เทือกป้องเก้าอี้ผบ.ตร.ลั่นยังไม่พบตอคดียิงสนธิ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการโยกย้ายพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ให้มาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า กรณีนี้มีข่าวออกมาขณะนี้ค่อนข้างสับสน ตนขอชี้แจงว่า ตนไม่สามารถที่จะบริหารราชการตามกระแสข่าวที่ไม่ชัดเจนได้ และจำเป็นต้องทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์ กติตา ระเบียบ กฎหมาย ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองจะวุ่นวาย อย่างกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการใช้งบประมาณในการปฏิบัติงานของผบ.ตร.นั้นตนต้องดำเนินการตามระเบียบ กฎเกณฑ์ กติกา คือต้องตรวจสอบทุกอย่าง ซึ่งตนได้ทำไปแล้วและอยู่ระหว่างการดำเนินการ เมื่อมีผลสรุปออกมาอย่างไรตนจะดำเนินการตามที่ตนเห็นว่าเป็นความถูกต้องต่อไป

 


 นายสุเทพ กล่าวว่า เมื่อวานมีสื่อมวลชนพยายามสอบถามตนเรื่องการปลดผบ.ตร.ซึ่งเป็นเรื่องที่สับสนวุ่ยวายตนขอชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมาให้ตนไปดูแลแก้ปัญหากรณีที่มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการสืบสวนสอบสวนคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เกิดอุปสรรคในการทำงาน ซึ่งตนได้รับบัญชาจากนายกฯแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยดำเนินการอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา คือสั่งการให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการทำคดีนี้ได้รายงานลับและรายงานตรงมาที่ตนว่ามีปัญหาอุปสรรคอย่างไร และใครเป็นตัวปัญหา เพื่อตนจะได้แก้ไขปัญหาได้ คาดว่าจะได้รับรายงานก่อนเที่ยงวันนี้ และจะได้ประเมินประมวล และตัดสินใจว่าควรจะใช้วิธีการทางการบริหารอย่างไร ในการแก้ไขปัญหานี้ ขอให้รอช่วงบ่ายในวันเดียวกันนี้ก่อน ตนยืนยันว่าทุกอย่างที่ตนทำต้องอยู่บนกฎเกณฑ์ กติกา เรื่องของบ้านเมืองจะทำตามอารมณ์ไม่ได้


 


  ต่อมาเวลา 15.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมาส่งรายงานอุปสรรคของคดีที่เกิดขึ้นให้แก่นายสุเทพ โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที จากนั้นได้เดินทางกลับด้วยสีหน้าเรียบเฉย พร้อมไม่ยอมตอบคำถามใดๆของผู้สื่อข่าว


 


 ก่อนหน้านี้ที่ททบ.5 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวความขัดแย้งการทำงานของพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร.ในการสืบสวนและจับกุมผู้ต้องหาในคดียิง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำ พธม.จนอาจนำไปสู่ การปลดพล.ต.อ.พัชรวาท  วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.น้องชาย ออกจากตำแหน่ง เพราะผลกระทบจากคดี ว่า ยังไม่ทราบในเรื่องนี้ เพราะตนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องคดีต้องว่ากันไปตามกฎหมาย เพราะมีเจ้าหน้าที่ดูแลกันอยู่แล้ว


 


  เมื่อถามว่า จำเป็นต้องคุยกับนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าว่า ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน เมื่อถามว่า หวั่นหรือไม่ว่า มีความพยายามที่จะเชื่อมโยงคดีมาถึงตัวท่าน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะเรามีกฎหมายบ้านเมือง ตนไม่อยากพูดอะไร ทุกอย่างต้องเดินไปตามขั้นตอนของกฎหมาย


 


  เมื่อถามว่า รู้สึกไม่สบายใจหรือไม่ที่พล.ต.อ.พัชรวาท ที่เป็นน้องชายเข้าไปเกี่ยวพันในคดี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ถ้าเป็นไปตามกฎหมายก็ไม่มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ตนยังไม่ได้มีการพูดคุยหรือได้เจอกับพล.ต.อ.พัชวาทเลย เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาพล.ต.อ.พัชรวาท ถือว่าตั้งใจทำงานและอีก 2 เดือนจะเกษียณแล้ว พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวพิจารณาเอง ตนไม่ขอพิจารณาใดๆทั้งสิ้น ส่วนที่มีการมองว่าการเล่นเกมทางการเมืองนั้น ตนไม่ขอพูด ส่วนเรื่องที่ทางตำรวจยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นทหารมาดำเนินคดีได้นั้น เป็นเรื่องกองทัพบกที่จะเป็นผู้ดูแล   


 


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการอัดเทปในรายการเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรร รมว.กลาโหม ที่เดินทางมาถึง ทาง พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดฯกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. ได้ ปิดห้องพูดคุย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการหารือถึงกระแสข่าวการปลด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ซึ่งเป็นน้องชายของ พล.อ.ประวิตร


 


 ต่อมาเวลา 17.20 น. นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง ผบ.ตร. หรือแม้กระทั่งชุดสืบสวนคดียิงสนธิแต่อย่างใด หลังอ่านรายงานแล้วไม่พบว่ามีอุปสรรคหรือปัญหาในการดำเนินงาน ทั้งนี้ตนเห็นว่าตัวบุคคลก็ไม่ใช่อุปสรรคในการทำงานด้วย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือ

พิมพ์ข่าวสด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์