เทือกยังไม่ยอมแพ้-รอคดียุบพรรค

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมของการเป็นฝ่ายค้านพรรคเดียว ว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมทำหน้าที่ตัวแทนประชาชนไม่ว่าจะอยู่ในฐานะรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน การเป็นฝ่ายค้านของพรรคเป็นเรื่องที่เราสันทัด ไม่ต้องซ้อมและเป็นได้ทันที ขณะที่การเป็นรัฐบาลก็ประกาศชัดอยู่แล้วว่าพรรคต้องทำในสิ่งที่กำหนดไว้คือวาระประชาชน การเมืองวันนี้ไม่ใช่จุดที่จะมากำหนดว่าใครจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะตอนนี้ยังไม่หยุดนิ่งจนกว่าผลการพิจารณาของ กกต.จะเสร็จสิ้น ถ้าถึงวันนั้นก็จะรู้ว่าแต่ละพรรคจะมีส.ส.เหลือกี่คน

"ลองนึกดูว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นอย่างไร ถ้ามีการยุบพรรคบางพรรค รวมถึงจำนวนส.ส.และสูตรจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ผมจึงเรียกว่าสถานการณ์ยังไม่นิ่ง มีเวลาเปลี่ยนแปลงอีกมาก ที่พูดอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าจะไปแก่งแย่งกับใครแต่พูดตามข้อเท็จจริง" นายสุเทพกล่าว

เมื่อถามถึงการที่พรรคอื่นๆ ที่จับขั้วกับพรรคพลังประชาชนจะแถลงข่าวร่วมกันถึงความชัดเจนในวันที่ 17 ม.ค.นี้ นายสุเทพกล่าวว่า

รอดูให้ถึงเวลานั้นก่อน ตอนนี้พูดอะไรไปก็ได้ทั้งนั้น และถ้าถึงวันนั้นแต่สภาพความเป็นพรรคการเมืองหมดแล้วจะทำอย่างไร เมื่อถามต่อว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่าพรรคพลังประชาชนจะถูกยุบจากกรณีการทุจริตเลือกตั้ง นายสุเทพกล่าวว่า ตนไม่สามารถตัดสินได้ว่าหมิ่นเหม่ตามบทบัญญัติของกฎหมาย แต่ถ้าการกระทำทุจริตต่อการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคนั้นมีส่วนรู้เห็นหรือร่วมกระทำความผิดด้วยก็ถือว่าความผิดดังกล่าวมีผลถึงพรรค ต้องให้หน่วยงานที่มีหน้าที่นี้เป็นผู้พิจารณา

การเมืองไม่นิ่งอะไรก็เปลี่ยนแปลงได้

ต่อข้อถามถึงข่าวกองทัพยอมรับที่พรรคพลังประชาชนจะมาเป็นรัฐบาล แต่ไม่ต้องการให้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนเป็นนายกรัฐมนตรี และดูเหมือนพรรคพลังประชาชนจะเปลี่ยนตัวนายกฯ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า การตั้งรัฐบาลได้หรือไม่เป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง การจะให้นายสมัครเป็นนายกฯ หรือไม่เป็นเรื่องของพรรคพลังประชาชน คนอื่นไปกำหนดไม่ได้ การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเป็นการแข่งขันระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับนายสมัคร เพราะฉะนั้นคนที่จะเป็นนายกฯ มี 2 คนนี้ แต่ถ้าเป็นคนอื่นก็ผิดไปจากความคาดหวังของประชาชนและอาจทำให้ประชาชนเสียความรู้สึกไปบ้าง เพราะคาดหวังอย่างหนึ่งแล้วได้อีกอย่างหนึ่ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์