต้องฟังทางฝ่ายที่มีหน้าที่รับผิดชอบจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า แต่ครม.ทั้งหมดต้องร่วมกันรับผิดชอบอยู่แล้ว รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถูกต้องแต่คนที่มีความรู้ และรับผิดชอบด้านนี้ก็ต้องรายงาน แต่ตนคงตอบแทนไม่ได้ แต่การที่นายกฯลงพื้นที่ไปดูปัญหาด้วยตัวเอง เพราะมีความเป็นห่วงและกังวลใต่อปัญหาของประชาชน เมื่อสั่งการแล้วก็ไปติดตามดูว่าผลออกมาเหมือนที่รายงานให้ทราบหรือไม่



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์