เทือกมึนรัฐบาลร่นวันปิดสภา

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคกล่าวถึงการเตรียมพร้อมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า

จะพยายามทำ ให้ทัน นำไปยื่นให้สภาดำเนินการไปยังรัฐบาล รัฐบาลจะได้มีเวลา จุดมุ่งหมายที่อภิปรายเพราะเห็นว่านายกฯ และรัฐมนตรีหลายคนประพฤติตนไม่เหมาะสม ไม่มีความชำนาญในการปฏิบัติราชการ เอาเวลาไปทำประโยชน์อย่างอื่นเพื่อพวกพ้อง ทำให้ประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาส อยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไร บางคน นอกจากไม่ทำงานยังทำเรื่องอีก

ส่วนที่วิปรัฐบาลระบุต้องให้สมาชิกสองสภาเข้าชื่อ 1 ใน 3 ตามมาตรา 129 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญอีกครั้ง เพราะสมัยประชุมวิสามัญนี้เวลาไม่พอ

นายสุเทพกล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล จะพูดอะไรก็พูดได้ทุกวัน พูดตอนเช้าตอนเย็นเปลี่ยน กลางคืนก็เปลี่ยน เมื่อถามถึงกรณีพรรคพลังประชาชนอ้างว่ามีพระบรมราชโองการปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 27 มิ.ย. นายสุเทพกล่าวว่า ประชาชนทั้งประเทศและฝ่ายค้านไม่เคยทราบว่าพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมตราออกมาแล้ว ทราบจากคำแถลงของรัฐบาล ว่าจะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญวันที่ 9 มิ.ย. ปิดวันที่ 30 มิ.ย. เราได้ยินเท่านี้ รัฐบาลนี้มักทำให้ตื่นเต้นอย่างนี้ เอาของที่เราไม่รู้ ไม่ได้ฟัง ไม่ได้เห็นมาเปิดเผยอยู่เรื่อย

ต่อข้อถามว่าฝ่ายค้านต้องไปพึ่งเสียงส.ว.เพื่อใช้มาตรา 129 ให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่

นายสุเทพกล่าวว่า ทำไปทีละขั้น ขั้นนี้เราทำหน้าที่รวบรวมรายชื่อให้ได้จำนวนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดแล้วยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนจะทำไปแล้วสำเร็จหรือไม่ จะดำเนินการอย่างไร ค่อยคิดกันใหม่

"เรื่องข้างหน้าเป็นไปได้ทั้งนั้น อาจร่วมมือกับส.ว. ใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 129 เพราะส.ว.ก็ยื่นให้มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เมื่อรัฐบาลปฏิเสธช่องทางนี้ อาจทำให้ส.ว.เห็นว่าจำเป็นต้องหาช่องทางอื่นในการพูดจาในสภา จะได้รู้ว่ารัฐบาลทำอะไรผิด ไม่ดีไม่ชอบตรงไหน ดังนั้นมีโอกาสที่จะร่วมมือกันได้"
นายสุเทพกล่าว

ส่วนที่รัฐบาลระบุฝ่ายค้านรู้อยู่แล้วว่ายื่นญัตติไปก็ไม่ได้อภิปราย แต่อยากให้ญัตติค้างไว้จะได้ไม่มีการยุบสภา

นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มีอะไรน่ากลัว คนฝ่ายรัฐ บาลเอาเรื่องยุบสภามาขู่กันเอง ไม่รู้ว่าก๊วนไหนขู่ก๊วนไหน ตนไม่ได้เกรงกลัวอะไรเลย ยิ่งรัฐบาลทำตัวเน่าอย่างนี้ทุกวัน ยิ่งยุบสภาก็ยิ่งเน่าใหญ่ หากยื่นญัตติไปแล้วไม่สามารถอภิปรายได้เนื่องจากปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญไปก่อน จะทำให้ญัตติต้องตกไปตามข้อบังคับการประชุมสภาฉบับใหม่ เมื่อเป็นเช่นนี้เราสามารถยื่นกลับเข้าไปใหม่ได้ทันทีเพื่อให้เป็นญัตติค้างไว้ หากมีใครขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญอีกครั้งก็อภิปรายได้ทันที

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์